Tin vắn thế giới ngày 11/11: Hơn 40 người thiệt mạng và mất tích vì bão Bubul

Bạch Dương| 11/11/2019 06:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran đang xây dựng lò phản ứng hạt nhân ở Bushehr; Bão Bulbul làm hơn 40 người thiệt mạng và mất tích tại Bangladesh và Ấn Độ… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (11/11).

Iran đang xây dựng lò phản ứng hạt nhân ở Bushehr

Ngày 10/11/2019, truyền thông Nhà nước Iran đưa tin, Tehran bắt đầu xây dựng lò phản ứng hạt nhân thứ hai ở nhà máy Bushehr. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng liên quan đến việc Iran giảm dần cam kết theo thỏa thuận hạt nhân đã ký với các cường quốc thế giới, còn được biết đến với tên gọi Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Tin vắn thế giới ngày 11/11: Hơn 40 người thiệt mạng và mất tích vì bão Bubul

Nhà máy điện hạt nhân tại tỉnh Bushehr của Iran. Ảnh: AP

Ba phụ nữ Pháp liên quan đến IS muốn trở về nước

Theo hãng tin Reuters của Anh, 3 phụ nữ người Pháp gần đây trốn khỏi một nhà tù giam giữ các đối tượng tình nghi thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền Bắc Syria, cho biết họ muốn trở về nước và chấp nhận đối mặt với phiên tòa xét xử về các cáo buộc liên quan đến nhóm khủng bố này.

Jordan tuyên bố thu hồi toàn bộ đất cho Israel thuê

Quốc vương Jordan ngày 10/11/2019 tuyên bố “chủ quyền đầy đủ” đối với hai mảnh đất cho Israel thuê, chấm dứt thỏa thuận cho thuê đất 25 năm theo thỏa thuận hòa bình bước ngoặt giữa hai quốc gia này. Phát biểu trước Nội các mới, Quốc vương Abdullah II cho biết Jordan sẽ chấm dứt “việc sáp nhập hai khu vực Ghumar và Al-Baqoura, trong hiệp ước hòa bình và áp dụng chủ quyền đầy đủ đối với từng tấc đất ở đó”. Israel vốn đã kiểm soát các vùng đất trên trong hơn 70 năm qua, đã được phép thuê các khu vực này theo một hiệp định hòa bình ký năm 1994.

Iran thông báo phát hiện mỏ dầu mới với trữ lượng 53 tỷ thùng

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 10/11 cho biết nước này đã phát hiện một mỏ dầu mới chứa 53 tỷ thùng dầu thô. Phát hiện này có thể tăng 1/3 trữ lượng dầu thô được khẳng định của Iran, trong bối cảnh xuất khẩu năng lượng của nước này đang rất khó khăn do các trừng phạt của Mỹ.

Quân đội và cảnh sát Bolivia yêu cầu Tổng thống Morales từ chức

Ngày 10/11, lực lượng vũ trang và cảnh sát Bolivia đã yêu cầu Tổng thống Evo Morales từ chức để giữ hòa bình cho đất nước trong bối cảnh làn sóng biểu tình bạo loạn của phe đối lập phản đối kết quả cuộc tổng tuyển cử hôm 20/10 đang ngày càng nghiêm trọng.

Trong khi đó cùng ngày, Tổng thống Bolivia Evo Morales cho biết ông sẽ kêu gọi tổ chức lại cuộc bầu cử tổng thống ở nước này. Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình đã nổ ra trên diện rộng phản đối kết quả bầu cử, và Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) cũng khuyến nghị Bolivia nên tổ chức một cuộc bầu cử mới

Bão Bulbul làm hơn 40 người thiệt mạng và mất tích tại Bangladesh và Ấn Độ

Theo thông tin cập nhật ngày 10/11, bão nhiệt đới Bulbul đem theo mưa lớn và gió mạnh đã làm ít nhất 8 người thiệt mạng, 30 người bị thương và 36 ngư dân mất tích tại Bangladesh và Ấn Độ. Giới chức Bangladesh cho biết khoảng 6.000 hộ gia đình đã bị hư hại một phần hoặc bị phá hỏng hoàn toàn nhà ở. Hai tàu cá đã không kịp trở về cảng và người thân chưa thể liên lạc với các ngư dân trên tàu. Nhiều khu vực ven biển có địa hình thấp đã bị ngập.

Tin vắn thế giới ngày 11/11: Hơn 40 người thiệt mạng và mất tích vì bão Bubul

Cảnh tàn phá sau cơn bão Bulbul ở Bakkhali, Ấn Độ, ngày 10/11

Bắt đầu tổng tuyển cử tại Tây Ban Nha

Ngày 10/11, các điểm bỏ phiếu ở Tây Ban Nha đã bắt đầu mở cửa cho cuộc tổng tuyển cử thứ hai trong vòng 6 tháng qua, cuộc bỏ phiếu được dự báo sẽ gây thêm chia rẽ trong quốc hội trong bối cảnh căng thẳng lên đến đỉnh điểm do sức ép tự việc khu vực Catalonia đòi ly khai.

Các cuộc thăm dò cho thấy đảng Xã hội của quyền Thủ tướng Pedro Sanchez sẽ một lần nữa giành chiến thắng, với nhiều hơn con số 123 nhiều phiếu đã giành được trong cuộc bầu cử hồi tháng 4, nhưng vẫn không chiếm được thế đa số trong nghị viện gồm 350 ghế, trong khi đảng Nhân dân (PP) bảo thủ có thể cũng mạnh hơn. Nhưng đáng chú ý là đảng Vox cực hữu có thể sẽ trở thành chính đảng lớn thứ 3 của quốc gia này.

Ấn Độ, Nga chuẩn bị tập trận chung

Truyền thông Ấn Độ ngày 9/11 đưa tin Ấn Độ và Nga sẽ lần đầu tiên tổ chức cuộc tập trận chung Indra-2019 với sự tham gia của cả 3 quân chủng từ ngày 10-19/12, nhằm tăng cường khả năng phối hợp tương tác giữa các lực lượng vũ trang hai nước.

Nguồn tin quân đội Ấn Độ cho biết cuộc tập trận chung Nga-Ấn mang tên Indra-2019 sẽ có sự tham gia của các đơn vị cơ giới có quy mô cấp chiến dịch, máy bay chiến đấu, máy bay vận tải cũng như tàu thuyền thuộc các quân chủng lục quân, không quân và hải quân của quân đội hai nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/11: Hơn 40 người thiệt mạng và mất tích vì bão Bubul