Thủ tướng Nhật Bản cải tổ nội các mong để "hồi sinh" giữa tâm bão

Hà Kim (Theo Reuters)| 04/08/2017 06:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giữa hàng loạt khủng hoảng và tỷ lệ ủng hộ giảm sút, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày hôm qua đã quyết định lựa chọn những gương mặt nhiều kinh nghiệm thay vì những nhân vật mới khi ông tiến hành cải tổ nội các.

Reuters dẫn lời Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 3/8 cho biết, Thủ tướng Shinzo Abe đã chính thức thông báo việc cải tổ nội các nước này bằng việc tái bổ nhiệm các vị trí chủ chốt phụ trách kinh tế nhưng thay bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao.

Trong số những nhân vật tiếp tục đảm nhận chức vụ cũ có Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, Bộ trưởng Thương mại Hiroshige Seko và Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga.

Hai người được bổ nhiệm mới là ông Taro Kono cho vị trí ngoại trưởng và cựu bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera trở lại vị trí này, thay thế bà Tomomi Inada mới từ chức tuần trước.

Thủ tướng Nhật Bản cải tổ nội các mong để

Thủ tướng Abe cải tổ nội các để thúc đẩy những cải cách dưới đội ngũ mới

Tân Ngoại trưởng Kono nổi tiếng vì mối quan hệ chặt chẽ với Mỹ và tính cách thẳng thắn, không ngại phát biểu ngay cả những vấn đề nhạy cảm.Theo Reuters, ông Kono trước đây là Bộ trưởng Cải cách hành chính và có nhiều mối quan hệ quốc tế rộng rãi. Vì thế, việc ông Kono được lựa chọn cho vị trí nhà ngoại giao hàng đầu Nhật Bản có thể thu hút nhiều chú ý ở cả trong và ngoài nước.

Tân Bộ trưởng Kinh tế Toshimitsu Motegi (61 tuổi) từng giữ chức bộ trưởng thương mại dưới chính quyền của Thủ tướng Abe vào năm 2012 và tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Đáng chú ý, bà Seiko Noda (56 tuổi), được xem là ứng viên tiềm năng cho vị trí thủ tướng trong tương lai, trở thành Bộ trưởng Nội vụ trong nội các mới. Từ lâu, bà được coi là ứng viên sáng giá để kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe. Bà đắc cử nghị sĩ vào năm 1993 và trở thành người phụ nữ đầu tiên bước chân vào Hạ viện Nhật Bản. Sự xuất hiện của bà được cho là để nhắm tới các nữ cử tri.

Chánh văn phòng Nội các Suga cho biết, Thủ tướng Abe cải tổ nội các để thúc đẩy những cải cách dưới đội ngũ mới. Theo ông Suga, ưu tiên của nội các mới sẽ là khôi phục nền kinh tế. Kế hoạch này cũng bao gồm việc đảm bảo an ninh quốc gia.

Phát biểu tại cuộc họp của LDP hôm 3/8, thủ tướng Abe nói, "chúng ta đang đối mặt với sự soi xét khắt khe của công chúng. Thông qua đội ngũ mới, tôi muốn xây dựng một nền tảng chính trị vững chắc để thúc đẩy các quyết định chính sách". Ông Abe cũng cảm thấy hối hận sâu sắc vì những thiếu sót của mình đã gây ra tình trạng hôm nay.

Được biết, tỷ lệ ủng hộ trong dân chúng đối với nội các của ông Abe đang suy giảm nghiêm trọng trong vài tháng qua. Đảng Dân chủ Tự do của ông đã "nếm mùi" cơn giận của người dân trong các cuộc bầu cử địa phương ở Tokyo cách đây một tháng.

Theo các nhà phân tích chính trị, các lãnh đạo Nhật Bản thường điều chỉnh nội các trong những thời điểm khó khăn. Dù vậy, các thay đổi lần này khó mà kéo ông Abe ra khỏi rắc rối hiện tại.

Thủ tướng Abe, một người dân tộc chủ nghĩa đã tạo dựng sự nghiệp bằng thái độ cứng rắn đối với Triều Tiên và mong muốn sửa đổi hiến pháp để làm rõ vai trò của lực lượng phòng vệ Nhật Bản. Tháng 12/2012, ông Abe lần thứ hai trở thành thủ tướng Nhật với lời hứa làm "hồi sinh" nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nhật Bản cải tổ nội các mong để "hồi sinh" giữa tâm bão