Tin vắn thế giới ngày 10/8: Ấn Độ cấm nhập khẩu 101 loại vũ khí

Bạch Dương| 10/08/2020 07:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ấn Độ cấm nhập khẩu 101 loại vũ khí; Afghanistan chấp thuận phóng thích 400 tù nhân Taliban để khởi động hòa đàm; EU cho phép công dân 11 nước ngoài khối nhập cảnh… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ấn Độ cấm nhập khẩu 101 loại vũ khí

Ngày 9/8, Ấn Độ tuyên bố sẽ cấm nhập khẩu 101 thiết bị quân sự nhằm đẩy mạnh sản xuất trong nước và nâng cao năng lực tự sản xuất vũ khí. Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh nói rằng chính phủ nước này đang lên kế hoạch áp dụng từng phần việc cấm nhập khẩu một số vũ khí quân sự nhất định từ năm nay đến 2024. Theo AP, những thiết bị này bao gồm một số hệ thống vũ khí công nghệ cao, từ súng trường tấn công đến trực thăng vận tải, trực thăng tấn công hạng nhẹ.

Tin vắn thế giới ngày 10/8: Ấn Độ cấm nhập khẩu 101 loại vũ khí

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh khi tham gia một triển lãm vũ khí. Ảnh: AP

Nổ ở Beirut: Quốc tế cam kết hỗ trợ khẩn cấp 250 triệu euro cho Liban

Liên quan đến vụ nổ làm rung chuyển thủ đô Beirut của Liban, các nhà tài trợ quốc tế ngày 9/8 đã cam kết hỗ trợ hơn 250 triệu euro cho quốc gia Trung Đông này, trong bối cảnh quân đội Liban thừa nhận hiện ngày càng ít cơ hội để tìm kiếm người sống sót.

Đụng độ bạo lực nghiêm trọng xung quanh trụ sở Quốc hội Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 9/8, nhiều người biểu tình ở Liban đã xông vào các tòa nhà của Bộ Các vấn đề người tị nạn và Bộ Lao động nước này ở trung tâm thủ đô Beirut.

EU cho phép công dân 11 nước ngoài khối nhập cảnh

Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu cho phép các công dân từ 11 quốc gia ngoài EU nhập cảnh, sau khi loại Maroc khỏi “danh sách an toàn” mới nhất liên quan đến dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 8/8, Hội đồng EU đã yêu cầu các quốc gia thành viên từng bước dỡ bỏ các quy định hạn chế đi lại đối với công dân Australia, Canada, Gruzia, Nhật Bản, New Zealand, Rwanda, Hàn Quốc, Thái Lan, Tunisia và Uruguay. Cơ quan này cũng đề nghị cho phép công dân Trung Quốc đến EU dựa trên điều kiện "có đi có lại".

Thế giới gần 20 triệu ca bệnh COVID-19, châu Mỹ vẫn là tâm dịch

Theo Worldometers.info, cập nhật đến 6h sáng 10/8 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19 trên toàn cầu là 19.996.238 ca, trong đó có 733.123 người tử vong.

Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 12.874.889 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca nguy kịch giảm còn  64.939 ca và 6.388.226 ca đang điều trị tích cực.

Châu Mỹ hiện là tâm dịch nghiêm trọng nhất thế giới. Riêng tại Mỹ, tổng số ca mắc bệnh đã vượt quá 5 triệu trường hợp. Khu vực Mỹ Latinh trở thành khu vực ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 cao nhất với hơn 206.000 ca, chiếm gần 30% số ca tử vong trên thế giới.

50 trẻ em Thụy Điển mắc hội chứng viêm đa hệ thống nghi liên quan đến COVID-19

Ngày 8/8, Đài phát thanh Thụy Điển cho biết nước này đến nay đã ghi nhận 50 trường hợp trẻ em mắc Hội chứng viêm đa hệ thống (MIS) có khả năng liên quan đến COVID-19.

Ngành du lịch Italy mất 75% lượng khách quốc tế do dịch COVID-19

Theo dự báo của Liên đoàn Du lịch Thương mại Italy (Confturismo- Confcommercio) cho biết, trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9/2020, lượng khách quốc tế đến quốc gia Nam Âu này ước tính giảm khoảng 75% so với cùng kỳ năm trước, tương đương với 25 triệu khách.

Thủ tướng Singapore cảnh báo tác động kéo dài của cuộc khủng hoảng do COVID-19

Ngày 9/8, trong thông điệp nhân kỷ niệm 55 năm ngày Quốc khánh của Singapore, Thủ tướng nước này Lý Hiển Long đã cảnh báo cuộc khủng hoảng do dịch bệnh COVID-19 "còn xa mới kết thúc".

Triều Tiên tăng cường hỗ trợ thành phố Kaesong chống dịch

Ngày 9/8, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un chỉ thị điều phối hàng viện trợ tới thành phố biên giới Kaesong sau khi khu vực này phải phong tỏa để chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tin vắn thế giới ngày 10/8: Ấn Độ cấm nhập khẩu 101 loại vũ khí

Thành phố Kaesong, Triều Tiên đã phong tỏa do dịch Covid-19

Afghanistan chấp thuận phóng thích 400 tù nhân Taliban để khởi động hòa đàm

Ngày 9/8, Hội đồng Hòa bình Kabul thông báo Chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban đang tiến gần tới các cuộc đàm phán hòa bình, sau khi Đại Hội đồng các bộ lạc (Loya Jirga) nhất trí trả tự do cho hàng trăm tù nhân Taliban.

Thành phố Nagasaki tổ chức lễ tưởng niệm 75 năm Mỹ ném bom nguyên tử

Ngày 9/8, thành phố Nagasaki của Nhật Bản đã tổ chức lễ tưởng niệm đánh dấu 75 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố này với quy mô thu hẹp hơn so với những buổi lễ trước đó do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Người dân Belarus đi bỏ phiếu bầu tổng thống nhiệm kỳ mới

Ngày 9/8, người dân Belarus đã đi bỏ phiếu nhằm chọn ra tổng thống nhiệm kỳ mới cho quốc gia Đông Âu này. Các điểm bỏ phiếu đã mở cửa từ 8h và đóng cửa vào lúc 20h (giờ địa phương). Theo Ủy ban bầu cử trung ương Belarus, trong cuộc bỏ phiếu sớm diễn ra từ ngày 4 - 8/8, ước tính khoảng 41,7% cử tri đã đi bầu.

Nhóm điều tra bắt đầu xem xét hộp đen máy bay Ấn Độ gặp nạn

Ngày 9/8, các nhà điều tra ở Ấn Độ bắt đầu xem xét các hộp đen chiếc máy bay Boeing 787 gặp nạn 2 ngày trước đó khiến ít nhất 18 người thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn thảm khốc nhất của hàng không dân dụng nước này trong vòng một thập kỷ qua.

21 người bị thương vong trong vụ nổ súng ở Washington, Mỹ

Ngày 9/8, cảnh sát Washington D.C. của Mỹ cho biết một vụ nổ súng đã xảy ra tại khu vực Đông Nam thành phố khiến 1 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương.

Cháy cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 làm ít nhất 7 người tử vong

Ít nhất 7 người đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn lớn xảy ra vào sáng 9/8 tại một khách sạn được sử dụng làm cơ sở điều trị các ca bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở thành phố Bijayawada, bang Andhra Pradesh, miền Nam Ấn Độ.

Lở đất tại Ấn Độ, hàng chục người thiệt mạng

Cảnh sát Ấn Độ ngày 9/8 cho biết ít nhất 29 thi thể đã được tìm thấy sau khi mưa lớn gây lở đất, cuốn trôi nhiều công nhân trồng chè tại Tây Nam nước này.

Động đất độ lớn 5,1 tại miền Tây Iran

Hãng thông tấn Iran (IRNA) cho biết ngày 9/8, một trận động đất có độ lớn 5,1 đã xảy ra tại huyện Guilangharb, thuộc tỉnh Kermanshah, miền Tây Iran.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/8: Ấn Độ cấm nhập khẩu 101 loại vũ khí