Tin vắn thế giới ngày 11/12: Thủ tướn​g Malaysia thông báo kế hoạch chuyển giao quyền lực

Trâm Anh| 11/12/2019 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướn​g Malaysia thông báo kế hoạch chuyển giao quyền lực, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công dữ dội người Kurd tại Syria... là những tin tức thế giới nổi bật.

Thủ tướn​g Malaysia thông báo kế hoạch chuyển giao quyền lực

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, vị thủ tướng cao tuổi nhất thế giới, ngày 10/12 cho biết ông sẽ chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm được chỉ định Anwar Ibrahim, bất chấp các cáo buộc xâm hại tình dục mới chống lại nhân vật này.

Tin vắn thế giới ngày 11/12: Thủ tướn​g Malaysia thông báo kế hoạch chuyển giao quyền lực

Thủ tướng Mahathir Mohamad

Thủ tướng 94 tuổi này cho biết việc chuyển giao quyền lực sẽ không diễn ra trước Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC 2020), sẽ diễn ra tháng 11 tới tại hòn đảo du lịch nổi tiếng Langkawi của Malaysia. Tuy nhiên, ông khẳng định sẽ sẵn sàng chuyển giao quyền lực sau thời điểm đó.

Ông Anwar, 72 tuổi, từng bị ngồi tù hai lần vì các cáo buộc khác nhau, việc mà ông cho là xuất phát từ động cơ chính trị. Tuần trước, ông Anwar bác bỏ các cáo buộc mới chống lại mình. Ông Anwar từng là Phó Thủ tướng cho ông Mahathir từ năm 1993-1998 trước khi phải vào tù.

Xả súng ​tại bệnh viện ở Séc: 4 người thiệt mạng

Ít nhất 4 người đã thiệt mạng và 2 người bị thương nặng trong vụ xả súng tại bệnh viện ở Ostrava, miền Bắc Cộng hòa Séc.

Theo Bộ Nội vụ nước này, vụ xả súng xảy ra vào sáng 10/12 và hiện cảnh sát đã triển khai trực thăng và lực lượng phản ứng nhanh đến hiện trường. 

Nhà chức trách đã khẩn trương vào cuộc điều tra và truy tìm thủ phạm đang bỏ trốn. Bệnh viện, cũng như các trường đại học liền kề đã được đóng cửa.

Cản​h sát Hàn Quốc truy tìm 164 sinh viên Việt “mất tích”

Trường Đại học Quốc gia Incheon đã báo cáo sự việc với cảnh sát vào hôm 10/12. Luật pháp Hàn Quốc quy định các trường đại học phải báo cáo lên giới chức nếu sinh viên ngoại quốc vắng mặt trong 15 ngày.

Các sinh viên trên nằm trong số 1.900 sinh viên Việt Nam theo chương trình đào tạo tiếng Hàn một năm tại trường Đại học  Incheon. Chương trình học tập bắt đầu 4 tháng trước.

Một nhóm chuyên trách gồm các quan chức Bộ Tư pháp và Bộ Giáo dục Hàn Quốc cũng đã có mặt tại đại học Incheon sáng 10/12 để tìm hiểu về sự việc và đánh giá năng lực quản lý sinh viên của trường.

Cảnh sát cho rằng, mục đích thực sự của việc đến Hàn Quốc của những sinh viên này là kiếm việc làm sau khi học tiếng Hàn trong một thời gian ngắn.

Máy b​ay quân sự chở 38 người của Chile mất tích

Máy bay C-130 Hercules với phi hành đoàn 17 người và 21 hành khách đi kiểm tra đường ống cung cấp nhiên liệu cùng thiết bị tại một căn cứ quân sự. Họ xuất phát từ thành phố Punta Arenas lúc 16 giờ 55 phút ngày 9/12, đến 18 giờ 13 phút thì mất liên lạc.

Tướng Eduardo Mosqueira cho biết chiếc C-130 không hề kích hoạt tín hiệu khẩn cấp.

Hiện Chile đã mở chiến dịch tìm kiếm quanh khu vực máy bay mất liên lạc. Tổng thống Sebastián Piñera cùng hai Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Nội vụ đang theo dõi chặt chẽ diễn biến.

Ng​a kết án đối tượng trong vụ đánh bom tàu điện ngầm ở St Petersburg

Ngày 10/12, một tòa án của Nga đã tuyên án phạt tù, trong đó có hình phạt tù chung thân, đối với 11 người sau vì đã thực hiện vụ đánh bom đẫm máu trên tàu điện ngầm ở thành phố St Petersburg năm 2017 khiến 15 người thiệt mạng.

Abror Azimov, 29 tuổi, người Kyrgyzstan, đã bị tòa án quân sự tại thành phố St Petersburg tuyên phạt tù chung thân vì hành vi tổ chức và tham gia vào một nhóm khủng bố. 10 đối tượng còn lại, cũng đến từ khu vực Trung Á, đã bị phạt tù từ 19 đến 28 năm.

Theo cáo trạng, các đối tượng trên bị buộc tội từ tổ chức nhóm khủng bố và phạm phải “hành động khủng bố” cho tới buôn lậu vũ khí và chế tạo các thiết bị nổ.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản bị bắn

Ngày 10/12 đưa tin, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tokuichiro Tamazawa, 81 tuổi, vừa mới bị bắn vào chân tại 1 địa điểm gần nhà riêng của ông này tại thành phố Morioka, miền Bắc Nhật Bản. Rất may, vết thương của ông Tokuichiro Tamazawa được xác nhận không nguy hiểm đến tính mạng.

Một người đàn ông, khoảng 80 tuổi đã bị tạm giữ do nghi ngờ liên quan đến vụ việc.

Ông Tokuichiro Tamazawa từng là Bộ trưởng Quốc phòng trong chính phủ của Thủ tướng Tomiichi Murayama.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công dữ dội người Kurd tại Syria

Ngày 9/12, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng phiến quân đồng minh đã mở cuộc oanh kích dữ dội nhằm vào căn cứ của Lực lượng Dân chủ Syria gần thị trấn Zarqan, tỉnh Hasakah.

Một dân thường đã thiệt mạng tại thị trấn Tal Al-Ward sau cuộc tấn công ác liệt của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng SDF và Quân đội Syria vẫn chưa đáp trả cuộc tấn công mới nhất của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Công ty TQ xây đảo nhân tạo vây quanh sứ quán Mỹ ở Philippines

Công ty Công trình Cảng Trung Quốc (China Harbour Engineering, CHEC), đã giành được hợp đồng trị giá 1 tỷ USD cho dự án mở rộng khu phức hợp Mall of Asia của tập đoàn SM Prime Holdings, nhà phát triển bất động sản lớn nhất Philippines.

CHEC là một trong số các công ty xây dựng Trung Quốc đang làm việc ở ít nhất 5 dự án lấn biển riêng biệt tại vịnh Manila. Một khi các dự án này hoàn thành, trụ sở Đại sứ quán Mỹ tại Philippines, vốn nằm bên bờ vịnh, sẽ bị bao vây giữa các hòn đảo nhân tạo.

Diện tích đất lấn biển mới tại Manila dự kiến sẽ được dùng để xây một loạt trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng, cơ sở vui chơi giải trí.

CHEC sẽ liên kết với đối tác Hà Lan, Royal Boskalis Westminster, trong dự án có diện tích 360 ha này. Dự án sẽ bắt đầu đầu vào năm sau và dự kiến hoàn thành cơ bản trong 3 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/12: Thủ tướn​g Malaysia thông báo kế hoạch chuyển giao quyền lực