Thượng Nghị sĩ John MacCain qua đời sau thời gian điều trị ung thư

T.T| 26/08/2018 08:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hơn 1 năm chống chọi với căn bệnh ung thư não, Thượng Nghị sĩ John MacCain đã qua đời ngày 25/8, ở tuổi 81.

Theo thông báo từ Văn phòng Thượng Nghị sĩ, ông John MacCain qua đời đời lúc 16h28 phút giờ địa phương. Ông McCain bị chẩn đoán ung thư não tháng 7-2017. Bác sĩ phát hiện khối u trong quá trình phẫu thuật loại bỏ một cục máu đông phía trên mắt trái của ông. Sau khi biết mình ung thư ông vẫn rất kiên cường, quay trở lại Quốc hội chỉ vài ngày sau phẫu thuật với một vết sẹo lớn phía trên mắt, tham gia tranh luận về luật bảo hiểm y tế tại Thượng viện.

Thời gian đó nghị sĩ McCain vẫn vừa tiếp tục công việc ở Thượng viện, vừa trải qua nhiều đợt hóa trị, xạ trị. Ông vắng mặt ở thủ đô Washington từ tháng 12/2017, trở về nhà ở bang Arizona điều trị một chứng nhiễm trùng do virus. Đến thăm ông trong thời gian này là cựu Phó Tổng thống Joe Biden, các thượng nghị sĩ: Lindsey Graham, Joe Lieberman.

Dù phải chữa trị căn bệnh hiểm nghèo trong hơn một năm qua, ông vẫn xuất hiện để bỏ phiếu bác nỗ lực định xóa bỏ đạo luật y tế Obamacare của chính phe Cộng hòa năm ngoái. 

Thượng Nghị sĩ John MacCain qua đời sau thời gian điều trị ung thư

Ông John MacCain. Ảnh: Reuters

Ngày 24/8, gia đình nghị sĩ John McCain thông báo ông quyết định từ bỏ điều trị: “Một năm nay, John đã sống sót hơn mong đợi… Với sức mạnh ý chí như thường thấy, ông chọn không tiếp tục điều trị” - gia đình nghị sĩ McCain thông báo.

Sinh ra trong một gia đình danh giá với cả cha và ông nội đều là đô đốc hải quân 4 sao, McCain đã mang tên tuổi nổi tiếng của mình tới cả chiến trận cũng như là các cuộc đấu chính trị trong suốt hơn nửa thế kỷ.

John McCain từng tham chiến và bị bắt làm tù binh trong chiến tranh Việt Nam. Nhưng sau chiến tranh, ông cùng với các cựu binh như các cựu thượng nghị sĩ John Kerry, Jim Webb, Chuck Hagel cầm ngọn cờ đầu trong thúc đẩy bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ. Ông là tiếng nói quan trọng ở Thượng viện trong nhiều quyết định mang tính bước ngoặt cho quan hệ song phương. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng Nghị sĩ John MacCain qua đời sau thời gian điều trị ung thư