Tin vắn thế giới ngày 13/6: Nước Mỹ lâm vào “nội chiến tượng đài”

Bạch Dương| 13/06/2020 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau vụ George Floyd, nước Mỹ lâm vào “nội chiến tượng đài”; Tòa án Hình sự Quốc tế phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Sau vụ George Floyd, nước Mỹ lâm vào “nội chiến tượng đài”

Người biểu tình ở Mỹ và một số nước đang ồ ạt phá tượng đài và lên danh sách các bức tượng liên quan chế độ nô lệ để phá hủy. Tuy nhiên, hành động của họ vừa vi phạm pháp luật vừa không thể làm chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc.

Trong khi đó, khi phong trào lật đổ tượng đài dâng cao ở Anh, Thị trưởng London, ông Sadiq Khan, đã phải ra lệnh cho công nhân đóng ván, dựng khung sắt quanh các bức tượng nổi tiếng ở thủ đô để bảo vệ.

Tin vắn thế giới ngày 13/6: Nước Mỹ lâm vào “nội chiến tượng đài”

Tượng Christopher Columbus nằm trên đất ở bang Minnesota. Ảnh: MPR News

Tòa án Hình sự Quốc tế phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã lên án đòn trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào các quan chức đang điều tra tội ác chiến tranh ở Afghanistan. ICC khẳng định các hành động đe dọa và ép buộc của Washington không thể cản trở việc thực thi pháp luật của mình.

Triều Tiên tuyên bố tăng cường phát triển vũ khí hạt nhân

Ngày 12/6, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Son Gwon tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ thúc đẩy việc phát triển các vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, trong bối cảnh đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ bế tắc.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đã đăng tuyên bố của ông Ri Son Gwon, có tựa đề "Thông điệp của chúng tôi chuyển tới Mỹ là rõ ràng", đúng 2 năm sau ngày diễn ra cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên ở Singapore.

Vụ 39 thi thể trong xe tải ở Anh: Dẫn độ đối tượng chủ chốt sang Anh xét xử

Ngày 12/6, Tòa án Hình sự thành phố Dublin của Ireland đã phê chuẩn quyết định dẫn độ tới Anh đối tượng người Ireland có liên quan đến vụ 39 người Việt Nam tử nạn trong xe tải đông lạnh ở Anh hồi tháng Mười năm ngoái.

Thẩm phán Paul Burns cho biết đối tượng Ronan Hughes sẽ được dẫn độ sang Anh xét xử. Tháng 4 vừa qua, cảnh sát Ireland đã bắt giữ đối tượng 40 tuổi này theo một lệnh truy nã toàn châu Âu, với 39 cáo buộc tội danh ngộ sát và 1 cáo buộc tội danh âm mưu hỗ trợ hoạt động di trú bất hợp pháp. Y cũng bị cáo buộc đã tổ chức, trả phí và quản lý các lái xe tham gia hoạt động buôn người trong giai đoạn từ 1/5/2018 đến 24/10/2019.

Khúc mắc mới trong quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 12/6, Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi Mỹ tôn trọng phán quyết của nước này, sau khi Washington ra tuyên bố chỉ trích việc Ankara kết án tù giam một người Thổ Nhĩ Kỳ làm việc tại Lãnh sự quán Mỹ ở Istanbul với cáo buộc có liên quan tới mạng lưới của giáo sĩ Fethullah Gülen - người được cho là đứng sau vụ đảo chính bất thành hồi năm 2016 và hiện sống lưu vong tại Mỹ.

Thủ tướng Anh: Các phần tử cực đoan “giật dây” biểu tình chống phân biệt chủng tộc

Ngày 12/6, Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo rằng các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc tại nước này đang bị "những kẻ cực đoan giật dây", thể hiện qua các cuộc tấn công vào các di tích quốc gia nhằm "hủy hoại quá khứ của đất nước".

Trong một tuyên bố đăng trên tài khoản Twitter, Thủ tướng Johnson nhấn mạnh: "Rõ ràng là các cuộc biểu tình đã bị các phần tử cực đoan có tư tưởng bạo lực điều khiển."

Anh chính thức thông báo không gia hạn giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit

Ngày 12/6, Chính phủ Anh cho biết nước này đã chính thức thông báo với Liên minh châu Âu (EU) rằng sẽ không tìm cách gia hạn giai đoạn chuyển tiếp thời kỳ hậu Brexit sau ngày 31/12/2020.

Chia sẻ trên mạng xã hội Twitter sau cuộc họp với lãnh đạo EU, Chánh Văn phòng Nội các Anh Michael Gove nêu rõ: "Tôi đã chính thức xác nhận rằng nước Anh sẽ không gia hạn giai đoạn chuyển tiếp và thời điểm cho sự gia hạn hiện đã qua. Vào ngày 1/1/2021, chúng tôi sẽ tiếp quản quyền kiểm soát và giành lại độc lập về chính trị và kinh tế."

Tin vắn thế giới ngày 13/6: Nước Mỹ lâm vào “nội chiến tượng đài”

Ông Michael Gove. Ảnh: AFP/TTXVN

Thái Lan cấm quan chức nhà nước đi nước ngoài, ưu tiên khôi phục kinh tế nội địa

Chính phủ Thái Lan sẽ cấm các quan chức nhà nước đi nước ngoài trong năm nay nhằm thúc đẩy những hội nghị và sáng kiến ở trong nước cũng như tăng cường tiêu dùng nội địa.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul cho biết, từng bộ sẽ loại bỏ những hội nghị và hội thảo ở nước ngoài, đồng thời đặt việc hỗ trợ nền kinh tế nội địa làm ưu tiên.

Tổng thống Putin đề cao lịch sử vinh quang của nước Nga

Ngày 12/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu được truyền trực tiếp từ Công viên Chiến thắng ở thủ đô Moskva, trong đó ông đã chúc mừng toàn thể người dân Nga và kiều bào Nga ở nước ngoài nhân Ngày Quốc khánh, nhấn mạnh tới lịch sử hàng nghìn năm vinh quang của đất nước với những sự kiện vĩ đại.

Cảnh sát Pháp biểu tình tại đại lộ Champs Elysee

Ngày 12/6, cảnh sát Pháp đã tổ chức biểu tình tại đại lộ Champs Elysees ở thủ đô Paris nhằm phản đối những hạn chế liên quan đến các biện pháp bắt giữ mà họ có thể sử dụng, cũng như các lệnh cấm mới của chính phủ nhằm đối phó với cơn giận dữ của công chúng liên quan tới các hành động mạnh tay của cảnh sát nước này.

Tấn công tại nhà thờ ở Afghanistan, ít nhất 4 người thiệt mạng

Ít nhất 4 người thiệt mạng, 7 người bị thương trong một vụ nổ xảy ra ngày 12/6 tại một nhà thờ ở thủ đô Kabul của Afghanistan. Đây là vụ tấn công mới nhất tại thành phố này trước các cuộc đàm phán có thể diễn ra giữa Chính phủ Afghanistan với Taliban.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 13/6: Nước Mỹ lâm vào “nội chiến tượng đài”