Tin vắn thế giới ngày 13/2: Ít nhất 500 nhân viên y tế Vũ Hán nhiễm Covid-19

Trâm Anh| 13/02/2020 07:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ít nhất 500 nhân viên y tế Vũ Hán nhiễm Covid-19; 195 người Mỹ được phép rời khu cách ly ở California; Nga chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ coi thường thỏa thuận về Syria... là những tin tức thế giới nổi bật.

Ít nhất 500 nhân viên y tế Vũ Hán nhiễm Covid-19

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết, đến giữa tháng 1/2020 có khoảng 500 nhân viên y tế tại Vũ Hán nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19) và khoảng 600 trường hợp khác nghi nhiễm. Các chuyên gia y tế nhận định, thực tế này không chỉ ảnh hưởng đến nguồn lực ứng phó dịch mà còn cho thấy Covid-19 có thể dễ dàng lây nhiễm thế nào.

Tin vắn thế giới ngày 13/2: Ít nhất 500 nhân viên y tế Vũ Hán nhiễm Covid-19

Nhân viên y tế kiểm tra tình trạng của bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại một bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc 

Các bác sĩ và chuyên gia y tế cho biết, việc thiếu trang thiết bị bảo hộ, làm việc quá sức cũng như chưa hiểu biết hết về Covid-19 là những yếu tố chính khiến số nhân viên y tế nhiễm bệnh tăng cao. Đồng thời, các bác sĩ tuyến đầu cảnh báo, các nhân viên y tế ở các thành phố khác, đặc biệt ở những nơi ít được chú ý hơn, ít được trang bị hơn, nguy cơ lây nhiễm cao hơn.

Nữ bác sĩ TQ qua đời sau 18 ngày làm việc liên tục chống virus corona

Global Times hôm 12/2 đưa tin trên Twitter, nói nữ bác sĩ Từ Huy, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung y Nam Kinh, đã qua đời "sau 18 ngày làm việc liên tục ở tuyến đầu chống dịch". Khi bệnh viện lập ban chỉ đạo phòng chống dịch hôm 23/1, bà được chỉ định làm tổ trưởng tổ công tác phòng ngừa và điều trị bệnh.

Giang Tô, với tỉnh lỵ là thành phố Nam Kinh, là tỉnh lân cận tâm dịch Hồ Bắc. Đến nay, Giang Tô đã ghi nhận 543 ca nhiễm, xếp thứ 8 trong các tỉnh thành Trung Quốc.

195 người Mỹ được phép rời khu cách ly ở California

195 công dân Mỹ được sơ tán khỏi thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vì virus corona đã rời khu cách ly ở California. Không ai trong số các công dân này dương tính với chủng virus corona mới, nhưng sự hiện diện của họ đã gây ra nỗi sợ hãi cho cộng đồng dân cứ sống gần căn cứ không quân March ở quận Riverside, bang California, Mỹ.

Được biết, 195 người bị cách ly chủ yếu là nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ và gia đình họ, được sơ tán tới căn cứ March trên chuyến bay hôm 29/1.

Hơn 800 người Mỹ đã được sơ tán khỏi Vũ Hán trên 6 chuyến bay do chính phủ sắp xếp, trong đó hàng trăm người bị cách ly tại các căn cứ không quân ở California, Texas và Nebraska.

Du thuyền "bơ vơ" vì bị 5 nơi xua đuổi sẽ cập cảng Campuchia

Chính phủ Campuchia đã cho phép du thuyền Westerdam cập cảng. Tàu khẳng định không hành khách hay thủy thủ nào trên tàu xuất hiện triệu chứng nghi nhiễm virus corona. Công ty Holland America Line thông báo tàu sẽ cập cảng tại Sihanoukville trong ngày 13/2 và cho du khách xuống tàu. Trước khi được phép cập cảng tại Campuchia, tàu đã bị từ chối tiếp nhận ở Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan, Guam và Philippines.

Du thuyền chở 2.257 hành khách và thủy thủ đoàn liên tục bị từ chối tại 5 quốc gia và vùng lãnh thổ sau gần 2 tuần lênh đênh ngoài biển. Họ lo ngại trên tàu có người nhiễm virus corona do xuất phát từ Hong Kong.

Tổng thống Indonesia cam kết hỗ trợ Trung Quốc chống dịch Covid-19

Ngày 12/2, ông Widodo cho biết đã điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình vào tối 11/2, trong đó nhà lãnh đạo Indonesia bày tỏ lời chia buồn với các nạn nhân Covid-19 tại Trung Quốc.

Tổng thống Widodo nhấn mạnh rằng Indonesia sẽ luôn sát cánh cùng Trung Quốc trong những thời điểm khó khăn như vậy và sẵn sàng hỗ trợ Trung Quốc dưới mọi hình thức có thể để tăng tốc dập dịch.

Mỹ - Triều: Tổng thống Trump chỉ đàm phán nếu thấy khả năng đạt một thỏa thuận tốt

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien ngày 11/2 tuyên bố, “Tổng thống Trump đã nói rõ nếu ông có thể đạt một thỏa thuận tốt đẹp cho người Mỹ, ông sẽ tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh, ông sẽ đàm phán với bất kỳ ai. Nhưng chúng tôi phải có khả năng đạt được một thỏa thuận tốt đẹp".

Ông O'Brien nhấn mạnh: "Vào thời điểm hiện tại, không có kế hoạch cho một cuộc gặp thượng đỉnh khác, song nếu có cơ hội có lợi cho người Mỹ, ông Trump luôn sẵn sàng làm điều đó. Dù có bị cho là mưu mô chính trị hay không, ông ấy luôn muốn làm những điều tốt đẹp cho đất nước".

Tổng thống Brazil ký sắc lệnh thành lập Hội đồng quốc gia Amazon

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ngày 12/2 ký ban hành sắc lệnh thành lập Hội đồng quốc gia Amazon, phụ trách việc tổ chức các hành động liên chính phủ nhằm "bảo vệ, gìn giữ và phát triển bền vững" khu vực rừng mưa Amazon. Hội đồng bao gồm 14 thành viên nội các, sẽ nằm dưới sự giám sát của Văn phòng Phó Tổng thống Hamilton Mourao.

Theo Tổng thống Bolsonaro, việc thành lập Hội đồng Quốc gia Amazon nhằm phản ứng lại những chỉ trích về cách xử lý của ông trong các chính sách môi trường. Quyết định trên được công bố trong bối cảnh tình trạng chặt phá rừng Amazon có nguy cơ gia tăng trong năm nay, sau khi năm 2019 ghi nhận mức độ tàn phá đã lên mức cao nhất trong 11 năm qua.

Tổng thống Trump muốn ký thỏa thuận hòa bình với Taliban

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 11/2 đã thông báo qua điện đàm rằng, Tổng thống Donald Trump sẽ chấp thuận điều kiện về thỏa thuận hòa bình với Taliban, sau hơn 18 năm Mỹ tiến hành cuộc chiến ở quốc gia này. Cụ thể, Mỹ sẽ rút quân khỏi Afghanistan nếu Taliban thể hiện được cam kết về việc giảm bạo lực lâu dài trong 7 ngày thử thách vào cuối tháng này. Ngoài ra, Washington cũng sẽ đàm phán trực tiếp với thủ lĩnh Taliban và giới chức Kabul về tương lai của Afghanistan.

Về phía Taliban, một lãnh đạo cấp cao của phong trào này cũng nói rằng, đã có những diễn biến tích cực, song từ chối cung cấp thông tin chi tiết vì các cuộc thảo luận trong nội bộ nhóm đang diễn ra.

Juan Guaido quay về Venezuela

Thủ lĩnh đối lập Guaido trở về Venezuela sau chuyến thăm nước ngoài 23 ngày, bất chấp lệnh cấm rời khỏi đất nước của chính quyền Tổng thống Maduro. Khi tới sân bay quốc tế Caracas, Guaido được nhóm người ủng hộ chào đón nhiệt liệt. Tuy nhiên, một cuộc đụng độ nhanh chóng xảy ra giữa hai phe ủng hộ thủ lĩnh đối lập và Tổng thống Nicolas Maduro.

Ngày 19/1, thủ lĩnh đối lập Venezuela tiếp tục phá vỡ lệnh cấm đi lại khi tuyên bố tới thăm Colombia, một số nước châu Âu, Canada và Mỹ. Guaido được Tổng thống Donald Trump đón tiếp như nguyên thủ khi tới Nhà Trắng và nghe Thông điệp Liên bang của ông.

Nga chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ coi thường thỏa thuận về Syria

Trả lời báo giới trong cuộc họp báo trực tuyến, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Moskva vẫn tuân thủ thỏa thuận với Ankara về Syria. Tuy nhiên, Nga coi những cuộc tấn công của phiến quân tại Idlib nhằm vào lực lượng Syria là không thể chấp nhận và đi ngược với tinh thần thỏa thuận. Đặc biệt, theo thỏa thuận, phía Thổ Nhĩ Kỳ chịu trách nhiệm đảm bảo vô hiệu hóa các nhóm phiến quân tại Idlib. Ông Peskov cũng cho biết các nhóm phiến quân này vẫn đang tiến hành những cuộc tấn công nhằm vào các đơn vị quân sự của Nga.

Kremlin đưa ra các bình luận trên sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố lực lượng quân đội nước này sẽ thực hiện các cuộc không kích hoặc tấn công trên mặt đất nhằm vào lực lượng Syria, được Nga hậu thuẫn, nếu có thêm dù chỉ một binh lính Thổ Nhĩ Kỳ bị thương trong chiến dịch giành lại Idlib của lực lượng Syria.

Tổ chức thanh niên Nigeria cáo buộc chính quyền xử lý chậm dịch bệnh lạ

Chủ tịch Hội đồng Thanh niên Quốc gia Nigeria, ông Andyson Egbodo, trong cuộc trả lời phỏng vấn của PUNCH HealthWise hôm 11/2, bày tỏ sự không hài lòng với việc chính quyền Benue không có động thái nào làm sáng tỏ nguyên nhân của căn bệnh lạ, mà ông nói rằng đã giết chết hơn chục người tại đây.

Ông Egbodo kêu gọi chính quyền bang Benie nâng cấp lên thành “tình trạng nguy cấp về sức khỏe của Oye-Obi” và ngăn chặn tỷ lệ thiệt mạng cao trong khu vực.

Ông Egbodo cũng dành lời ca ngợi thượng nghị sĩ Moro, người đã thu hút sự chú ý của Thượng viện Nigeria vào căn bệnh kỳ lạ này, thúc giục hạ nghị sĩ đại diện cho khu vực là Samson Okwu làm điều tương tự tại Hạ viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 13/2: Ít nhất 500 nhân viên y tế Vũ Hán nhiễm Covid-19