Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ là người ra lệnh bắn hạ máy bay Su-24 của Nga

Hoàng Hà| 26/11/2015 13:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi vụ việc máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga đang khiến thế giới quan tâm thì hôm 25/11, đích thân Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Ahmet Davutoglu thừa nhận, chính ông ra lệnh bắn hạ Su-24.

Hơn một ngày sau khi chiếc Su-24 của Nga bị F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, trong cuộc họp Đảng, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Ahmet Davutoglu đã phát biểu với báo giới rằng, “Sau khi chiếc máy bay Su-24 của Nga phớt lờ những lời cảnh báo, chúng tôi buộc phải bắn hạ. Chính tôi đã ra lệnh cho Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ làm điều này”, theo Spunik.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ là người ra lệnh bắn hạ máy bay Su-24 của Nga

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Ahmet Davutoglu: Chính tôi đã ra lệnh cho Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24

“Chúng tôi không muốn chuyện này xảy ra, nhưng mọi người cần phải tôn trọng quyền bảo vệ lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ”, ông nói thêm. Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh rằng, hành động quân sự đó hoàn toàn phù hợp với luật pháp của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuyên bố trên khiến nhiều người tỏ ra nghi ngờ và đặt câu hỏi rằng, trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ từng tuyên bố, vụ việc trên là do “hiểu lầm” và là “bất khả kháng”.

Với diễn biến quá nhanh của sự việc, thật khó có thể tin vào những gì được chính Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ viết trong bức thư gửi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong vòng 5 phút, họ đã 10 lần phát đi cảnh báo yêu cầu phi công Nga rời khỏi không phận Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức.

Một chi tiết mâu thuẫn nữa là, trong cuộc gọi họp khẩn đêm 24/11, Thổ Nhĩ Kỳ đã thừa nhận với NATO rằng, máy bay Nga chỉ mới xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ có 17 giây và họ chỉ cảnh cáo có 2 lần rồi bắn hạ Su-24. Tuy nhiên, khả năng chỉ trong thời gian vô cùng ngắn là 17 giây, mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã kịp liên lạc và báo cáo tình hình với Thủ tướng, sau đó nhận lệnh và thực thi mệnh lệnh là điều khó có thể xảy ra. 

Tuyên bố trên càng khiến những nghi ngờ của Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov đưa ra trước đó trở nên đáng tin cậy hơn. “Chúng tôi nghi ngờ rằng, vụ việc này là một hành động có chủ đích và có toan tính từ trước. Chúng tôi không muốn có chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi chỉ yêu cầu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra lời giải thích thích đáng cho vụ việc này”, Ngoại trưởng nói.

Đáp lại ông Lavrov, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nên bình tĩnh, và “cần thực hiện những biện pháp ngoại giao nhằm hạ nhiệt để giải quyết căng thẳng”.

Trong khi đó, Tổng thống Obama cũng bày tỏ quan điểm rằng, điều quan trọng nhất là Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cần trao đổi rõ ràng với nhau để hiểu điều gì đã xảy ra và tiến hành những biện pháp nhằm ngăn ngừa nguy cơ leo thang căng thẳng giữa 2 nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ là người ra lệnh bắn hạ máy bay Su-24 của Nga