Thực hư việc Triều Tiên bí mật đóng tàu ngầm phóng tên lửa lớn chưa từng có?

Hà Kim| 20/10/2017 08:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một nguồn tin trong chính phủ Mỹ mới tiết lộ rằng, cơ quan tình báo Mỹ vừa phát hiện một tàu ngầm chạy bằng diesel mới đang được Triều Tiên chế tạo tại một xưởng đóng tàu ở phía Đông nước này.

Theo đó, tình báo Mỹ đã phát hiện dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chế tạo một tàu ngầm diesel tại nhà máy Sinpo phía đông nước này. Chiếc tàu ngầm có lượng giãn nước khoảng 2.000 tấn và rộng khoảng 11m.

Nếu hoàn thiện, con tàu này sẽ trở thành khí tài hải quân lớn nhất của Bình Nhưỡng từ sau sự xuất hiện của tàu hộ vệ lớp Najin. Điều này cũng cho thấy, Triều Tiên đang bắt đầu xây dựng một lực lượng chiến đấu trên biển lợi hại.

Hiện chiếc tàu ngầm bí mật này được tình báo Mỹ gọi là Sinpo-C, nhiều khả năng là phiên bản nối tiếp của tàu ngầm lớp Gorae có nghĩa là “Cá voi". Mỹ phát hiện tầu ngầm này qua các bức ảnh vệ tinh năm 2014 và định danh nó là Sinpo-B.

Thực hư việc Triều Tiên bí mật đóng tàu ngầm phóng tên lửa lớn chưa từng có?

Tàu ngầm mang SLBM lớp Sinpo-B của Triều Tiên

Được biết, Sinpo-B có lượng giãn nước khoảng 1.700 tấn và chưa được đưa vào biên chế chính thức, đây cũng là tàu ngầm duy nhất của Triều Tiên có khả năng trang bị và vận hành tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) Pukguksong-1.

Tên lửa Pukguksong-1 là tên lửa hai thời kỳ với tầm bắn ước tính 745 dặm (1.200 km). Đây là phạm vi tầm bắn ước tính dựa theo cấu trúc thiết kế của tên lửa. Triều Tiên chưa bao giờ công bố phạm vi hoạt động và tải trọng thực tế của các tên lửa đạn đạo sở hữu.

Trong năm nay, tàu lớp Gorae đã được cải tiến về một số mặt, tàu được lắp đặt một ống phóng tên lửa mới. Cho đến nay vẫn chưa rõ liệu ống phóng này là dành cho tên lửa Pukguksong-1 hay là một loại tên lửa mới, được chế tạo từ các chất liệu nhẹ hơn và cho phép tầm bắn tối đa của nó xa hơn.

Hồi tháng 8, Triều Tiên công bố thông tin về loại SLBM sử dụng nhiên liệu rắn mang tên Pukguksong-3, nhưng tình báo Mỹ chưa thể xác nhận sự tồn tại của loại tên lửa này.

Việc đóng mới chiếc Sinpo-C cho thấy Triều Tiên đang tăng cường khả năng răn đe trên biển bằng lực lượng tàu ngầm chiến lược trong thời gian tới. Vì nếu chỉ có tàu ngầm lớp Sinpo-B đơn lẻ sẽ khó có thể sống sót khi nổ ra xung đột quân sự, nhất là khi nó thường xuyên neo đậu tại vị trí cố định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hư việc Triều Tiên bí mật đóng tàu ngầm phóng tên lửa lớn chưa từng có?