Tin vắn thế giới ngày 13/10: Thế giới vượt 38 triệu ca COVID-19; Châu Âu đối mặt với vòng xoáy dịch bệnh mới

Bạch Dương| 13/10/2020 06:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 nhiều ngày liên tiếp; Thế giới vượt 38 triệu ca bệnh; Châu Âu bùng dịch mới; Malaysia chặn tàu cá, bắt ngư dân Trung Quốc xâm phạm lãnh hải… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Trump xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 nhiều ngày liên tiếp

Ngày 12/10, bác sĩ Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong nhiều ngày liên tiếp.

Phiên điều trần xác nhận đề cử Thẩm phán Tối cao Mỹ bắt đầu tại Thượng viện

Vào 20h ngày 12/10 (giờ Việt Nam), phiên điều trần xác nhận đề cử bà Amy Coney Barrett vào vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao trước Thượng viện bắt đầu. Cuộc điều trần dự kiến kéo dài trong 4 ngày.

Thế giới vượt 38 triệu ca bệnh; châu Âu bùng dịch mới

Theo Worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 13/10 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là 38.022.025 ca, trong đó có 1.085.025 người thiệt mạng.

Dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, tiềm ẩn nguy cơ lớn. Diễn biến dịch bệnh đáng lo ngại xuất hiện trở lại ở một số khu vực của thế giới, sau khi một số quốc gia đối mặt với sự bùng phát đợt dịch mới.  Dịch đang chuyển tâm từ Mỹ, Ấn Độ và Brazil sang diện rộng, với số ca mắc cao ở nhiều nước. Châu Âu hiện đối mặt với vòng xoáy dịch bệnh mới. 

Tin vắn thế giới ngày 13/10: Thế giới vượt 38 triệu ca COVID-19; Châu Âu đối mặt với vòng xoáy dịch bệnh mới

Phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại Mumbai, Ấn Độ ngày 28/9/2020.

Anh tuyên bố đang trong giai đoạn đại dịch COVID-19 nghiêm trọng

Tại cuộc họp diễn ra cuối tuần qua, các bộ trưởng hàng đầu trong Chính phủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhất trí rằng nước này đang ở giai đoạn đại dịch COVID-19 nghiêm trọng và việc hành động ngay lập tức có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Indonesia nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung vaccine ngừa COVID-19

Ngày 12/10, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi và Bộ trưởng Doanh nghiệp Nhà nước (SOE) Erick Thohir đã lên đường thăm chính thức Vương quốc Anh và Thụy Sỹ nhằm đa dạng thêm các nguồn cung ứng vaccine ngừa dịch COVID-19 sau khi Chính phủ Indonesia hoàn tất thỏa thuận với các nhà sản xuất Trung Quốc.

Vaccine Sputnik V của Nga được thử nghiệm tại UAE

Các thử nghiệm trên người vaccine chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Sputnik V của Nga tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã bắt đầu được tiến hành.

Tập đoàn Daewoong được cấp phép thử nghiệm thuốc điều trị COVID-19

Tập đoàn dược phẩm Daewoong của Hàn Quốc ngày 12/10 thông báo đã được phê chuẩn thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 thuốc niclosamide chống ký sinh trùng để điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19.

​Thuốc điều trị COVID-19 của Hong Kong và Hàn Quốc cho kết quả hứa hẹn

Ngày 12/10, các nhà khoa học tại Hong Kong (Trung Quốc) cho biết một loại thuốc kháng khuẩn thường dùng trong điều trị viêm loét dạ dày đã cho thấy kết quả hứa hẹn trong chống lại virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên động vật.

Nam Phi cảnh báo người dân không chủ quan trước dịch COVID-19

Ngày 12/10, Bộ trưởng y tế Nam Phi Zweli Mkhize cảnh báo mặc dù Nam Phi đã đạt được một số thành công nhất định trong công tác ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, một làn sóng dịch thứ 2 có thể ập đến bất cứ lúc nào nếu người dân nước này có những hành động chủ quan hay tự mãn.

WB: Nam Á có thể thiệt hại tới 880 tỷ USD do các trường học phải đóng cửa

Hãng thông tấn PTI ngày 12/10 dẫn báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) đưa tin việc các trường học đóng cửa kéo dài do đại dịch COVID-19 có thể khiến khu vực Nam Á mất 622 tỷ USD trong kịch bản hiện tại và con số này có thể lên tới 880 tỷ USD trong kịch bản bi quan hơn.

Một số thành viên Đội Cận vệ của Tòa thánh Vatican mắc COVID-19

Bốn thành viên của Đội Cận vệ của Tòa thánh Vatican, đội vệ sĩ tinh nhuệ chuyên bảo vệ Giáo hoàng, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Những vệ sĩ trên cũng là những người đầu tiên trong Đội Cận vệ của Giáo hoàng mắc bệnh. Tất cả các thành viên đều mang quốc tịch Thụy Sĩ.

Iran chỉ trích Mỹ tìm cách gia hạn lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc

Ngày 12/10, Iran một lần nữa chỉ trích việc Mỹ tìm cách gia hạn lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc nhằm vào nước này, đồng thời cho rằng sẽ là một thất bại "lịch sử" của Washington khi các biện pháp cấm vận này sẽ được gỡ bỏ vào cuối tuần này.

Đương kim Tổng thống Tajikistan Imomali Rakhmon tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5

Theo kết quả bầu cử sơ bộ do Ủy ban bầu cử trung ương Tajikistan công bố ngày 12/10, với 90,92% số phiếu ủng hộ, đương kim Tổng thống Imomali Rakhmon đã vượt qua 4 ứng cử viên khác và tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lần này đạt 85%.

Nga trục xuất 2 nhà ngoại giao Bulgaria

Bộ Ngoại giao Nga ngày 12/10 thông báo không hoan nghênh 2 nhân viên ngoại giao tại Đại sứ quán Bulgaria tại Moscow.

Viện Công tố Bulgaria cáo buộc 2 nhân viên cơ quan đại diện thương mại Nga hoạt động gián điệp từ năm 2016 với việc thu thập thông tin việc kế hoạch hiện đại hóa quân đội. Sau đó, Bộ Ngoại giao Bulgaria tuyên bố 2 nhà ngoại giao này không được hoan nghênh và họ đã rời khỏi nước này ngày 25/9.

Anh dự định dùng lưới đánh cá để ngăn chặn người nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đang cân nhắc sử dụng lưới đánh cá để ngăn người nhập cư trái phép lênh đênh trên các con thuyền nhỏ vào lãnh thổ nước này để tị nạn.

Hàn Quốc nỗ lực giành ghế Tổng Giám đốc WTO

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 12/10 đã chủ trì cuộc họp cấp cao để thảo luận về các chiến lược hỗ trợ nỗ lực tranh cử của Bộ trưởng Thương mại nước này Yoo Myung-hee trở thành Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tin vắn thế giới ngày 13/10: Thế giới vượt 38 triệu ca COVID-19; Châu Âu đối mặt với vòng xoáy dịch bệnh mới

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee.

CEO British Airways bất ngờ từ chức

Ngày 12/10, Giám đốc điều hành hãng hàng không British Airways (BA) Alex Cruz đã từ chức không rõ lý do và quyết định có hiệu lực ngay lập tức. Trong thông báo công bố ngày 12/10, British Airways cho biết ông Cruz đã đảm nhận cương vị này trong 4 năm rưỡi và người thay thế ông là Sean Doyle, chủ sở hữu hãng hàng không giá rẻ Aer Lingus.

Malaysia chặn tàu cá, bắt ngư dân Trung Quốc xâm phạm lãnh hải

Giới chức Malaysia cho biết đã chặn 6 tàu cá của Trung Quốc xâm phạm lãnh hải nước ngày 10/10.

Kênh CNN (Mỹ) đưa tin theo thông báo chính thức, Malaysia đã bắt giữ 60 công dân Trung Quốc trong chiến dịch ở ngoài khơi Johor, bang miền Nam có chung biên giới với Singapore. Những người bị bắt giữ làm việc trên 6 tàu cá Trung Quốc đang trên hải trình đến Mauritania, Tây Phi và đã xâm phạm lãnh hải Malaysia.

Cảnh sát Anh bắt giữ 31 đối tượng nghi lạm dụng trẻ em qua mạng

Cảnh sát Anh ngày 12/10 cho biết đã bắt giữ 31 đối tượng tình nghi lạm dụng trẻ em qua mạng và thu giữ hơn 300 điện thoại, máy tính xách tay cùng nhiều vật dụng khác.

Xung đột tại Nagorny-Karabakh: Nga kêu gọi các bên tôn trọng lệnh ngừng bắn

Ngày 12/10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh việc các lực lượng Armenia và Azerbaijan tôn trọng lệnh ngừng bắn tại Nagorny-Karabakh mới đạt được cuối tuần qua là điều "tối quan trọng".

New Zealand mở cửa trở lại đón sinh viên quốc tế

Chính phủ New Zealand ngày 12/10 thông báo sẽ cho phép 250 sinh viên cao học quốc tế tới học ở nước này theo một chương trình miễn trừ đặc biệt trong bối cảnh New Zealand vẫn đang đóng cửa biên giới đối với hầu hết du khách nước ngoài nhằm ngăn ngừa đại dịch COVID-19.

Ngày Quốc tế giảm nhẹ thiên tai (13/10): Số đợt thiên tai tăng mạnh trong 20 năm qua

Thiên tai đã cướp đi sinh mạng của 1,2 triệu người trên thế giới và biến đổi khí hậu là nguyên nhân chủ yếu khiến số vụ thiên tai tăng gần gấp đôi kể từ năm 2000.

Hai nhà kinh tế Mỹ đoạt giải Nobel Kinh tế 2020

Chiều 12/10 (theo giờ Việt Nam), hai nhà kinh tế Mỹ Paul. R.Milgrom và Robert B.Winson đã giành giải Nobel Kinh tế năm 2020. Theo thông báo của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, hai nhà kinh tế trên được vinh danh nhờ công trình nghiên cứu về lý thuyết đấu giá và những sáng tạo về các hình thức đấu giá mới.

Xả súng tại Nga, ít nhất 7 người thương vong

Truyền thông Nga đưa tin, ngày 12/10, đã xảy ra một vụ xả súng nghiêm trọng tại miền tây nước này khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 3 người bị thương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 13/10: Thế giới vượt 38 triệu ca COVID-19; Châu Âu đối mặt với vòng xoáy dịch bệnh mới