Dự luật trừng phạt của Mỹ vi phạm thỏa thuận hạt nhân, Iran dọa đáp trả

Hà Kim (Theo AFP)| 03/08/2017 15:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Iran tuyên bố việc Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới với nước này là vi phạm thỏa thuận hạt nhân, dọa sẽ có biện pháp đáp trả phù hợp.

AFP dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi cho biết, Iran tin thỏa thuận hạt nhân đã bị vi phạm. Tehran sẽ phản ứng phù hợp và chắc chắn không rơi vào bẫy của Mỹ. Ông Abbas Araghchi cho biết thêm, phản ứng của Iran sẽ được cân nhắc rất cẩn thận và sẽ có những động thái đáp trả phù hợp.

Bình luận trên được đưa ra chưa đầy 24 giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận áp đặt các lệnh trừng phạt mới với Iran.

Dự luật trừng phạt của Mỹ vi phạm thỏa thuận hạt nhân, Iran dọa đáp trả

Tổng thống Iran Hassan Rouhani 

Theo thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc đạt được năm 2015, Tehran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân để được nới lỏng các lệnh trừng phạt. Đây là thỏa thuận mà Tổng thống Trump dọa xóa bỏ.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nhiều lần kết luận Iran vẫn tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận, nhưng Nhà Trắng chỉ miễn cưỡng chấp nhận.

Dự luật trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Iran cũng đang khiến ông Hassan Rouhani, người bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống thứ hai từ hôm nay, rơi vào thế khó.

Ông Rouhani (68 tuổi) đắc cử hồi tháng 5 chủ yếu nhờ nỗ lực khôi phục quan hệ với phương Tây. Phe đối lập với lập trường cứng rắn cho rằng những hành động gây hấn của Washington chứng tỏ rằng ông Rouhani không bao giờ nên tin Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự luật trừng phạt của Mỹ vi phạm thỏa thuận hạt nhân, Iran dọa đáp trả