Tin vắn thế giới ngày 10/12: EU sẽ gia​ hạn các lệnh trừng phạt Nga

Trâm Anh| 10/12/2019 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

EU sẽ gia​ hạn các lệnh trừng phạt Nga; Thụy Điển t​ruy tố cựu đại sứ vì cuộc gặp bí mật với Trung Quốc... là những tin tức thế giới nổi bật.

EU sẽ gia​ hạn các lệnh trừng phạt Nga

Ngày 9/12, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho hay các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ gia hạn các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga, khi họ gặp nhau tại một hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào tuần này.

Tin vắn thế giới ngày 10/12: EU sẽ gia​ hạn các lệnh trừng phạt Nga

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas

Ông Maas nhấn mạnh ông không có lý do để nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Moscow liên quan đến vai trò của Nga trong cuộc xung đột tại Đông Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt này nhằm vào toàn bộ nền kinh tế Nga, trong đó có các ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt có giá trị lớn.

Phát biểu khi tới dự hội nghị ngoại trưởng EU tại Brussels, ông Maas nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục điều đến bây giờ chúng tôi cho là đúng - gia hạn các lệnh trừng phạt - vì những lý do khiến các lệnh trừng phạt này tiếp tục tồn tại".

Hội đồng Bảo an họp về Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa tại bãi phóng Sohae

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông báo ngày 11/12 sẽ nhóm họp theo yêu cầu của Mỹ về việc Triều Tiên phóng tên lửa tại bãi phóng vệ tinh Sohae.

Triều Tiên mới đây thông báo thực hiện thành công một vụ thử "rất quan trọng" tại bãi phóng vệ tinh Sohae, còn được biết đến với cái tên bãi phóng Dongchang-ri ở bờ biển phía Tây, làm gia tăng lo ngại Triều Tiên có khả năng tái khởi động hoạt động thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hạn cho Tổng thống Mỹ Donald Trump đến cuối năm nay phải đưa ra nhượng bộ. Một số nhà ngoại giao và phân tích lo ngại Triều Tiên có thể nối lại các vụ thử tên lửa tầm xa và hạt nhân mà nước này đã đình chỉ trong năm 2017.     

Italia triệt p​há nhóm cực hữu thành lập đảng chính trị bất hợp pháp

Các công tố viên dẫn đầu cuộc điều tra ở Caltanissetta, Sicily cho biết, các nghi phạm đang tạo ra một nhóm phát xít, bài ngoại, chống Do Thái công khai được gọi là Đảng Công nhân Xã hội Chủ nghĩa Quốc gia Italia. Các thành viên của nhóm được cảnh sát địa phương mô tả là những đối tượng có chung chủ nghĩa cuồng tín và không bị bắt nhưng đang bị điều tra. Họ đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để thu hút người theo dõi và liên lạc trong một nhóm kín tên là “Militia” trên mạng xã hội VK của Nga do Francesca Rizzi, 36 tuổi, cầm đầu.

Các lực lượng chống mafia và chống khủng bố ở Italia đã mất 2 năm để điều tra nhóm này. Các lực lượng đặc nhiệm có vũ trang đã thực hiện chiến dịch đột kích có tên là “Black Shadows”, tại 16 thành phố từ Palermo đến Milan và phát hiện ra kho vũ khí của nhóm.

Thụy Điển t​ruy tố cựu đại sứ vì cuộc gặp bí mật với Trung Quốc

Cựu đại sứ Thụy Điển tại Trung Quốc bị khởi tố hình sự vì tổ chức và tham gia cuộc gặp bí mật với đại diện Bắc Kinh mà không được cho phép. Cơ quan công tố Thụy Điển hôm 9/12 đã khởi tố Anna Lindstedt, cựu đại sứ nước này tại Trung Quốc, vì tổ chức một cuộc gặp với đại diện Bắc Kinh về việc thả tự do cho nhà bất đồng chính kiến gốc Hoa tên Gui Minhai.

Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho biết cơ quan này cũng như Ngoại trưởng Thụy Điển không cho phép bà Lindstedt tổ chức cuộc gặp và chỉ được báo cáo về vụ việc sau khi cuộc gặp diễn ra.

Gui Minhai là một nhà xuất bản sách quốc tịch Thụy Điển, có cơ sở kinh doanh ở Hongkong, thường xuyên đăng các bài viết chỉ trích chính quyền đại lục. Gui bị bắt cóc năm 2015 tại Thái Lan. Bắc Kinh sau đó xác nhận đã bắt giữ Gui do nghi ngờ ông này đã tiết lộ bí mật quốc gia và thông tin tình báo của Trung Quốc.

Iraq triệu 4 đại sứ các nước phương Tây

Ngày 9/12, Bộ Ngoại giao Iraq đã triệu 4 đại diện ngoại giao của Đức, Anh, Pháp để phản đối về các phát biểu của họ sau một cuộc tấn công xảy ra tại Baghdad cuối tuần qua, khiến khoảng 20 người biểu tình chống chính phủ và 4 cảnh sát thiệt mạng.

Trước đó, hôm 8/12, Tổng thống Iraq Barham Saleh đã gặp Đại diện đặc biệt của Liên hợp quốc tại nước này, bà Jeanine Hennis-Plasschaert, trong đó ông đã xác nhận trách nhiệm của chính quyền Iraq trong việc bảo vệ những người biểu tình ôn hòa.

Cuộc họp trên diễn ra sau vụ nổ súng vào tối 6/12 khi hàng chục tay súng không rõ danh tính đã đột nhập vào quảng trường al-Khalani ở trung tâm thủ đô Baghdad và nổ súng vào đám đông những người biểu tình không có vũ trang, khiến 23 người thiệt mạng.

Nga lập lưới lửa phòng không S-400 tại Bắc cực

Nga đang lên kế hoạch thiết lập mạng lưới phòng không tại vòng cung Bắc cực bằng cách trang bị hệ thống tên lửa S-400 cho hạm đội Biển Bắc.

Kế hoạch là cung cấp cho tất cả các đơn vị Bắc cực những tổ hợp phòng không (S-400) trong các năm tới và sẽ có một lưới phòng không hiệu quả trên vùng trời Bắc cực của Nga.

Thời gian qua, Nga đang đẩy mạnh hiện diện quân sự tại Bắc cực, thông qua xây dựng cơ sở hạ tầng và tu sửa các cảng biển, nhằm khẳng định vị thế thống trị tại khu vực giàu tài nguyên chưa được khai thác.

Mỹ, Saudi Arabia cam kết hợp tác điều tra vụ xả súng tại căn cứ hải quân Florida

Thái tử Arabia Mohammed bin Salman và Tổng thống Donald Trump đã có cuộc điện đàm và cam kết hợp tác điều tra để ngăn chặn tái diễn một vụ tấn công khủng khiếp như vụ xả súng ở Pensacola.

Thủ phạm vụ xả súng tại căn cứ hải quân Pensacola đã được xác định là Thiếu úy Mohammed Saeed Alshamrani, 21 tuổi, người Saudi Arabia. 

Hiện Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang tiến hành điều tra vụ việc theo hướng "suy đoán" đây là một hành động khủng bố, tuy nhiên các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra xác nhận cuối cùng về khả năng này.

Đảng Likud và Xanh-Trắng nhất trí lựa chọn thời điểm tổ chức bầu cử

Ngày 9/12, hai chính đảng lớn nhất của Israel là Đảng Likud và Đảng Xanh-Trắng đã nhất trí chọn ngày 2/3/2020 để tổ chức bầu cử, nếu không đạt được một thỏa thuận chia sẻ quyền lực vào phút chót.

Thời hạn 21 ngày để Quốc hội có thể chỉ định một nghị sĩ nhận được sự ủng hộ của đa số tối thiểu tại Quốc hội (ít nhất 61/120 nghị sĩ) để đứng ra thành lập chính phủ mới, sẽ kết thúc vào 22h ngày 11/12 (theo giờ GMT, tức 5h ngày 12/12 giờ Hà Nội), sau đó Quốc hội sẽ phải giải tán và tiến hành tổng tuyển cử trong vòng 90 ngày.

Trước đó, cả đảng cánh hữu Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và đảng Xanh - Trắng do ông Benny Gantz lãnh đạo đều không giành đủ số ghế trong Quốc hội để thành lập chính phủ đa số trong hai cuộc bầu cử diễn ra hồi tháng 4 và tháng 9 vừa qua.

Cảnh sát Hongkong kêu gọi giáo viên ngăn sinh viên bạo lực quá khích

Ngày 9/12, cảnh sát Hong Kong đã yêu cầu các giáo viên tại đặc khu nên ngăn học sinh, sinh viên tham gia vào các hành động bạo lực quá khích.

Phát biểu trước báo giới, sỹ quan cấp cao của cảnh sát Hongkong, ông Kwok Ka - Chuen khẳng định: "Giáo viên có nhiệm vụ chăm sóc học sinh. Họ phải là những người có lập trường rõ ràng đối với tình trạng bạo lực và nên làm tất cả để ngăn chặn học sinh không tham gia các hành động phá hoại."

Kể từ ngày 9/6, cơ quan chức năng đã bắt giữ hơn 6.000 phần tử quá khích, trong đó có 40% là sinh viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/12: EU sẽ gia​ hạn các lệnh trừng phạt Nga