Bom nổ chậm mang tên "cuộc chiến thương mại" giữa Mỹ và Nga đã phát tác

Hà Kim| 03/08/2017 09:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà Trắng hôm qua xác nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thành luật các biện pháp trừng phạt mới với Nga, Iran và Triều Tiên.

Hôm qua 2/8, sau thời gian chần chừ, cuối cùng thì Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định ký thành luật các biện pháp trừng phạt Nga. Song chính bản thân ông chủ Nhà Trắng cũng không hài lòng với dự luật được Quốc hội Mỹ thông qua, gọi đây là “một thiếu sót nghiêm trọng”.

Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thành luật các biện pháp trừng phạt mới với Nga, Iran và Triều Tiên trong phòng kín và không có sự xuất hiện của báo giới.

Luật trừng phạt mới đồng nghĩa với hy vọng cải thiện quan hệ Nga - Mỹ dưới thời ông Trump chính thức chấm dứt. Những đồng minh châu Âu của Mỹ cũng bị kéo vào vòng ảnh hưởng của trừng phạt, đặc biệt các dự án đưa khí đốt Nga tới Trung Âu sẽ khó tránh khỏi hệ lụy tiêu cực.       

Việc đặt bút ký thành luật các trừng phạt mới với Nga cũng được coi là sự miễn cưỡng đối với Tổng thống Trump, đồng thời là động thái mà Nga coi là sự khai mào cho một cuộc chiến thương mại toàn diện, cũng như chấm dứt hy vọng về mối quan hệ tốt đẹp với chính quyền Donald Trump.

Bom nổ chậm mang tên

Luật trừng phạt mới đồng nghĩa với hy vọng cải thiện quan hệ Nga - Mỹ dưới thời ông Trump chính thức chấm dứt

Ngay khi có thông tin Tổng thống Mỹ ký thành luật trừng phạt Nga, tỷ giá đồng rúp đã giảm nhẹ. Những trừng phạt mới này sẽ tiếp nối chuỗi ngày trả đũa lẫn nhau giữa Nga và Mỹ sau những trừng phạt mà 2 bên đã áp đặt liên quan tới khủng hoảng Ucraina.

Các biện pháp trừng phạt sẽ ảnh hưởng đến một loạt các ngành công nghiệp của Nga và có thể làm tổn thương thêm nền kinh tế của Nga, vốn đã suy yếu do các biện pháp trừng phạt vào năm 2014 sau vụ sáp nhập Bán đảo Crimea. Đáp trả ngay sau đó, Điện Kremlin tuyên bố Nga sẽ không thay đổi chính sách của mình vì những trừng phạt mới từ Mỹ.

Phản ứng trước việc Tổng thống Mỹ Donald Trump kí ban hành luật trừng phạt Nga, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố các biện pháp trừng phạt Nga mới của Mỹ là "phi lý", đồng thời bày tỏ tin tưởng nước Nga sẽ vượt qua.

Thủ tướng Nga khẳng định, động thái của Mỹ đồng nghĩa Washington tuyên bố chiến tranh thương mại toàn diện với Moskva và đặt dấu chấm hết cho hy vọng cải thiện quan hệ song phương dưới thời Tổng thống Trump. Hơn nữa, động thái này còn thể hiện chính quyền Tổng thống Trump đang “bất lực hoàn toàn” khi chuyển giao quyền hành pháp cho Quốc hội.

Người đứng đầu chính phủ Nga cũng cho rằng, chế độ trừng phạt này đã được luật hóa và sẽ được duy trì hàng chục năm, hơn nữa, văn kiện này còn khắc nghiệt hơn đạo luật Jackson-Vanik, được thông qua vào năm 1974 và 38 năm sau mới được dỡ bỏ, do mang tính toàn diện và không thể hủy bỏ bằng một sắc lệnh đặc biệt của tổng thống mà không có sự đồng ý của quốc hội. Do đó, quan hệ giữa Nga và Mỹ trong thời gian tới sẽ rất căng thẳng

Tuy nhiên, Thủ tướng Medvedev nhấn mạnh nước Nga sẽ bình tĩnh tiếp tục phát triển kinh tế, xã hội, tìm kiếm giải pháp thay thế nhập khẩu, giải quyết những nhiệm vụ quan trọng nhất của đất nước.

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thành luật các lệnh trừng phạt Nga không thay đổi bất cứ điều gì "trên thực tế". Trả lời câu hỏi của phóng viên về các bước mà Nga có thể tiến hành đáp trả, ông Peskov cho hay các biện pháp trả đũa đã được tiến hành.

Về phía Mỹ, Thư kí Báo chí Nhà Trắng Huckabee Sanders khẳng định việc dự luật mới trừng phạt Nga được Tổng thống Trump kí ban hành đã phát đi tín hiệu rõ ràng rằng nước Mỹ không dung thứ cho hành động can thiệp vào các cuộc bầu cử ở nước này.

Bà Sanders cũng cho hay, dù tin rằng Quốc hội đã lấn quyền, song Tổng thống Trump vẫn kí dự luật trên vì lợi ích đoàn kết quốc gia.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bom nổ chậm mang tên "cuộc chiến thương mại" giữa Mỹ và Nga đã phát tác