Thế giới gồng mình ngăn chặn sự lây lan chóng mặt của Covid-19

Trâm Anh (theo Reuters)| 28/02/2020 07:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh Covid-19 ở Iran, Ý, Hàn Quốc và các nơi khác đã khiến các chính phủ và người dân trên toàn cầu hoảng hốt, vội vã thực hiện các biện pháp khẩn cấp.

Lần đầu tiên, các ca nhiễm mới trên khắp thế giới trong 24 giờ qua đã vượt qua cả ở Trung Quốc đại lục, nơi dịch bệnh Covid-18 xuất hiện hai tháng trước nhưng đang giảm dần sau một chiến dịch ngăn chặn tích cực.

Thế giới gồng mình ngăn chặn sự lây lan chóng mặt của Covid-19

Nhân viên y tế khử trùng khu mua sắm ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 27 tháng 2 năm 2020. 

Nhật Bản, nơi số trường hợp nhiễm virus tăng lên 200 người, đã có mối quan tâm đặc biệt sau khi một nữ hướng dẫn viên xe buýt du lịch xét nghiệm dương tính lần thứ hai.

Tokyo đã tạm dừng các buổi lễ lớn và các sự kiện thể thao trong hai tuần, và đóng cửa các trường học trên toàn quốc cho tới kỳ nghỉ xuân. Nhưng Nhật Bản vẫn có kế hoạch tiến hành tổ chức Thế vận hội 2020, bởi việc hủy bỏ hoặc thay đổi địa điểm sẽ là một cú đánh lớn đối với Nhật Bản.

Covid-19 chủ yếu tấn công Trung Quốc, khiến 78.596 trường hợp mắc bệnh và 2.746 trường hợp tử vong. Nhưng nó đã lan sang 44 quốc gia khác với 3.246 trường hợp và 51 trường hợp tử vong đã được báo cáo.

Mặc dù dịch Covid-19 đã đáp ứng đầy đủ yếu tố để được gọi là đại dịch - lây lan khắp một khu vực rộng lớn - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho đến nay vẫn chưa tuyên bố dịch Covid-19 là đại dịch.

“Có tất cả các dấu hiệu cho thấy thế giới sẽ sớm bước vào giai đoạn đại dịch coronavirus”, Thủ tướng Úc Scott Morrison nói khi ông ra lệnh cho các bệnh viện đảm bảo đủ nguồn cung cấp y tế, đồ bảo hộ và nhân viên.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chỉ định Phó Tổng thống Mike Pence đứng đầu lực lượng phản ứng nhanh để ứng phó dịch Covid-19, trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng chỉnh đốn lại hệ thống y tế quốc gia.

Ngày 27/2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đến thăm Bệnh viện Pitie-Salpetriere ở thủ đô Paris, nơi đang điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus COVID-19 và là nơi một bệnh nhân người Pháp 60 tuổi đã trở thành người thứ hai tử vong vì coronavirus ở Pháp.

Phát biểu tại bệnh viện, ông Macron bày tỏ lo ngại và gọi dịch COVID-19 là một "cuộc khủng hoảng, một dịch bệnh đang trên đường tới" châu Âu.

Trong những ngày gần đây có sự tăng đột biến về số các quốc gia phát hiện những trường hợp nhiễm virus corona chủng mới đầu tiên - mới nhất là Đan Mạch với một người đàn ông trở về sau kỳ nghỉ trượt tuyết ở Ý và Estonia với một người trở về từ Iran.

Hiện chưa có thuốc chữa virus corona chủng mới có thể dẫn đến viêm phổi cấp, và có thể phải mất tới 18 tháng mới có thể phát triển một loại vắc xin phòng virus này.

Các trường hợp mới ở Hàn Quốc đã lên tới 1.261 người với 12 người chết, trong khi điểm nóng ở châu Âu - Ý - có 453 ca nhiễm và 12 người chết, và Iran đã báo cáo 245 trường hợp và 26 trường hợp tử vong. 

Tehran đã khuyến cáo mọi người tránh đi lại không cần thiết và kéo dài thời gian đóng cửa các rạp chiếu phim, sự kiện văn hóa và hội nghị thêm một tuần nữa. Sự bùng nổ virus tại Iran đã khiến quốc gia bị Mỹ trừng phạt này càng bị cô lập hơn.

Dịch bệnh Covid-19 đã tàn phá ngành hàng không và du lịch toàn cầu khi các hãng hàng không buộc phải hủy các chuyến bay, các quốc gia cấm du khách từ các điểm nóng và hành khách lo lắng đã hạn chế đi du lịch.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế giới gồng mình ngăn chặn sự lây lan chóng mặt của Covid-19