Tin vắn thế giới ngày 12/8: Hơn 20 nước đặt hàng vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga

Bạch Dương| 12/08/2020 07:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vaccine đầu tiên trên thế giới của Nga có tên “Sputnik V”; Hơn 20 nước đặt hàng vaccine Covid-19 của Nga; Phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì đóng gói thực phẩm ở Trung Quốc; Mỹ tập trận chung cùng 8 quốc gia khác… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ứng cử viên Tổng thống Joe Biden chọn bà Kamala Harris làm đối tác tranh cử

Ngày 11/8, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden chính thức thông báo lựa chọn Thượng nghị sĩ Kamala Harris trở thành đối tác tranh cử của ông trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng sẽ diễn ra vào tháng 11.

Mỹ tập trận chung cùng 8 quốc gia khác

Hơn 4.000 binh sĩ từ 9 quốc gia đã cùng tham gia cuộc tập trận quân sự 'Saber Junction 20' tại thao trường huấn luyện ở Bavaria (Đức) ngày 10/8. Cuộc tập trận đa quốc gia này được tổ chức tại một số địa điểm khắp châu Âu, diễn ra từ 3/8-27/8, với sự tham gia của lực lượng vũ trang Albania, Georgia, Latvia, Lithuania, Moldova, Romania, Bắc Macedonia, Ukraine và Mỹ. 

LHQ viện trợ 50.000 tấn bột mỳ cho Liban sau thảm họa ở Beirut

Ngày 11/8, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết Chương trình Lương thực thế giới (WFP) sẽ viện trợ 50.000 tấn bột mỳ cho Liban để hỗ trợ nước này ổn định nguồn cung lương thực sau vụ nổ tại khu cảng ở thủ đô Beirut làm 158 người thiệt mạng.

Nga đặt tên ý nghĩa cho vaccine COVID-19

Nga đã đặt tên cho vaccine phòng COVID-19 đầu tiên được phê chuẩn trên thị trường quốc tế là “Sputnik V”, cùng tên vệ tinh đầu tiên trên thế giới do Liên Xô phóng lên.

Tin vắn thế giới ngày 12/8: Hơn 20 nước đặt hàng vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga

Vaccine Sputnik V của Nga được phát triển bởi viện nghiên cứu Gamaleya phối hợp với Bộ Quốc phòng nước này.

Hơn 20 nước đặt hàng vaccine Covid-19 của Nga

Quan chức Nga cho biết đã nhận được yêu cầu đặt hàng từ hơn 20 quốc gia sau khi điều chế thành công vaccine chống Covid-19 đầu tiên.Ông Kirill Dmitriev, chủ tịch quỹ RDIF cho biết Nga đã được đặt hàng sản xuất 1 tỷ liều vaccine và dự kiến nó sẽ được sản xuất tại Brazil, khu vực Mỹ Latinh vào tháng 11. Các thử nghiệm lâm sàng dự kiến sớm bắt đầu tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất và Philippines.

WHO thảo luận với Nga về cấp chứng nhận tiền thẩm định vaccine COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang thảo luận với giới chức y tế Nga về quy trình cấp chứng nhận tiền thẩm định đối với mẫu vaccine mới được Nga cấp chứng nhận.

Phát biểu tại buổi họp báo tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 11/8, Phát ngôn viên WHO, ông Tarik Jasarevic cho biết WHO đang liên hệ chặt chẽ với giới chức y tế Nga, mở các cuộc thảo luận về khả năng cấp chứng nhận tiền thẩm định đối với loại vaccine Nga mới công bố.

Thụy Sĩ mua quyền tiếp cận thuốc điều trị COVID-19 tiềm năng

Chính phủ Thụy Sĩ vừa ký một thỏa thuận với Molecular Partners - công ty công nghệ sinh học được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán SIX ở Zurich - để được ưu tiên tiếp cận một loại thuốc đang được phát triển nhằm điều trị những người mắc COVID-19 nặng.

Thủ tướng Pháp yêu cầu tăng cường đeo khẩu trang nơi công cộng

Thủ tướng Pháp Jean Castex ngày 11/8 đã tỏ ra lo ngại về diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại nước này, và cho rằng "đang có chiều hướng xấu".

Anh nối lại hoạt động giáo dục giữa lúc số ca mắc COVID-19 gia tăng

Ngày 11/8, học sinh tại Scotland đã bắt đầu đi học trở lại lần đầu tiên sau 5 tháng trong bối cảnh giới chức lãnh đạo Anh đang nỗ lực để khởi động lại hoạt động giáo dục bất chấp tình hình dịch bệnh đang nóng trở lại. Chính quyền xứ Scotland chỉ đạo tất cả học sinh tại nhiều khu vực trở lại trường trong tuần này, với tất cả các lớp học phải được nối lại đầy đủ vào ngày 18/8.

Cửa khẩu Rafah giữa Ai Cập và Dải Gaza mở cửa trở lại trong 3 ngày

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Gaza Iyad Al-Bazam ngày 11/8 cho biết, cửa khẩu Rafah nằm ở khu vực biên giới giữa Ai Cập và Dải Gaza đã được mở cửa trở lại để cho phép người dân rời khỏi vùng đất của Palestine kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại khu vực này.

Libya nối lại các chuyến bay tại thủ đô Tripoli

Ngày 10/8, sân bay Mitiga của thủ đô Tripoli (Libya) đã hoạt động trở lại sau 4 tháng tạm dừng do giao tranh và phải đóng cửa để ngăn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan.

Thái Lan cho phép mở cửa các trường học, cảnh báo làn sóng lây nhiễm thứ hai

Sau 78 ngày không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới nào trong cộng đồng và ngày thứ hai hoàn toàn không ghi nhận bất kỳ trường hợp nào nhiễm bệnh, ngày 11/8, Văn phòng Ủy ban Giáo dục cơ bản (OBEC) của Thái Lan đã gửi thư cho tất cả cơ sở giáo dục trên cả nước, thông báo về việc có thể mở lại các lớp học như bình thường.

Tin vắn thế giới ngày 12/8: Hơn 20 nước đặt hàng vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga

Phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì đóng gói thực phẩm ở Trung Quốc

Reuters ngày 11/8 dẫn lời một quan chức Trung Quốc cho biết giới chức nước này vừa phát hiện virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên bao bì đóng gói thực phẩm đông lạnh nhập khẩu.

Theo quan chức trên, virus SARS-CoV-2 đã được tìm thấy trên bao bì đóng gói hải sản đông lạnh của 3 công ty khi số hàng này được chuyển đến thành phố Yên Đài, phía Đông tỉnh Sơn Đông. Thông tin cho biết lô hàng trên được gửi đi từ thành phố cảng Đại Liên của tỉnh Liêu Ninh, như chưa rõ nguồn gốc xuất xứ ban đầu.

Ông Tim Cook trở thành tỷ phú sau 9 năm là CEO Apple

Sau gần một thập niên giữ ghế CEO Apple, ông Tim Cook đã “bước chân” được vào danh sách tỷ phú. Theo Bloomberg, tổng tài sản của ông Tim Cook là 1 tỷ USD. Cổ phiếu của Apple đã tăng 5% trong tuần trước và đạt mức gần 2 nghìn tỷ USD. Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của Apple đã tăng gần 54% với mức 451 USD/cổ phiếu.

Hà Lan triệt phá cơ sở điều chế ma túy lớn nhất từ trước tới nay

Ngày 11/8, cảnh sát Hà Lan thông báo đã triệt phá một cơ sở điều chế ma túy quy mô lớn nhất từ trước tới nay, đặt tại địa điểm từng là trường dạy cưỡi ngựa ở vùng nông thôn phía Bắc nước này.

Lật xe buýt tại Mexico, ít nhất 13 người thiệt mạng

Cơ quan chức năng Mexico thông báo một vụ lật xe buýt trở khách sáng ngày 11/8 đã khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và 24 người khác bị thương. Vụ tai nạn xảy ra tại tuyến đường cao tốc Mexico-Toluca ở bang Estado de Mexico. Nguyên nhân ban đầu được cho là xe đã mất kiểm soát và lao vào giải phân cách cứng, dẫn tới lật xe.

Bão hiếm gặp tàn phá khu vực Trung Tây của Mỹ

Một cơn bão hiếm gặp với sức gió lên đến khoảng 160 km/h và có cường độ tương tự như một cơn bão mạnh xảy ra trong đất liền, đã quét qua khu vực Trung Tây của Mỹ vào ngày 10/8. Cơn bão đã làm đổ nhiều cây cối, khiến nhiều phương tiện giao thông bị lật, gây thiệt hại tài sản trên diện rộng, đồng thời buộc hàng nghìn người rơi vào cảnh mất điện khi quét qua thành phố Chicago và đổ bộ vào bang Indiana, Michigan.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 12/8: Hơn 20 nước đặt hàng vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga