Tiếp tục pháo kích ở Donetsk và Luhansk bất chấp thỏa thuận ngừng bắn

Hà Kim| 14/10/2014 13:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết, bất chấp lệnh ngừng bắn được thỏa thuận giữa giới chức Kiev và những người ủng hộ độc lập ở miền Đông Ukraine, pháo kích vẫn tiếp diễn ở Donetsk và Luhansk.

Xung đột vũ trang bắt đầu ở Ukraine vào tháng Tư khi chính quyền Kiev đưa quân đội chống lại những người ủng hộ độc lập tại các khu vực Đông Nam của đất nước.

Các bên đã nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn tại một cuộc họp của Nhóm Liên kết, Ukraine được tổ chức tại Minsk vào ngày 5/9. Một cuộc họp khác của Nhóm Liên kết diễn ra ngày 19/9 đã đưa ra một biên bản ghi nhớ, quy định cụ thể việc thực hiện các thỏa thuận ngừng bắn và quy định vùng đệm trong bán kính 30 km (18 dặm), đồng thời thu hồi của tất cả các vũ khí hạng nặng từ các khu dân cư. Những việc này được kiểm soát bởi lực lượng giám sát (SMM) của OSCE ở Đông Nam Ukraine.

OSCE cho biết trong một báo cáo được công bố trên trang web chính thức "Lực lượng giám sát đã theo dõi tình hình tại khu vực Donetsk và Luhansk, những khu vực phải tập trung thực hiện các Nghị định thư Minsk và Biên bản ghi nhớ về thỏa thuận ngừng bắn. Tuy nhiên, lực lượng này cho biết vẫn tiếp tục nhận được báo cáo về việc pháo kích xuất hiện trong vài khu vực".

Tiếp tục pháo kích ở Donetsk và Luhansk bất chấp thỏa thuận ngừng bắn

SMM kiểm tra một ngôi nhà sau khi bị bắn phá phía Đông Ukraine hôm 10/10

Theo lực lượng này cho biết, pháo kích vẫn tiếp diễn tại thành phố Popasna, cách Luhansk khoảng 85 km (53 dặm) về phía tây. SMM đến Popasna vào ngày 11/10 cho biết trong khi nói chuyện với người dân địa phương tại một khu chợ trong thành phố, họ vẫn nghe pháo kích kéo dài 10 phút.

Trong làng Krasnogorovka gần Donetsk, SMM tìm thấy dấu vết của việc bắn phá. Họ cũng xác nhận ngôi làng này đã thiếu nguồn cung cấp nước công cộng kể từ tháng 6.

Tại thị trấn Starobeshevo trong khu vực Donetsk, SMM tìm thấy một loại tên lửa Uragan bị mắc kẹt trong lòng đất gần một tòa nhà hành chính. Các quan sát viên OSCE phỏng vấn người dân địa phương ở đây cho biết tên lửa này đã được các chuyên gia rà soát bom mìn của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục pháo kích ở Donetsk và Luhansk bất chấp thỏa thuận ngừng bắn