Thuốc lá điện tử đã hoàn toàn bị cấm tại Ấn Độ

Bạch Dương (Theo Sputnik)| 20/09/2019 06:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Ấn Độ đã chính thức ra lệnh cấm thuốc lá điện tử và vape hoàn toàn ở nước này, Sputnik dẫn nguồn Thời báo Hindustan đưa tin.

Quyết định của chính phủ Ấn Độ đã được công bố bởi Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman, Thời báo Hindustan cho biết.

Nội dung quyết định nêu rõ: “Nghiêm cấm sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, vận chuyển, bán, phân phối, lưu trữ và quảng cáo liên quan đến thuốc lá điện tử”.

Thuốc lá điện tử đã hoàn toàn bị cấm tại Ấn Độ

Ảnh minh họa

Theo quyết định này, mọi hành vi sử dụng thuốc lá điện tử hoặc các thiết bị tương tự sẽ bị phạt tù tối đa 6 tháng và phạt tiền đến 50.000 rupee (khoảng 15 triệu VNĐ).

Trong tương lai gần, một nghị quyết phù hợp sẽ được thông qua và sau đó sẽ được đệ trình lên Tổng thống Ấn Độ. Tài liệu sẽ được Nội các đệ trình lên Quốc hội trong phiên họp mùa đông, Thời báo Hindustan cho biết thêm.

Chính phủ Ấn Độ đưa ra lệnh cấm trên một ngày sau khi gần 400 người tại Mỹ đã bị mắc bệnh phổi và có nhiều khả năng là do sử dụng thuốc lá điện tử có hương liệu, trong đó 6 người đã tử vong. Hiện cơ chế gây bệnh vẫn đang được nghiên cứu làm rõ.

Hiện nay, tại Ấn Độ có khoảng 106 triệu người hút thuốc lá điện tử, chỉ đứng sau Trung Quốc về số người hút thuốc trên thế giới. Vì vậy, việc Ấn Độ thông qua sắc lệnh cấm sử dụng, buôn bán thuốc lá điện tử nhằm mục đích giảm thiểu một cách tối đa những người sử dụng thuốc lá.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Ấn Độ là nước tiêu thụ các sản phẩm thuốc lá lớn thứ hai trên thế giới và cũng là nước sản xuất thuốc lá lớn thứ ba trên thế giới. Gần 275 triệu người trên 15 tuổi (chiếm 35%) số người trưởng thành ở nước này, đang hút thuốc lá và gần 900.000 người tử vong vì các bệnh liên quan tới thuốc lá mỗi năm.

Trước đó, một vài bang ở Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, các biện pháp hạn chế này không có hiệu lực do việc bán các sản phẩm thuốc lá điện tử vẫn diễn ra trên mạng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuốc lá điện tử đã hoàn toàn bị cấm tại Ấn Độ