Thử nghiệm trên chuột cho thấy tác dụng của khẩu trang y tế

Trâm Anh (AFP)| 20/05/2020 20:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các thử nghiệm trên chuột đồng cho thấy việc sử dụng rộng rãi các khẩu trang làm giảm việc truyền coronavirus gây chết người, một nhóm các chuyên gia hàng đầu ở Hongkong cho biết.

Thử nghiệm trên chuột cho thấy tác dụng của khẩu trang y tế

Các nhà nghiên cứu Hongkong cho biết sự lây lan virus corona có thể giảm tới hơn 60% khi nếu sử dụng khẩu trang y tế.

Nghiên cứu của Đại học Hongkong là một trong những nghiên cứu đầu tiên đặc biệt về việc liệu mặt nạ có thể ngăn chặn các chất mang Covid-19 có triệu chứng và không có triệu chứng lây nhiễm cho người khác hay không. Được dẫn dắt bởi Giáo sư Yuen Kwok-yung, một trong những chuyên gia về virus corona hàng đầu thế giới, nhóm nghiên cứu đã đặt những con chuột đồng bị nhiễm bệnh nhân tạo bên cạnh những động vật khỏe mạnh. Khẩu trang y tế được đặt giữa hai lồng với luồng không khí đi từ động vật bị nhiễm sang những con khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu nhận thấy việc truyền virus không tiếp xúc có thể giảm hơn 60% khi sử dụng mặt nạ. Hai phần ba số chuột hamster khỏe mạnh đã bị nhiễm bệnh trong vòng một tuần nếu không áp dụng mặt nạ.

Tỷ lệ lây nhiễm đã giảm xuống chỉ còn hơn 15% khi treo mặt nạ phẫu thuật vào lồng của những con vật bị nhiễm bệnh và khoảng 35% khi được đặt vào chuồng với những con chuột đồng khỏe mạnh. Những con chuột bị nhiễm bệnh cũng được phát hiện có ít virus trong cơ thể hơn những con chuột bị nhiễm mà không sử dụng mặt nạ.

"Rõ ràng là tác dụng của việc che chắn những đối tượng bị nhiễm bệnh, đặc biệt là khi họ không có triệu chứng - hoặc có triệu chứng - quan trọng hơn nhiều so với bất cứ điều gì khác", Yuen nói với các phóng viên hôm 17/5. "Nó cũng giải thích tại sao việc đeo mặt nạ thường xuyên là quan trọng bởi vì bây giờ chúng ta đã biết rằng một số lượng lớn những người bị nhiễm bệnh không có triệu chứng."

Yuen là một trong những nhà vi trùng học đã phát hiện ra virus SARS - cùng nhóm với virus corona chúng mới - khi nó xuất hiện vào năm 2003, giết chết khoảng 300 người ở Hồng Kông. Được trang bị kiến ​​thức từ cuộc chiến đó, ông đã khuyên người Hongkong sớm đeo khẩu trang trong đại dịch Covid-19 và được cư dân thành phố thực hiện nghiêm túc. Vào thời điểm đó, Tổ chức Y tế Thế giới và nhiều cơ quan y tế nước ngoài khác đã bác bỏ việc sử dụng khẩu trang rộng rãi trong cộng đồng, nói rằng thay vào đó họ nên đến gặp nhân viên y tế tuyến đầu.

4 tháng sau khi phát hiện trường hợp Covid-19 đầu tiên, Hongkong cơ bản đã kiểm soát được căn bệnh này với chỉ hơn 1.000 ca nhiễm và 4 trường hợp tử vong. Các chuyên gia khắp thế giới đã phải thừa nhận hiệu quả của việc sử dụng mặt nạ rộng rãi cũng như xét nghiệm, truy tìm và điều trị trong thành phố 7,5 triệu này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thử nghiệm trên chuột cho thấy tác dụng của khẩu trang y tế