Thủ tướng Abe lật ngược thế cờ nhờ canh bạc Triều Tiên

Hà Kim| 02/10/2017 14:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Shinzo Abe đang phải đối mặt hàng với hàng loạt bê bối trong nước cùng tình hình trên bán đảo Triều Tiên ngày càng căng thẳng và chính nỗi lo Triều Tiên này đã giúp ông Abe "lật ngược thế cờ" trước dư luận.

Thủ tướng Shinzo Abe vừa thông báo giải tán Hạ viện và công bố bầu cử sớm vào tháng tới để tận dụng lợi thế tỷ lệ tín nhiệm đang tăng nhanh trong khi đảng đối lập ở Nhật đang rối loạn.

Theo đó, giữa lúc các cử tri đầy lo lắng về bức tranh kinh tế ảm đạm, tình trạng thiếu chỗ trong các trường mẫu giáo, ông Abe vẫn tìm được một vấn đề sẽ cứu lấy lá phiếu của cử tri dành cho ông, đó chính là vấn đề về Triều tiên.

Ông Abe được dự báo sẽ tiếp tục chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 22/10 tới trong bối cảnh người Nhật Bản lo lắng về một Triều Tiên gây hấn và khó lường ở gần.

Việc đưa tin liên tục và dày đặc của truyền thông Nhật đã thuyết phục cử tri rằng Abe là lãnh đạo duy nhất đủ khả năng lẫn kinh nghiệm để đối phó với đất nước có vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo và cả ý chí sử dụng những vũ khí trên.

Thủ tướng Abe lật ngược thế cờ nhờ canh bạc Triều Tiên

Thủ tướng Shinzo Abe vừa thông báo giải tán Hạ viện và công bố bầu cử sớm vào tháng tới 

Steven Reed, giáo sư tại Đại học Chuo chuyên về các đảng chính trị và bầu cử ở Nhật Bản cho rằng, trong thời điểm của khó khăn chính trị và ngoại giao, người dân cần ổn định và cần ai đó họ có thể dựa vào và ông Abe là nhà lãnh đạo chính trị duy nhất ở Nhật Bản có kinh nghiệm đó và công chúng không sẵn lòng đặt toàn bộ tương lai vào đôi tay của một người chưa được thử thách.

Ông Steven Reed cũng chỉ ra rằng, tỷ lệ tín nhiệm đối với Abe đang ở mức trên 50%. Chỉ mới hồi tháng 7, cáo buộc ông can thiệp để giúp đỡ một người bạn và bê bối của các cộng sự thân thiết đã đẩy tỷ lệ ủng hộ thủ tướng xuống mức thấp kỷ lục là 26%. Nhưng giờ đây, tất cả đã thay đổi nhờ Kim Jong Un.

Stephen Nagy, một trợ lý giáo sư chuyên về quan hệ quốc tế tại Đại học Cơ đốc giáo Quốc tế tại Tokyo cũng cho rằng, ông Abe đã dùng lá bài Triều Tiên đánh vào cảm xúc người Nhật một cách chuẩn xác và đã có tác dụng tốt.

Ở một mặt khác, ông Nagy chỉ ra rằng Thủ tướng Abe đã rất thông minh khi biết kiềm chế các hành động trả đũa Triều Tiên, đơn cử là việc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản không cố gắng bắn rơi tên lửa của Triều Tiên khi nó bay ngang qua.

Không những thế, Thủ tướng Nhật còn nhận được sự ủng hộ của EU trong vấn đề Triều Tiên khi khối này gần đây đã đồng ý gia tăng các biện pháp trừng phạt lên Bình Nhưỡng.

Có thể nói, dù yêu hay ghét, người ta không thể phủ nhận rằng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là một chính trị gia lão luyện, là người có thể hiểu được cảm xúc của công chúng và chắc chắn một lần nữa ông sẽ đắc cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Abe lật ngược thế cờ nhờ canh bạc Triều Tiên