Tiền và nhân sự của IS đang tăng tỷ lệ thuận với nhau

Hà Kim| 18/11/2015 06:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự giàu có khiến IS có thể dễ dàng tuyển quân và càng ngày càng lớn mạnh. IS đang trở thành thách thức lớn nhất cho các nhà lãnh đạo thế giới nhằm ngăn chặn những chiến binh thánh chiến khát máu.

IS có khối “tài sản” kếch xù

Với lượng tài sản ước tính lên tới 1,3 tỉ bảng Anh, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) không những đủ khả năng trả tiền cho những chiến binh chiến đấu ở khu vực Trung Đông mà còn dễ dàng mở rộng tầm ảnh hưởng của mình ra ngoài biên giới để khởi động các cuộc tấn công ở phương Tây.

Tiền và nhân sự của IS đang tăng tỷ lệ thuận với nhau

Một trong những nguồn thu của IS là  nhờ bán cổ vật cướp được

Sự giàu có này cho phép IS phát triển mạnh trong khu vực và quốc tế và trở thành thách thức lớn nhất cho các nhà lãnh đạo thế giới trong nỗ lực ngăn chặn khủng bố.

Không như nhiều tổ chức khủng bố khác, vận hành bộ máy nhờ tiền tài trợ từ nước ngoài, IS có được khối tài sản khổng lồ nhờ bán dầu, điện, tống tiền, thuế và buôn lậu và cướp bóc.

Theo bà Christina Schori Liang, một chuyên gia nghiên cứu về IS báo cáo, với 10 mỏ dầu trên lãnh thổ Iraq và Syria do IS kiểm soát, nhóm này thu được 1 triệu bảng mỗi ngày nhờ doanhh thu bán dầu thô. Mỗi ngày, IS bán khoảng 34.000 - 40.000 thùng dầu thô cho các thương nhân. Số dầu này được nhập lậu qua thị trường đen và tiêu thụ ở Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Jordan.

Đây còn được coi là mỏ “vàng đen” nuôi sống tổ chức này vì nó cung cấp nhu cầu năng lượng cho khoảng 10 triệu dân sống trong lãnh thổ do IS kiểm soát và cấp nhiên liệu cho cỗ máy chiến tranh.

Nguồn thu từ thuế cũng mang lại nguồn tiền lớn cho IS. Trong lãnh thổ IS kiểm soát, người dân phải đóng 10% thuế thu nhập, 10-15% thuế doanh thu kinh doanh, 2% thuế giá trị gia tăng. Bên cạnh đó còn có thuế đường bộ, thuế tùy chỉnh (áp dụng cho xe đi qua lãnh thổ của tổ chức này, thuế buôn lậu ma túy và vũ khí…

Ngoài ra, trong lãnh thổ do IS kiểm soát còn có 'thuế khởi hành'. Đây là thuế cho bất cứ đối tượng nào muốn rời khỏi lãnh thổ sẽ phải nộp 650 bảng tiền “thuế”. Những người ngoại đạo sẽ phải nộp tiền đạo gọi là “thuế bảo vệ” hoặc không, họ sẽ phải cải sang đạo Hồi.

Bên cạnh đó, IS kiểm soát ít nhất 8 nhà máy điện ở Syria và 40% sản lượng lúa mì của Iraq.

Tài sản của IS còn tăng lên hàng ngày nhờ cướp bóc, mà tiêu biểu là cướp cổ vật lịch sử và bán ra thị trường chợ đen. Không những thế, IS còn trắng trợn bắt cóc tống tiền để tăng “nguồn thu”.

Tiền và nhân sự của IS đang tăng tỷ lệ thuận với nhau

Nhân sự của IS tăng mạnh nhờ được trả lương cao

Nguồn nhân sự lớn mạnh

Theo dữ liệu của Tổ chức số liệu khủng bố toàn cầu, từ đầu năm nay, dòng chảy của các chiến binh nước ngoài vào Trung Đông vẫn tiếp tục không suy giảm. Trong tháng đầu tiên của năm 2015, có tới 7.000 người nước ngoài được cho là đã tham gia vào tổ chức IS tại Iraq và Syria.

Tính từ năm 2011, có khoảng 25.000 và 30.000 binh lính nước ngoài đã đến Syria và Iraq. Trong số này, những binh lính đến từ châu Âu chiếm 21%, 50% đến từ các nước láng giềng như Trung Đông và Bắc Phi, còn lại là ở các quốc gia khác. Những chiến binh này được IS trả mức lương hậu hĩnh từ 250 bảng tới 800 bảng một tháng.

Không những nguồn nhân sự của IS tăng mạnh mà ngay cả nạn nhân của tổ chức này cũng tăng nhanh chóng trong 1 năm gần đây. Ước tính, chỉ trong năm 2014, các tổ chức khủng bố đã gây ra cái chết của 20.000 người trên khắp chiến trường Trung Đông. Trong đó, riêng IS đã giết chết 6.073 người trong 1.071 cuộc tấn công. Con số này biến IS trở thành tổ chức khủng bố giết hại nhiều người nhất trong năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền và nhân sự của IS đang tăng tỷ lệ thuận với nhau