Tin vắn thế giới ngày 1/10: Bão Mitag sẽ càn quét qua Đài Loan

Bạch Dương| 01/10/2019 06:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lãnh đạo phe đa số Thượng viện lên tiếng về việc luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump; Đài Loan (Trung Quốc) chuẩn bị đối phó với bão Mitag… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (1/10).

Mỹ: Lãnh đạo phe đa số Thượng viện lên tiếng về việc luận tội Tổng thống Trump

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell ngày 30/9 cho biết ông sẽ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc mở một phiên tòa nếu các Hạ nghị sĩ quyết định luận tội Tổng thống Donald Trump. Một nghị sĩ đảng Công hòa mới đây cho hay Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã khởi động tiến trình điều tra luận tội nhằm vào Tổng thống Trump sau một bản tố giác bày tỏ quan ngại rằng ông Trump đã tìm cách sử dụng gần 400 triệu USD viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine để đổi lấy một sự hỗ trợ chính trị từ Tổng thống nước này.

Tin vắn thế giới ngày 1/10: Bão Mitag sẽ càn quét qua Đài Loan

Tổng thống Donald Trump

Iran hoan nghênh mọi nỗ lực trung giam nhằm giảm căng thẳng với Arab Saudi

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Moussavi tuyên bố nước này hoan nghênh mọi nỗ lực trung gian nhằm làm giảm căng thẳng trong quan hệ với Arabia Saudi. Phát biểu với báo giới, ông Mousavi nhấn mạnh các bên luôn có cơ hội giải quyết bất đồng thông qua đối thoại và hy vọng phía Saudi cũng sẽ sẵn sàng giảm căng thẳng.  

Hàn, Nhật tham gia diễn tập hàng hải đa quốc gia bất chấp căng thẳng song phương

Hải quân Hàn Quốc ngày 30/9 thông báo nước này và Nhật Bản cùng tham gia một cuộc diễn tập hàng hải chống cướp biển đa quốc gia ngoài khơi bờ biển Somalia trong bối cảnh quan hệ hai nước căng thẳng liên quan tới những tranh cãi về lịch sử và thương mại.

Hải quân các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Tây Ban Nha và Oman đã tiến hành cuộc diễn tập chung ở vịnh Aden từ ngày 23-26/9, trong khuôn khổ các cuộc tập trận chung thường kỳ của liên minh quốc tế này.

Tổng thống Hàn Quốc hối thúc hành động để nắm bắt cơ hội hòa bình

Ngày 30/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng đồng hồ báo hiệu hòa bình trên bán đảo Triều Tiên đã bắt đầu điểm, theo đó ông kêu gọi quyết tâm và hành động dũng cảm để nắm bắt cơ hội, đặc biệt nhấn mạnh động thái của Mỹ và Triều Tiên chuẩn bị nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân.

Tổng thống Moon đưa ra phát biểu trên trong cuộc gặp các thành viên mới của Hội đồng cố vấn thống nhất quốc gia (NUAC).  

Bầu cử Tổng thống Afghanistan: Ứng cử viên Abdullah tuyên bố thắng cử

Ngày 30/9, ông Abdullah Abdullah, quan chức điều hành cấp cao chính quyền Afghanistan và là đối thủ hàng đầu của Tổng thống đương nhiệm Ashraf Ghani trong cuộc bầu cử Tổng thống nước này, đã tuyên bố thắng cử trước khi có kết quả chính thức.

Hiện công tác kiểm phiếu vẫn đang diễn ra. Tuy nhiên, phát biểu họp báo, ông Abdullah khẳng định giành được nhiều phiếu nhất và sẽ không cần bỏ phiếu vòng hai. Dự kiến, kết quả sơ bộ cuộc bầu cử sẽ được công bố ngày 19/10 tới và kết quả chính thức được công bố vào ngày 7/11.

Tin vắn thế giới ngày 1/10: Bão Mitag sẽ càn quét qua Đài Loan

Cử tri bỏ phiếu bầu tại một điểm bỏ phiếu gần dinh tổng thống ở thủ đô Kabul. Ảnh: The Guardian

Bộ trưởng Tài chính Anh khẳng định Brexit vẫn diễn ra đúng thời hạn

Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) (Brexit) vào ngày 31/10, dù có thỏa thuận hay không. Đây là tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Anh Sajid Javid đưa ra ngày 30/9. Phát biểu trên kênh truyền hình ITV, ông Javid nhấn mạnh việc Anh rời EU vào ngày 31/10 mà không có thỏa thuận dù không phài là một kịch bản hoàn hảo nhưng "thích hợp".

ECB kêu gọi thành lập ngân sách chung của Eurozone

Ngày 30/9, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi hối thúc các nhà lãnh đạo Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) thành lập ngân sách chung.

Trả lời phỏng vấn báo Financial Times, ông Draghi nêu rõ Eurozone phải chuyển đổi "từ một chính sách ngân sách quốc gia dựa trên luật lệ sang năng lực kiểm soát tài chính dựa trên thể chế", đồng thời nhấn mạnh đây là phần mang tính sống còn của Eurozone cần được hoàn tất.

Venezuela thông báo một loạt vụ máy bay Mỹ vi phạm không phận

Ngày 29/9, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Tác chiến chiến lược của Lực lượng Vũ trang quốc gia Bolivar (Ceofanb) của Venezuela, ông Remigio Ceballos cho biết chỉ riêng trong tháng 9, đơn vị này đã phát hiện ít nhất 54 chuyến bay không xin phép của máy bay do thám Mỹ trong không phận Venezuela. Ông Ceballos thông báo loại máy bay do thám thường được Mỹ sử dụng trong các vụ vi phạm này là EP-3, thực thi nhiệm vụ do thám vô tuyến - điện tử tại vùng biển Đại Tây Dương thuộc chủ quyền của Venezuela.

Đài Loan (Trung Quốc) chuẩn bị đối phó với bão Mitag

Ngày 30/9, cơ quan dự báo thời tiết Đài Loan (Trung Quốc) cho biết cơn bão Mitag, được phân loại cấp độ mạnh thứ hai, sẽ đổ bộ vào bờ biển huyện Nghi Lan, phía Đông Bắc của vùng lãnh thổ này, với sức gió mạnh nhất lên tới 162 km/h vào đêm cùng ngày. Chính quyền Đài Loan đã yêu cầu các trường học đóng cửa. Hơn 150 chuyến bay cũng đã bị hủy trước cảnh báo gió lớn và lũ lụt do bão.

Tin vắn thế giới ngày 1/10: Bão Mitag sẽ càn quét qua Đài Loan

Bão Mitag được dự báo sẽ quét qua các khu vực phía đông bắc vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) trong đêm 30/9. Ảnh: Taiwan News

Nam Phi chuẩn bị công bố chiến lược phát triển kinh tế

Chính phủ Nam Phi dự kiến sẽ hoàn tất bản chiến lược phát triển kinh tế chi tiết trong vài tuần tới nhằm trấn an người dân trong bối cảnh kinh tế nước này liên tục tăng trưởng kém trong nhiều năm qua cùng tỷ lệ thất nghiệp luôn đứng trong top cao nhất thế giới.

Thái Lan: Mức độ ô nhiễm không khí tại Bangkok lên mức có hại cho sức khỏe

Cục Kiểm soát ô nhiễm Thái Lan (PCD) ngày 30/9/2019 thông báo mức ô nhiễm không khí có hại cho sức khỏe bao trùm 15 khu vực chính tại thủ đô Bangkok với các hạt bụi nhỏ hơn PM2.5. Theo thông báo của PCD, các mức ô nhiễm 42-66 microgram/m3 đã được phát hiện trong không khí, vượt ngưỡng an toàn là 50 microgram/m3 và lên mức có hại cho sức khỏe là 53-66 microgram/m3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/10: Bão Mitag sẽ càn quét qua Đài Loan