Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ: Nga không thể giành thắng lợi tại Syria

Minh Thi| 29/10/2015 16:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cho rằng, kế hoạch giải quyết vấn đề Syria của Nga sẽ không thể giành thắng lợi, mà chỉ có khả năng ngăn cản sự sụp đổ của chính quyền Tổng thống Assad, Reuters đưa tin.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ: Nga không thể giành thắng lợi tại Syria

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken trả lời phỏng vấn kênh truyền hình France 24. (Ảnh chụp màn hình)

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình France 24 sau cuộc hội đàm về vấn đề Syria tại Paris, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken cho rằng, sự can thiệp quân sự của Nga tại Syria sẽ “không mấy tốt đẹp”, và thay vào đó nên thúc đẩy việc chuyển giao chế độ chính trị ở đất nước này.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, chiến dịch không kích - mà quân đội Nga bắt đầu thực hiện từ tối 30/9 vừa qua theo yêu cầu chính thức từ chính quyền Damascus - đã phá hủy hơn 800 mục tiêu do lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm cực đoan tại Syria kiểm soát.

Mặc dù Moscow khẳng định hoạt động quân sự này nhằm mục tiêu chính là nhóm IS, nhưng Washington và đồng minh lại cho rằng đối tượng chủ yếu mà lực lượng Nga muốn nhắm đến là phe ly khai chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Nói về kế hoạch của Nga trong việc giải quyết vấn đề Syria, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ nhận định: “Họ không thể giành thắng lợi tại Syria. Họ có khả năng ngăn cản sự sụp đổ của chính quyền Assad, nhưng họ không thể chiến thắng”.

Reuters dẫn lời ông Bliken, “những hành động (của Nga) cơ bản nhằm hỗ trợ chế độ (của Tổng thống Assad) sẽ không mấy tốt đẹp, chúng chỉ tạo ra những bước tiến rất nhỏ bất chấp sự tấn công dữ dội của không lực Nga”.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng trên đài phát thanh RTL của Pháp rằng liệu sự chuyển tiếp khỏi chế độ của Tổng thống Assad có phải là điều kiện tiên quyết cho bất kỳ sự  tiến trển nào trong tiến trình giải quyết xung đột Syria, ông Bliken trả lời: “Không phải là điều kiện tiên quyết, nhưng bước tiến sẽ được kích hoạt phải bắt nguồn từ sự ra đi của Assad”.

“Những gì chúng ta phải làm bây giờ là xác định chi tiết hơn nữa về quá trình chuyển giao chế độ”, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ nói thêm.

Trò chuyện với phóng viên France 24 về việc Ngoại trưởng Iran Minister Mohammad Javed Zarif khẳng định sẽ tham gia cuộc hội đàm diễn ra vào ngày 30/10 tại Vienna, ông Blinken bày tỏ hi vọng Tehran đã sẵn sàng để “đóng một vai trò tích cực trong việc hỗ trợ quá trình chuyển giao chế độ chính trị ở Syria”. Song ông nói thêm rằng: “Chúng tôi vẫn chưa biết câu trả lời cho việc này”.

Cuộc họp tại Vienna vào ngày 30/10 tới diễn ra một tuần sau khi các nhà ngoại giao hàng đầu đến từ Mỹ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Arập Saudi gặp nhau tại Thủ đô nước Áo để cố gắng đi tới thống nhất một tiến trình chuyển tiếp chính trị tại Syria. Vòng đàm phán thứ hai này sẽ gồm có Iran, Ai Cập, Iraq, Libăng, Pháp và một số quốc gia Liên minh châu Âu khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ: Nga không thể giành thắng lợi tại Syria