Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ mua thêm S-400

Trâm Anh| 04/12/2019 15:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin được Tổng giám đốc Rosoboronexport Alexander Mikheev nói trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, Nga sẽ cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ tùy chọn với trung đoàn S-400 thứ hai.

Các điều khoản tham chiếu quy định về việc phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho dự án (nội địa hóa một phần việc sản xuất các yếu tố riêng lẻ của hệ thống), nhưng còn quá sớm để có thể liệt kê cụ thể về khối lượng công việc sản xuất nội địa hóa.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ mua thêm S-400

Hệ thống phòng không S-400

Ông Mikheev cho biết, hiện tại các vấn đề kỹ thuật với phía Thổ Nhĩ Kỳ đã được giải quyết, hiện hai bên đang tiến hành đàm phán về phần tài chính. Theo kế hoạch, hợp đồng S-400 mới giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được ký kết trong năm 2020 bất chấp sự ngăn cản của Mỹ.

Trong năm nay, Nga đã hoàn thành hợp đồng cung cấp bốn sư đoàn S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ với số tiền 2,5 tỷ USD. Hợp đồng cũng bao gồm một tùy chọn cho một bộ trung đoàn khác

Giới quân sự Nga cho rằng, những "kế hoạch lớn hơn" được vị đại diện của nhà sản xuất Nga công bố chính là việc hai nước cùng tham gia sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ phiên bản nội địa của S-400 được định danh là Siper.

Và trong khi chờ đợi hệ thống phòng thủ hoàn thiện và đi vào chiến đấu, việc mua thêm vũ khí phòng thủ mới là điều rất cần thiết với Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, Ankara có thể mua thêm hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga nếu Mỹ không bán hệ thống tên lửa Patriot.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Thổ và thông tin Ankara đang tiến hành đàm phán với Moscow mua thêm S-400 cho thấy, kế hoạch mua Patriot của Mỹ với Thổ đang gặp bế tắc chưa thể giải quyết. Chính vì vậy, Ankara tiếp tục tìm đến tên lửa của Nga.

Những thông tin trên xuất hiện gần như đồng thời với việc Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức đưa S-400 vào vận hành. Các máy bay của không quân Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có tiêm kích F-16, bay ở nhiều độ cao trên không phận thủ đô Ankara trong ngày 25-26/11, nhằm thử nghiệm radar của hệ thống phòng không S-400 được Nga bàn giao.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký thỏa thuận mua tên lửa S-400 trị giá 2,5 tỷ USD vào tháng 12/2017. Mỹ nhiều lần phản đối hợp đồng này, cho rằng S-400 không tương thích với các hệ thống phòng thủ của NATO và đe dọa tới tiêm kích tàng hình F-35. Giới chuyên gia nhận định Thổ Nhĩ Kỳ có thể triển khai một hệ thống ở phía nam để kiểm soát một phần Địa Trung Hải.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ mua thêm S-400