Thủ tướng Nga bất ngờ từ chức sau khi ông Putin kêu gọi cải cách

Trâm Anh (theo AFP)| 16/01/2020 06:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Nga đã từ chức trong một thông báo gây sốc vào thứ Tư (15/1) sau khi Tổng thống Vladimir Putin đề xuất cải cách Hiến pháp.

Thông báo của đồng minh lâu năm của Putin- Thủ tướng Dmitry Medvedev được đưa ra sau khi Tổng thống có bài phát biểu thường niên tại Quốc hội để kêu gọi bỏ phiếu toàn quốc cải cách hiến pháp.

Thủ tướng Nga bất ngờ từ chức sau khi ông Putin kêu gọi cải cách

“Tất cả các quyết định tiếp theo sẽ được Tổng thống đưa ra”, ông Medvedev nói

Việc từ chức đặt ra những câu hỏi sâu sắc về hình dạng lâu dài của hệ thống chính trị Nga và tương lai của Putin, người sẽ từ chức vào cuối nhiệm kỳ thứ tư của mình vào năm 2024.

Vài giờ sau lời kêu gọi của nhà lãnh đạo Nga, Medvedev và Putin đã xuất hiện cùng nhau trên truyền hình quốc gia để nói rằng chính phủ đang giải tán.

Medvedev cho biết các đề xuất hiến pháp sẽ tạo ra những thay đổi đáng kể đối với cán cân quyền lực của đất nước và vì vậy "chính phủ dưới hình thức hiện tại đã “từ chức”.

"Chúng ta nên cung cấp cho Tổng thống của đất nước chúng ta khả năng thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết" để thực hiện các thay đổi, Medvedev nói. "Tất cả các quyết định tiếp theo sẽ được đưa ra bởi Tổng thống".

Tổng thống Putin đã chấp nhận đơn từ chức, cảm ơn ông Medvedev đã phục vụ cho đất nước. Tuy nhiên, người đứng đầu Kremlin nhấn mạnh nội các của Thủ tướng đã không hoàn thành các mục tiêu đề ra. Tổng thống Putin đã đề nghị các bộ trưởng tiếp tục làm việc cho tới khi một chính phủ mới được thành lập.

Tổng thống Putin cũng cho hay, ông có kế hoạch chỉ định ông Medvedev là Phó lãnh đạo Hội đồng an ninh quốc gia Nga. Ông Medvedev đã đồng ý đảm nhiệm vai trò này, chịu trách nhiệm giám sát các vấn đề an ninh và quốc phòng. 

Ông Medvedev là phụ tá lâu năm của Tổng thống Putin. Ông làm Thủ tướng Nga từ năm 2012, trước đó, ông làm Tổng thống Nga từ 2008-2012.

Thủ tướng Nga bất ngờ từ chức sau khi ông Putin kêu gọi cải cách

Vẫn chưa rõ vai trò của Putin sẽ là gì sau khi nhiệm kỳ Tổng thống thứ tư của ông kết thúc vào năm 2024

Đề xuất tăng thêm quyền cho Thủ tướng và Quốc hội được coi là một phần nỗ lực của Tổng thống Putin nhằm tạo ra một vị trí quyền lực mới cho mình sau khi nhiệm kỳ Tổng thống hiện thời của ông chấm dứt vào năm 2024. Hiện vẫn chưa rõ vai trò của Putin sẽ là gì sau khi nhiệm kỳ tổng thống thứ tư của ông kết thúc vào năm 2024.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nga bất ngờ từ chức sau khi ông Putin kêu gọi cải cách