Tin vắn thế giới ngày 11/10: Tên lửa đạn đạo liên lục địa xuất hiện trong lễ duyệt binh Triều Tiên

Bạch Dương| 11/10/2020 07:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên lần đầu trong 2 năm qua ra mắt ICBM qua diễu binh; Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề nghị thành lập ủy ban đánh giá khả năng lãnh đạo của Tổng thống Trump; Thế giới ghi nhận trên 37,1 triệu ca mắc COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Triều Tiên lần đầu trong 2 năm qua ra mắt ICBM qua diễu binh

Ngày 10/10, Triều Tiên tổ chức diễu binh kỷ niệm 75 năm thành lập đảng Lao động cầm quyền, và nhân dịp này Chủ tịch Kim Jong-un đã có bài phát biểu trước công chúng. Reuters cho biết dựa trên hình ảnh Đài truyền hình nhà nước Triều Tiên trình chiếu, có thể thấy một ICBM mới trên phương tiện vận chuyển 22 bánh. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2018 Triều Tiên phô trương tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trong sự kiện diễu binh.

Cũng tại lễ duyệt binh này, Chủ tịch Kim Jong-un đã có bài phát biểu hiếm hoi trước công chúng. Chủ tịch Kim đã cảm ơn người dân Triều Tiên vì đất nước này không có ca COVID-19 nào.

Tin vắn thế giới ngày 11/10: Tên lửa đạn đạo liên lục địa xuất hiện trong lễ duyệt binh Triều Tiên

Chủ tịch Kim Jong-un phát biểu tại lễ duyệt binh. Trong ảnh, ông ngừng phát biểu một lúc để vỗ tay đáp lại người nghe

Tin vắn thế giới ngày 11/10: Tên lửa đạn đạo liên lục địa xuất hiện trong lễ duyệt binh Triều Tiên

Hình ảnh trong cuộc diễu binh tại Bình Nhưỡng. Ảnh: AP

Mỹ: Nhà Trắng đề xuất gói cứu trợ kinh tế trị giá 1.800 tỷ USD

Trong bối cảnh còn hơn 3 tuần nữa là đến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ (3/11), chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã đề xuất gói cứu trợ kinh tế trị giá 1.800 tỷ USD nhằm tìm cách thuyết phục các nghị sĩ đảng Dân chủ nhất trí về gói cứu trợ mới, giúp giảm thiểu những tác động tiêu cực mà đại dịch COVID-19 gây ra cho nền kinh tế Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề nghị thành lập ủy ban đánh giá khả năng lãnh đạo của Tổng thống Trump

Ngày 9/10, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã đệ trình một dự luật đề nghị thành lập một ủy ban đánh giá khả năng điều hành đất nước của Tổng thống Donald Trump.

Dự luật gồm nội dung về thành lập một ủy ban đánh giá về khả năng của tổng thống trong việc thực hiện thẩm quyền và nhiệm vụ của mình tại nhiệm sở. Ủy ban này sẽ gồm 16 thành viên thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, là các chuyên gia y tế và các cựu quan chức thuộc nhánh hành pháp. Tuy nhiên, nhiều khả năng dự luật này sẽ khó có thể được thông qua tại Thượng viện, vốn do đảng Cộng hòa kiểm soát, để được ban hành thành luật.

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố sẽ công khai email của bà Clinton

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 9/10 tuyên bố sẽ công khai thêm nhiều thư điện tử (email) của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Một ngày trước đó, Tổng thống Donald Trump thể hiện không hài lòng rằng các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ chưa công khai những email bà Clinton xóa trong máy chủ. Năm 2015, bà Clinton nói rằng những email đó là “riêng tư”.

Thế giới ghi nhận trên 37,1 triệu ca mắc COVID-19

Theo Worldometers.info, tính đến 21h ngày 10/10 theo giờ Việt Nam, toàn thế giới ghi nhận tổng cộng 37.177.740 ca mắc COVID-19, trong đó có 1.073.719 ca tử vong.

Mỹ hiện đứng đầu thế giới về tổng số ca nhiễm và tử vong trong đại dịch (7.895.738 ca nhiễm và 218.685 ca tử vong), tiếp sau là Ấn Độ (6.979.423 ca nhiễm) và Brazil (5.057.190 ca nhiễm).

Tổng thống Kyrgyzstan cách chức Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia

Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Zeenbekov ngày 10/10 đã cách chức Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Damir Sagynbayev và cấp phó của ông này là Omurbek Suvanaliyev. Cùng ngày, Tổng thống Zeenbekov đã bổ nhiệm ông Zhanybek Kaparov vào vị trí Phó Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia - cơ quan có trách nhiệm điều phối công việc của tất cả các lực lượng an ninh.

Mỹ ký thỏa thuận trị giá 486 triệu USD để mua thuốc điều trị COVID-19 của AstraZeneca

Chính phủ Mỹ ngày 9/10 đã ký một thỏa thuận trị giá 486 triệu USD với công ty dược phẩm và dược phẩm sinh học đa quốc gia AstraZeneca Plc (Vương quốc Anh-Thụy Điển) để phát triển và đảm bảo nguồn cung cấp lên đến 100.000 liều thuốc điều trị COVID-19 bằng kháng thể, một nhóm thuốc tương tự đã được sử dụng để điều trị COVID-19 cho Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tin vắn thế giới ngày 11/10: Tên lửa đạn đạo liên lục địa xuất hiện trong lễ duyệt binh Triều Tiên

Nghiên cứu viên bào chế vaccine phòng Covid-19 tại phòng thí nghiệm.

Iran sẽ xử phạt nặng các vi phạm quy định phòng dịch COVID-19

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 10/10 thông báo nước này sẽ xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm quy định về y tế tại thủ đô Tehran, trong bối cảnh số ca nhiễm mới hằng ngày dịch COVID-19 trong tuần này ở mức cao nhất.

Xung đột tại Nagorny-Karabakh: Lệnh ngừng bắn có hiệu lực

Một lệnh ngừng bắn tại khu vực Nagorny-Karabakh đã chính thức có hiệu lực vào trưa 10/10 theo giờ địa phương, tức khoảng 15h00 theo giờ Việt Nam, theo một thỏa thuận giữa Armenia và Azerbaijan sau các cuộc đàm phán tại thủ đô Moscow của Nga ngày 9/10.

Philippines bắt giữ nữ thánh chiến âm mưu đánh bom liều chết

Các lực lượng an ninh Philippines đã bắt giữ một nữ công dân người Indonesia, tình nghi âm mưu thực hiện một vụ đánh bom liều chết tại miền Nam nước này. AFP dẫn các nguồn tin quân đội Philippines cho biết vụ bắt giữ được thực hiện trong cuộc đột kích diễn ra vào rạng sáng 10/10. Đối tượng là Rezky Fantasya Rullie - vợ góa của một tay súng người Indonesia đã thiệt mạng tại tỉnh Sulu tháng 8 vừa qua.

Hoàng gia Anh vinh danh những 'chiến binh' trong cuộc chiến chống COVID-19

Ngày 9/10, Hoàng gia Anh đã công bố danh sách tôn vinh những gương mặt có những thành tích nổi bật trong vòng một năm qua tại "Xứ sở Sương mù". Đây là một sự kiện thường niên được thực hiện nhân dịp sinh nhật Nữ hoàng Anh. Tuy nhiên, danh sách này đã bị hoãn công bố từ tháng 6 vừa qua để bổ sung thêm các nhân viên y tế tuyến đầu và những cá nhân đã góp công lớn trong nỗ lực phòng chống đại dịch COVID-19 tại Anh.

Cháy rừng nghiêm trọng tại Syria và Liban gây thương vong

Truyền thông địa phương và nhà chức trách Syria ngày 10/10 cho biết cháy rừng tại nước này và nước láng giềng Liban đã làm 2 người thiệt mạng, 70 người phải nhập viện do khó thở, hàng trăm hecta rừng bị thiêu rụi.

Twitter tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh mạng

Mạng xã hội Twitter cảnh báo sẽ gỡ bỏ các thông điệp kích động bạo lực đăng tải trên nền tảng trực tuyến này sau khi kết thúc cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ (dự kiến diễn ra vào ngày 3/11 tới), đồng thời cũng sẽ có biện pháp tương tự đối với những tuyên bố sớm về việc giành chiến thắng của các ứng cử viên.

Sân khấu Broadway phải đóng cửa tới Hè 2021 vì đại dịch COVID-19

Thông tin từ nghiệp đoàn biểu diễn sân khấu Broadway ngày 9/1 cho biết, các nhà hát Broadway - nét văn hóa biểu tượng của thành phố New York, Mỹ - sẽ phải tiếp tục đóng cửa tới hết ngày 30/5/2021 vì đại dịch COVID-19.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/10: Tên lửa đạn đạo liên lục địa xuất hiện trong lễ duyệt binh Triều Tiên