Thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn có hiệu lực ở miền Đông Ukraine

Trâm Anh (theo Reuters)| 27/07/2020 18:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một lệnh ngừng bắn đầy đủ và toàn diện giữa các lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai thân Nga đã có hiệu lực ở miền Đông Ukraine, mở ra triển vọng chấm dứt thương vong quân sự và dân sự.

Thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn có hiệu lực ở miền Đông Ukraine

Một quân nhân Ukraine trên chiến tuyến gần thị trấn Novotoshkivske ở vùng Luhansk, Ukraine 

Các nhà đàm phán Ukraine, Nga và Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đã đồng ý về việc ngừng bắn hoàn toàn ở miền Đông Ukraine bắt đầu từ ngày 27/7, chấm dứt cuộc xung đột quân sự đã cướp đi hơn 13.000 sinh mạng kể từ năm 2014.

Thỏa thuận này được ủng hộ bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, vốn đã nhất trí với nhu cầu thực hiện khẩn cấp các biện pháp bổ sung để hỗ trợ chế độ ngừng bắn ở Donbassedom.

Tổng thống Zelenskiy đã tìm cách giải quyết cuộc xung đột kể từ khi nhậm chức vào năm ngoái bằng cách sắp xếp một số cuộc trao đổi tù nhân.

“Chúng tôi đang nói về khả năng ngừng bắn thực sự ở cả hai phía” - người đứng đầu hoạt động của lực lượng chung Ukraine, Volodymyr Kravchenko nói trong một cuộc họp ngắn trên truyền hình. “Tình hình đã ổn định và được kiểm soát”.

Hãng tin DNA của phe ly khai hôm nay cho biết, các nhà quan sát đã không ghi nhận được bất kỳ hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn nào của lực lượng an ninh Kiev, bắt đầu từ 00:01 ngày 27 tháng 7.

Ukraine và Nga đã có nhiều bất đồng kể từ năm 2014, khi Moscow chiếm giữ bán đảo Crimea của Ukraine và ủng hộ cuộc nổi dậy ở phía Đông.

Trận chiến lớn đã kết thúc với một thỏa thuận ngừng bắn tại thủ đô Minsk của Belarus năm 2015, nhưng các cuộc đụng độ lẻ tẻ vẫn thường xuyên giết chết thường dân, binh lính Ukraine và phe ly khai.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn có hiệu lực ở miền Đông Ukraine