Tin vắn thế giới ngày 13/12: Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố đã rút hết lực lượng người Kurd ở Syria

Trâm Anh| 13/12/2019 07:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố đã rút hết lực lượng người Kurd ở Syria; Tìm thấy ​mảnh thi thể vụ máy bay C-130 chở 38 người rơi ở Chile... là những tin tức thế giới nổi bật.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố đã rút hết lực lượng người Kurd ở Syria

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 12/12 tuyên bố nước này và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thực hiện bản ghi nhớ tại Sochi về Syria và việc rút quân của người Kurd đã hoàn tất, đồng thời đã thiết lập việc tuần tra chung thường xuyên.

Tin vắn thế giới ngày 13/12: Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố đã rút hết lực lượng người Kurd ở Syria

Đoàn xe quân sự của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tham gia tuần tra chung tại thị trấn Darbasiyah, tỉnh Hasakeh, Đông Bắc Syria ngày 1/11/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm trên tuyến đường nhân đạo, các chuyên gia Nga cung cấp hỗ trợ y tế cho dân thường, với khoảng 3.000 bệnh nhân, ngoài ra tổ chức phân phối thực phẩm cho những người có nhu cầu và khôi phục các cơ sở điện và nước.

Con trai Tổng thống Indonesia chính thức ra tranh cử thị trưởng

Ngày 12/12, Gibran Rakabuming Raka, con trai cả của đương kim Tổng thống Indonesia Joko Widodo, đã khởi hành tới Semarang, thủ phủ tỉnh Trung Java, để đăng ký tranh cử thị trưởng thành phố Solo.

Phát biểu trước khoảng 1.000 người ủng hộ tập trung tại Solo, chính trị gia trẻ tuổi thuộc Đảng Dân chủ Đấu tranh Indonesia (PDI-P) cầm quyền này cam kết sẽ dẫn dắt thành phố quê nhà tới một "bước nhảy vọt."

Tổng thống Joko Widodo cũng bắt đầu sự nghiệp chính trị với tư cách là thị trưởng thành phố Solo trong hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Đ​ức phản đối các biện pháp của Mỹ về đường ống Dòng chảy phương Bắc 2

Ngày 12/12, Đức tuyên bố bác bỏ "các biện pháp trừng phạt và sự can thiệp của nước ngoài" sau khi Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ thông qua một dự luật phản đối đường ống "Dòng chảy phương Bắc 2" từ Nga tới Đức.

Trước đó, Hạ viện Mỹ đã thông qua Đạo luật Chi tiêu Quốc phòng 2020 (NDAA) trong đó chỉ thị chính quyền Donald Trump áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào dự án đường ống khí đốt của Nga dưới biển Baltic.

Các nghị sỹ Mỹ đều cho rằng dự án Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ gia tăng ảnh hưởng địa chính trị của Nga ở châu Âu.

Tìm thấy ​mảnh thi thể vụ máy bay C-130 chở 38 người rơi ở Chile

Một quan chức chính quyền địa phương tại Chile cho biết, các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy nhiều mảnh thi thể trong quá trình tìm kiếm chiếc máy bay C-130 Hercules của Không quân Chile chở 38 người mất tích trên đường đến Nam Cực.

Quân đội Chile vẫn chưa có phát ngôn chính thức về phát hiện này nhưng trước đó đã cho biết các đội tìm kiếm và cứu hộ đã tìm thấy các mảnh vỡ và vật dụng cá nhân trôi nổi nghi ngờ từ chiếc máy bay. Tuy nhiên, ông Jose Fernandez, thống đốc Magallanes - một khu vực ở vùng cực Nam Chile, cho biết lực lượng không quân đã xác nhận phát hiện này với ông.

Hầu hết người có mặt trên chiếc máy bay mất tích là nhân sự thuộc không quân, bên cạnh đó có ba người thuộc lục quân, hai nhân viên của một công ty xây dựng tư nhân và một cán bộ làm việc tại một trường đại học ở Chile. Nhiều người trong số họ đang đi làm nhiệm vụ hỗ trợ hậu cần tại căn cứ lớn nhất của Chile ở Nam Cực.

Nga t​rục xuất 2 nhà ngoại giao Đức

Bộ Ngoại giao Nga hôm 12.12 thông báo đã trục xuất hai nhà ngoại giao Đức, động thái ăn miếng trả miếng đối hành động tương tự của Berlin vào tuần trước sau một cuộc điều tra về vụ giết một người đàn ông ở trong công viên Berlin hồi tháng 8.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Đức tuần trước trục xuất hai nhà ngoại giao Nga vì cáo buộc rằng Moscow từ chối hợp tác và có thể đứng sau vụ sát hại cựu chỉ huy phiến quân Chechnya thuộc phe ly khai chống Moscow - Zelimkhan Khangoshvili (40 tuổi) - người bị bắn hai phát vào đầu ở cự ly gần trong công viên Kleiner Tiergarten ở Berlin hôm 23.8 khi đang trên đường đến một nhà thờ.

Các động thái này của Nga đánh dấu sự leo thang trong căng thẳng vốn đã gia tăng giữa Nga và Đức và các nước phương Tây khác sau vụ đầu độc năm ngoái nhắm vào một cựu điệp viên Nga, Sergei Skripal, và con gái ông trên đất Anh.

Ấn Độ điề​u quân đội dập tắt biểu tình ở 2 bang Asam và Tripura

Quân đội được điều đến vùng đông bắc Ấn Độ sau khi hàng nghìn người bất chấp lệnh giới nghiêm phản đối dự luật công dân mới mà họ cho là mang tính phân biệt đối xử người Hồi giáo.

Dự luật sửa đổi công dân (CAB) sẽ giúp lên kế hoạch ân xá cho những người không theo đạo Hồi nhập cư bất hợp pháp vào Ấn Độ từ 3 quốc gia  là Afghanistan, Pakistan và Bangladesh. Tuy nhiên những người phản đối, hầu hết là người Hồi giáo, cho rằng đây là một sự phân biệt đối xử và lo ngại họ sẽ bị "lấn át" bởi người Hindu từ Bangladesh.

Dự luật CAB đã được thượng viện thông qua hôm 11/12, mặc dù nó chưa chính thức được tổng thống phê duyệt, nhưng điều này chỉ mang tính hình thức.

Các cuộc biểu tình bạo lực bắt đầu leo thang vào tối 11/12, và diễn ra đặc biệt nghiêm trọng ở các bang Assam và Tripura, nằm sát biên giới với Bangladesh.

Lĩnh 30 nă​m tù vì giúp khủng bố IS tuyển mộ trên mạng xã hội

Một người đàn ông Mỹ có tên Azzam Mohamad Rahim bị tòa kết án đến 30 năm tù giam vì giúp khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyển mộ thành viên trên mạng xã hội.

Azzam Mohamad Rahim, 42 tuổi, từng sinh sống ở thành phố Dallas thuộc bang Texas và đã bị bắt năm 2017 khi chuẩn bị lên một chuyến bay tới thủ đô Amman của Jordan. Phiên tòa xét xử y mới kết thúc vào hôm 11-12. Azzam Mohamad Rahim bị phát hiện điều hành một tài khoản trên ứng dụng có tên Zello giúp IS tuyển mộ thành viên từ lâu. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 13/12: Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố đã rút hết lực lượng người Kurd ở Syria