Tin vắn thế giới ngày 11/7: Chuyên gia WHO tới Trung Quốc xác định nguồn gốc virus SARS-CoV-2

Bạch Dương| 11/07/2020 06:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyên gia WHO tới Trung Quốc xác định nguồn gốc SARS-CoV-2; Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela mắc bệnh COVID-19; Hàng loạt vụ khai man hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp do COVID-19 tại Pháp… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nhóm chuyên gia WHO tới Trung Quốc xác định nguồn gốc của virus SARS-CoV-2

Ngày 10/7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo nhóm chuyên gia tiền trạm của cơ quan này đang trên đường tới Trung Quốc để chuẩn bị các kế hoạch khoa học nhằm xác định nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Tin vắn thế giới ngày 11/7: Chuyên gia WHO tới Trung Quốc xác định nguồn gốc virus SARS-CoV-2

Nhân viên y tế xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela mắc bệnh COVID-19

Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ dẫn nguồn tin sở tại cho biết Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Tarek El Aissami ngày 10/7 xác nhận ông có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-Cov-2 gây bệnh COVID-19 và hiện đã bắt đầu chế độ cách ly.

Thông tin trên được công bố chỉ một ngày sau khi Chủ tịch Quốc hội lập hiến Venezuela Diosdado Cabello cũng có kết quả tương tự, trong khi Thống đốc bang Zulia, ông Omar Prieto, đang có những triệu chứng mắc căn bệnh này.

Hàng loạt vụ khai man hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp do COVID-19 tại Pháp

Ngày 10/7, Văn phòng Công tố Paris (Pháp) cho biết đang điều tra hàng loạt vụ lừa đảo quy mô lớn trên toàn quốc, với thủ đoạn chung là khai man hồ sơ để hưởng trợ cấp lương dành cho những lao động phải tạm thời nghỉ việc do tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong tuyên bố, công tố viên Paris Remy Heitz cho biết các nhà điều tra đã phát hiện hơn 1.740 hồ sơ khai gian trên cả nước, mạo danh 1.069 công ty để xin nhận trợ cấp gửi tới hơn 170 tài khoản ngân hàng. Tuyên bố nêu rõ 1,7 triệu euro (2 triệu USD) đã được chuyển đến các tài khoản giả mạo. Tuy nhiên, hiện nhà chức trách đang tìm cách đình chỉ các khoản thanh toán trợ cấp tổng trị giá hơn 6 triệu euro (gần 7 triệu USD).

Hong Kong đóng cửa các trường học do lo ngại làn sóng dịch mới

Ngày 10/7, báo South China Morning Post (SCMP) đưa tin Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) sẽ tuyên bố đóng cửa tất cả các trường học sau khi số ca mắc mới bệnh COVID-19 tại đây tăng mạnh làm gia tăng nguy cơ làn sóng lây lan mới trong cộng đồng.

Các ca mắc mới được ghi nhận trong 2 ngày gần đây chủ yếu liên quan tới 2 ổ dịch, gồm một nhà dưỡng lão ở khu Tsz Wan Shan và một ổ dịch khác có liên quan tới 2 nhà hàng. Bên cạnh đó, nhiều ca mắc mới trong cộng đồng được phát hiện trong thời gian gần đây có liên quan tới các trường học.

Indonesia cân nhắc tái áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt

Truyền thông sở tại ngày 10/7 dẫn lời người đứng đầu Lực lượng đặc nhiệm chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của Chính phủ Indonesia, ông Doni Monardo cho biết nước này sẽ tái áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn đối với các hoạt động tụ họp tại nhà và nơi công cộng sau khi các ca nhiễm mới tại quốc gia Đông Nam Á này tăng hai chữ số trong 2 ngày liên tiếp.

BioNTech tuyên bố sản xuất hàng trăm liều vaccine COVID-19 vào cuối năm 2020

Tờ Wall Street Journal dẫn lời ông Ugur Sahin, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty sinh học BioNTech, cho biết khoảng vài trăm liều vaccine ngừa COVID-19 có thể sẽ được sản xuất trước khi được cấp phép thông qua vào cuối năm. Đến hết năm 2021, dự kiến sẽ có hơn 1 tỉ liều vaccine được đưa ra thị trường - ông Sahin chia sẻ.

Nhật Bản thảo luận nới lỏng lệnh cấm đi lại với nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ

Các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 10/7 cho biết nước này đang xem xét tiến hành các cuộc thảo luận vào tuần tới với khoảng 10 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), về việc nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại vốn được áp đặt trước đó nhằm ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan.

Mỹ nói 'Không' với Hãng Hàng không quốc tế Pakistan

Ngày 10/7, Mỹ đã thu hồi giấy phép cấp cho Hãng Hàng không quốc tế Pakistan (PIA) thực hiện các chuyến bay thuê bao tới nước này, sau khi PIA thông báo gần 150 phi công của hãng sẽ bị cấm hành nghề do dùng bằng lái giả hoặc gian lận trong các kỳ thi sát hạch lái máy bay.

Mỹ tiếp tục gây khó cho các công ty Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump lên kế hoạch sẽ hoàn tất các quy định trong tuần này sẽ ngăn cản Chính phủ Mỹ mua hàng hóa hoặc dịch vụ từ bất kỳ công ty nào sử dụng sản phẩm từ 5 công ty Trung Quốc, trong đó có Huawei, Hikvision và Dahua.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc được giảm án xuống 20 năm tù giam

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Tòa án Cấp cao Seoul ngày 10/7 đã mở phiên tòa xét xử lại cựu Tổng thống Park Geun-hye với mức án được giảm từ 30 năm còn 20 năm tù giam. Phiên tòa diễn ra không có sự hiện diện của bị cáo vì lý do sức khỏe.

Tin vắn thế giới ngày 11/7: Chuyên gia WHO tới Trung Quốc xác định nguồn gốc virus SARS-CoV-2

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tới phiên tòa ở Seoul hồi tháng 8/2017. Ảnh: Reuters.

Kéo dài thời gian bỏ phiếu bầu cử tại Singapore

Cơ quan Bầu cử Singapore (ELD) vừa công bố quyết định kéo dài thời gian bỏ phiếu tới 22h00 ngày 10/7 do tình trạng ùn tắc tại nhiều địa điểm bầu cử ngày này.

Trung Quốc cảnh báo lũ trên con sông lớn thứ ba

Bộ Các nguồn nước Trung Quốc cảnh báo nguy cơ lũ lụt trên sông Hoài Hà và các nhánh của con sông này, sau khi mưa lớn được dự báo sẽ trút xuống các khu vực dọc hệ thống sông này trong vài ngày tới. 

Trong thông báo ngày 10/7, bộ trên cho biết mưa lớn sẽ xuất hiện tại khu vực từ ngày 11/7 và kéo dài đến ngày 14/7. Cơ quan này dự báo mực nước tại các nhánh sông Hoài Hà - con sông lớn thứ 3 ở Trung Quốc- có thể chạm gần hoặc vượt mức báo động, tiềm ẩn nguy cơ cao gây lũ lụt trên diện rộng.

10 triệu người ở Yemen đang bị thiếu lương thực trầm trọng

Theo Chương trình Lương thực thế giới (WFP), cơ quan viện trợ của Liên hợp quốc (LHQ), gần 10 triệu người ở Yemen đang trong tình trạng thiếu lương thực trầm trọng.

Phát biểu ngày 10/7 trong cuộc họp trực tuyến ở Geneva, Thụy Sĩ, người phát ngôn WFP Elisabeth Byrs nêu rõ: "Tình hình nhân đạo (tại Yemen) đang trở nên tồi tệ với tốc độ đáng báo động, đẩy người dân vào tình cảnh nguy hiểm. Chúng ta phải hành động ngay." Bà Byrs nhấn mạnh những dấu hiệu cảnh báo về nạn đói đã hiện hữu tại Yemen.

Chính phủ Thái Lan tung gói kích cầu du lịch nội địa

Chính phủ Thái Lan dự định triển khai gói kích thích 20 tỷ bạt (khoảng 641 triệu USD) nhằm thúc đẩy du lịch nội địa trong bối cảnh du lịch quốc tế chưa hồi phục vì đại dịch COVID-19. Theo đó, Chính phủ Thái Lan đã phát động chương trình Rao Thiew Duay Gan (Chúng ta cùng nhau du lịch) để thu hút thêm người dân tích cực đóng góp cho ngành du lịch nước nhà.

Hỏa hoạn nghiêm trọng tại một bệnh viện ở Hàn Quốc, ít nhất 3 người tử vong

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 27 người bị thương trong một vụ hỏa hoạn xảy ra tại một bệnh viện ở phía Tây Nam Hàn Quốc rạng sáng 10/7.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/7: Chuyên gia WHO tới Trung Quốc xác định nguồn gốc virus SARS-CoV-2