Thảm kịch A321 rơi ở Sinai: Moscow không loại trừ giả thiết “khủng bố”

Minh Thi| 03/11/2015 08:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi được hỏi, liệu có thể cho rằng vụ tai nạn A321 là một cuộc tấn công khủng bố hay không, phát ngôn viên của Tổng thống Putin cho biết “không loại trừ bất kỳ giả thiết nào”.

Yếu tố bên ngoài là “không có cơ sở”

Hôm qua (02/11), người đứng đầu Cục Hàng không Dân dụng Liên bang Nga (Rosaviatsia), ông Alexander Neradko khẳng định, thông tin cho rằng một số yếu tố bên ngoài có thể là lý do dẫn đến thảm kịch hàng không Airbus A321 cho đến lúc này là “không có cơ sở”, theo Sputnik.

Theo Rosaviatsia, việc điều tra đang được gấp rút tiến hành. Dự kiến, kết luận về nguyên nhân vụ tai nạn sẽ được đưa ra vào cuối tuần.

Trước đó cùng ngày, hãng hàng không Kogalymavia (Metrojet) vận hành A321 đưa ra giả thiết có khả năng “yếu tố bên ngoài” đã tác động và dẫn đến chuyến bay 7K9268 gặp nạn ở bán đảo Sinai. Phát ngôn viên hãng này từng khẳng định, chiếc máy bay Airbus A321 đã bay trong tình trạng tốt, điều kiện kỹ thuật đảm bảo.

Thảm kịch A321 rơi ở Sinai: Moscow không loại trừ giả thiết “khủng bố”

Ông Alexander Smirnov, Phó Tổng giám đốc Metrojet phát biểu với truyền thông rằng chỉ có "yếu tố bên ngoài" là nguyên nhân gây ra thảm kịch hàng không A321. Ảnh: AP

Tin tức ban đầu từ phía Ai Cập cho biết, phi hành đoàn đã liên lạc với quản lý không lưu và thông báo về trục trặc kỹ thuật, yêu cầu đổi đường bay và hạ cánh tại sân bay ở Cairo. Tuy nhiên, sau đó xuất hiện luồng tin trái chiều khẳng định cơ trưởng không thực hiện cuộc gọi báo nguy cấp nào cả.

Ông Alexander Neradko trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya-24: “Hoàn toàn quá sớm khi nói về nguyên nhân vụ việc khi mà không có cơ sở đáng tin cậy. Và tôi đề nghị tránh đưa ra bất kỳ kết luận vội vàng nào”.

“Hiện, vẫn còn rất nhiều việc phải làm liên quan đến cuộc kiểm tra chi tiết các bộ phận của máy bay, cũng như giải mã và phân tích hộp đen dữ liệu chuyến bay”, ông nói thêm.

“Vâng, chúng tôi biết rằng, thực tế là các mảnh vỡ đã nằm rải rác trên một diện tích rộng có nghĩa là có thể đã xảy ra sự phá hủy máy bay từ trên không. Nhưng hoàn toàn quá sớm khi nói về nguyên nhân thảm kịch”, Giám đốc Rosaviatsia tái khẳng định.

Việc giải mã dữ liệu hộp đen A321 sẽ bắt đầu khi đại diện của tất cả các bên liên quan tới Cairo, Ai Cập. Cùng với các chuyên gia Ai Cập, Nga, còn có đại diện đến từ các quốc gia đã phát triển và sản xuất máy bay - Pháp, Đức và đại diện nơi máy bay được đăng ký - Ireland.

Theo đại diện Rosaviatsia, việc (giải mã) này sẽ được thực hiện ở Ai Cập, nhưng cũng có thể chuyển sang Pháp nếu các chuyên gia có bất kỳ nghi ngại nào liên quan đến cuộc điều tra.

Moscow: Không loại trừ giả thiết “tấn công khủng bố”

Chiếc A321 trên hành trình từ Sharm El Sheikh (Ai Cập) đến St Petersburg (Nga) bỗng biến mất khỏi màn hình radar khi bay qua không phận bán đảo Sinai (Ai Cập) ở thời điểm 23 phút sau khi cất cánh. Liên lạc giữa máy bay và trung tâm điều khiển không lưu bị mất.

Vào thời điểm gặp tai nạn, A321 đang bay ở độ cao khoảng 30.000ft. Toàn bộ 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, trong đó chủ yếu là công dân Nga.

Một nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Ai Cập lên tiếng thừa nhận đã “bắn rơi máy bay Nga” để “trả thù” cho những tín đồ Hồi giáo đã bị giết hại trong chiến dịch không kích mà Nga đang tiến hành ở Syria, đồng thời tung một đoạn video lên mạng xã hội nhằm chứng minh cho tính xác thực của tuyên bố.

Tuy nhiên, phía Moscow bác bỏ thông tin này. Còn các chuyên gia phân tích cho rằng, IS khó mà có thể sở hữu vũ khí có thể “bắn rơi” máy bay ở độ cao 30.000ft.

Thảm kịch A321 rơi ở Sinai: Moscow không loại trừ giả thiết “khủng bố”

Phần đuôi chiếc máy bay xấu số tại hiện trường vụ tai nạn. Phát ngôn viên của Tổng thống Putin cho rằng, không loại trừ bất kỳ giả thiết nào, kể cả có thể đây là một cuộc "tấn công khủng bố".

Hiện, công tác tìm kiếm vẫn tiếp tục ở khu vực hiện trường tai nạn rộng 9km2. Lực lượng an ninh cũng cho biết, các cơ quan tình báo đã có trong tay bản sao danh sách hành khách trên chuyến bay định mệnh 7K9268.

Ông chủ Điện Kremlin, người được nhóm IS “bóng gió” nhắc đến trong tuyên bố “trả thù”nêu trên đã ban bố sắc lệnh lấy ngày 01/11 vừa qua làm ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân trong thảm kịch hàng không nghiêm trọng nhất trong lịch sử ngành hàng không nước Nga.

Hôm qua, trong lời phát biểu của mình, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, cần phải làm tất cả mọi việc để có thể tái hiện lại một “bức tranh khách quan” về những gì đã xảy ra, TASS cho biết.

Khi được hỏi, liệu có thể cho rằng đây là một cuộc tấn công khủng bố hay không, phát ngôn viên của Tổng thống Putin cho biết “không loại trừ bất kỳ giả thiết nào”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thảm kịch A321 rơi ở Sinai: Moscow không loại trừ giả thiết “khủng bố”