Tin vắn thế giới ngày 10/7: Tòa án tối cao Mỹ yêu cầu ông Trump nộp báo cáo tài chính

Bạch Dương| 10/07/2020 06:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa án tối cao Mỹ yêu cầu Tổng thống Trump nộp báo cáo tài chính; Ukraine chấm dứt bản ghi nhớ hợp tác chống khủng bố với Nga… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tòa án tối cao Mỹ yêu cầu Tổng thống Trump nộp báo cáo tài chính

Ngày 9/7, Tòa án tối cao Mỹ đã ra phán quyết Tổng thống đương nhiệm Donald Trump không thể được miễn các cuộc điều tra hình sự, đồng thời cho phép các công tố viên ở thành phố New York được quyền tiếp cận các báo cáo tài chính của ông chủ Nhà Trắng. Với 7 phiếu thuận và 2 phiếu chống, tòa án trên tuyên rằng tổng thống không được hoàn toàn miễn điều tra hình sự.

Tin vắn thế giới ngày 10/7: Tòa án  tối cao Mỹ yêu cầu ông Trump nộp báo cáo tài chính

Chánh án Tòa án tối cao John Roberts - Ảnh: AP

Mỹ và Nhật Bản thảo luận các nỗ lực nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa 

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun ngày 9/7 đã đến thủ đô Tokyo của Nhật Bản để thảo luận về các nỗ lực nhằm nối lại đàm phán về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Là quan chức cấp cao nhất của nước ngoài đến thăm Nhật Bản trong khi đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành, ông Biegun được miễn lệnh cấm nhập cảnh và đi lại từ Hàn Quốc, với điều kiện ông phải được xét nghiệm COVID-19 và hạn chế tiếp xúc với những người không có phận sự.

Iran cáo buộc Mỹ đang tìm cớ để gây sức ép tối đa với Tehran

Ngày 9/7, chính quyền Iran phủ nhận thông tin các lực lượng Mỹ bắt giữ một tàu của nước Cộng hòa Hồi giáo này chở vũ khí cho nhóm vũ trang Houthi tại Yemen, cho rằng cáo buộc này nhằm mở rộng lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc (LHQ) đối với Iran.

Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định sẵn sàng cải thiện quan hệ với Mỹ

Trung Quốc thừa nhận quan hệ với Mỹ hiện ở mức thấp nhất kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1979, nhưng khẳng định sẵn sàng cải thiện quan hệ.

Theo tờ SCMP, phát biểu tại một sự kiện ở Bắc Kinh ngày 9/7, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đánh giá: “Điều đáng lo ngại hiện nay chính là việc quan hệ Mỹ - Trung là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất thế giới, nhưng đang phải đối mặt với thác thức nghiêm trọng bậc nhất kể từ thời điểm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao”.

WHO sẽ thành lập ủy ban độc lập đánh giá công tác xử lý dịch COVID-19

Ngày 9/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo sẽ thành lập một ủy ban độc lập nhằm đánh giá cách thức xử lý đại dịch COVID-19 của tổ chức này, cũng như công tác phòng chống dịch của chính phủ các nước.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark và cựu Tổng thống Liberia Ell Johnson Sirleaf đã đồng ý đứng đầu ủy ban trên và sẽ lựa chọn các thành viên. Ông Ghebreyesus cũng cho biết ủy ban này sẽ cung cấp một báo cáo sơ bộ cho cuộc họp thường niên của các Bộ trưởng Y tế dự kiến sẽ được triệu tập vào tháng 11 tới.

Ukraine chấm dứt bản ghi nhớ hợp tác chống khủng bố với Nga

Bộ phận báo chí của nội các Ukraine ngày 8/7 thông báo Kiev đã chấm dứt bản ghi nhớ về hợp tác chống khủng bố giữa chính phủ hai nước Ukraine và Nga. Theo thông báo, quyết định trên được đưa ra tại một cuộc họp chính phủ cùng ngày, viện dẫn rằng sự hợp tác giữa các cơ quan đặc biệt của Ukraine và Nga "không đáp ứng các lợi ích quốc gia" của Kiev trong bối cảnh hiện nay.

Tin vắn thế giới ngày 10/7: Tòa án  tối cao Mỹ yêu cầu ông Trump nộp báo cáo tài chính

Thâm hụt ngân sách Mỹ tháng 6 gần bằng cả tài khóa 2019

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) ngày 8/9 cho biết thâm hụt ngân sách liên bang trong tháng 6 lêm tới 863 tỉ USD, gần bằng tổng thâm hụt ngân sách của tài khóa 2019. Nguyên nhân được cho là chi tiêu liên bang đã tăng gấp 3 lần, chủ yếu dành cho phòng chống COVID-19, chi hỗ trợ phát triển kinh tế, cùng với đó là nguồn thu thuế tụt giảm. Năm ngoái, con số thâm hụt trong tháng 6 chỉ là 8 tỉ USD. Còn cả năm tài khóa 2019 ghi nhận mức thâm hụt 984 tỉ USD.

Chính phủ Sudan thay thế 7 bộ trưởng

Thông báo của Chính phủ Sudan cho biết ông Hamdok đã chấp thuận đơn từ chức của 6 bộ trưởng, trong đó có các Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Bộ Năng lượng, đồng thời sa thải Bộ trưởng Y tế. Thủ tướng Hamdok bổ nhiệm các nhân vật thay thế để lãnh đạo 7 bộ trong Chính phủ chuyển tiếp Sudan. Trong đó, ông Heba Ahmed Ali, một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính, sẽ thay Bộ trưởng Tài chính Ibrahim al-Badawi vừa từ chức.

Đa số người dân Pháp ủng hộ phục dựng ngọn tháp của Nhà thờ Đức Bà Paris

Ngày 9/7, tân Bộ trưởng Văn hóa Pháp Roselyne Bachelot cho biết phần lớn người dân Pháp đều cho rằng ngọn tháp biểu tượng của Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris bị hư hại trong vụ hỏa hoạn hồi năm ngoái cần phải được phục dựng.

Litva phát hành thử nghiệm tiền điện tử

Trong bối cảnh một số quốc gia đang đẩy mạnh việc cho ra đời các loại tiền kỹ thuật số, Litva - một quốc gia thành viên thuộc Khu vực đồng tiền chung euro (Eurozone) ngày 9/7 đã giới thiệu một đồng tiền điện tử lưu niệm, coi đây là một dự án thí điểm để có được một số kinh nghiệm thực sự với tiền ảo.

Italy bắt giữ tàu cứu hộ của tổ chức phi chính phủ Đức

Ngày 9/7, Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy thông báo đã bắt giữ chiếc tàu của một tổ chức phi chính phủ Đức mới đây vừa giải cứu hơn 200 người mắc kẹt trên biển. Nguyên nhân bắt giữ con tàu này là do tàu không tuân thủ các quy định an toàn.

Nổ xe tải chở pháo hoa tại Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 3 người thiệt mạng

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 6 người bị thương khi một xe tải chở pháo hoa phát nổ tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9/7. Đây là sự cố tương tự thứ hai xảy ra trong chưa đầy một tuần tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/7: Tòa án tối cao Mỹ yêu cầu ông Trump nộp báo cáo tài chính