Thủ tướng Nga: Khủng bố dễ dùng internet làm công cụ thực hiện tội ác

Minh Thi| 16/12/2015 15:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hệ thống internet dễ bị xâm nhập và do đó có nguy cơ trở thành mục tiêu và công cụ cho các loại tội phạm và khủng bố sử dụng thực hiện âm mưu tội ác, Sputnik dẫn lời Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

Thủ tướng Nga: Khủng bố dễ dùng internet làm công cụ thực hiện tội ác

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hiện có chuyến công du tại Trung Quốc

Phát biểu tại Hội nghị Internet Thế giới lần thứ 2 tổ chức ở Trung Quốc ngày 16/12, ông Medvedev lưu ý: “Thật không may, internet lại bị bọn tội phạm và khủng bố kiểm soát một cách tích cực, chẳng hạn như vụ tấn công khủng bố gần đây ở Pháp (hôm thứ Sáu ngày 13/11) và các biểu hiện tội phạm khác đã một lần nữa chứng minh điều này”.

Thủ tướng Nga nhận định, các hệ thống điện tử tinh vi của tất cả những thiết bị do thám tạo ra mối đe dọa cho an ninh và chủ quyền của các quốc gia, đồng thời cũng tạo nên một phản ứng dây chuyền của sự mất lòng tin và có thể dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang về thông tin.

Sự kiện internet quan trọng mà Thủ tướng Nga tham dự thu hút hàng nghìn đại diện nổi bật đến từ các chính phủ, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, các cộng đồng khoa học và kỹ thuật, cũng như thể chế xã hội dân sự.

Thành viên tham gia hội nghị tiến hành thảo luận các vấn đề cơ bản như việc tạo ra hạ tầng cơ sở internet, phát triển kinh tế kỹ thuật số, cũng như chính phủ điện tử và các vấn đề an ninh mạng.

Thủ tướng Medvedev nhấn mạnh: Các vấn đề bảo mật internet đòi hỏi sự quan tâm ở mức độ cao nhất của cộng đồng quốc tế.

Đồng thời, ông nêu rõ, cộng đồng quốc tế nên cùng nhau bàn bạc để đưa ra một quy tắc ứng xử chuẩn mực cho các quốc gia trong không gian thông tin toàn cầu. Và, theo ông, những quy định này nên được đưa ra dựa trên nguyên tắc không sử dụng vũ lực, tôn trọng chủ quyền quốc gia, không can thiệp vào vấn đề nội bộ của các nước, tuân thủ quy tắc cơ bản về tự do và nhân quyền.  

Hiện Thủ tướng Medvedev đang có chuyến công du Trung Quốc 4 ngày, bắt đầu từ ngày 14/12. Theo kế hoạch, ông sẽ tham dự cuộc họp của Hội đồng những người đứng đầu chính phủ các nước thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình và tổ chức hội nghị thường niên lần thứ 20 các nhà lãnh đạo Nga - Trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nga: Khủng bố dễ dùng internet làm công cụ thực hiện tội ác