Thảm họa Mecca: 464 công dân Iran thiệt mạng, Tehran cảnh báo có biện pháp cứng rắn

Minh Thi| 01/10/2015 20:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran cho biết, số công dân nước này thiệt mạng trong vụ giẫm đạp kinh hoàng gần Thánh địa Mecca, tại Arập Saudi sáng 24/9 đã tăng lên con số 464 người.

Thảm họa Mecca: 464 công dân Iran thiệt mạng, Tehran cảnh báo có biện pháp cứng rắn

Liên quan đến vụ giẫm đạp gần Thánh địa Mecca, Iran cho biết số công dân nước này thiệt mạng là 464 người. Ảnh: AFP

The Guardian ngày 01/10 dẫn thông báo trên website của Đài Truyền hình quốc gia Iran cho biết, chưa thể ngay lập tức nói rõ con số công dân Iran tử vong tăng lên gần gấp đôi so với thông tin trước đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tổng số người thiệt mạng trong vụ thảm họa kinh hoàng vừa qua.

Bộ Y tế Arập Saudi hôm 26/9 thông báo: Vụ giẫm đạp tại lễ hành hương Hajj năm nay làm ít nhất 769 người thiệt mạng và 934 người bị thương. Tuy nhiên, giới chức trách Pakistan, Ấn Độ, Indonesia và Iran cho rằng, con số thương vong thực tế có thể còn cao hơn.

Truyền thông và quan chức Arập Saudi không đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về thông báo của Iran. Chính quyền nước này cho biết, vẫn đang điều tra nguyên nhân gây ra cảnh chen lấn và giẫm đạp ở thung lũng Mina (cách thánh địa Mecca gần 5km).

Thảm họa khiến cho mâu thuẫn người Hồi giáo dòng Sunni ở Arập Saudi và người Hồi giáo Shia ở Iran ngày càng tăng. Mối quan hệ vốn căng thẳng giữa hai quốc gia Trung Đông có nguy cơ nâng lên một nấc thang mới, theo The Guardian.

Lãnh đạo tối cao Iran cảnh báo sẽ có biện pháp cứng rắn

Hôm qua (30/9), nhà lãnh đạo tối cao Tehran Ayatollah Ali Khamenei cảnh báo sẽ có biện pháp cứng rắn, nếu như Arập Saudi thất bại trong nỗ lực hồi hương cho các thi thể nạn nhân nước Cộng hòa Hồi giáo Iran về đất mẹ.

“Chính phủ Saudi đang không thực hiện nghĩa vụ của mình để hồi hương (thi thể nạn nhân vụ thảm họa), và trong một số trường hợp cho thấy sự giả nhân giả nghĩa”, The Guardian dẫn lời phát biểu của lãnh đạo tinh thần tối cao Ayatollah Ali Khamenei trước các chỉ huy quân đội ở miền bắc Iran được phát sóng trên Đài truyền hình quốc gia Iran.

“Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran cho đến nay đã thể hiện sự kiềm chế, tôn trọng các nghi lễ của đạo Hồi và đối xử với nhau như anh em trong thế giới Hồi giáo. Nhưng họ nên biết tầm ảnh hưởng của Iran vượt trội hơn và có nhiều khả năng hơn những nước khác. Nếu Iran muốn đối phó với những phần tử gây phiền nhiễu và tai họa, tình hình của chúng sẽ không tốt đẹp gì”, nhà lãnh đạo tối cao Iran nói thêm.

Thảm họa Mecca: 464 công dân Iran thiệt mạng, Tehran cảnh báo có biện pháp cứng rắn

Lãnh đạo tinh thần tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamene. Ảnh: AFP

Không chỉ Iran, một loạt quốc gia cũng lên tiếng chỉ trích thái độ của chính quyền Arập Saudi đối với vụ thảm họa, chẳng hạn như Indonesia. Họ cho rằng những nhà ngoại giao của mình không được tiếp xúc với nạn nhân cho tới vài ngày sau khi vụ giẫm đạp xảy ra.

Những người Iran hàng ngày biểu tình gần Đại sứ quán Arập Saudi ở Tehran. Và trong bài phát biểu tại Đại hội đồng LHQ hôm 28/9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã dành một phần đặc biệt để buộc tội các nhà chức trách Riyadh phải chịu trách nhiệm về vụ thảm họa, đồng thời yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra toàn diện.

Trong khi đó, Indonesia, Pakistan và Ấn Độ cho biết các nhà ngoại giao đã nhận được 1.100 bức ảnh của những người thiệt mạng trong lễ hành hương Hajj, và dự đoán rằng, tổng số người tử vong còn cao hơn so với con số mà chính quyền Saudi thông báo.

Thế nhưng, hôm 29/9, Saudi Arabia tuyên bố những bức ảnh đó là của số người thiệt mạng trong cả lễ hành hương chứ không phải chỉ trong vụ giẫm đạp vừa qua.

Những lời cáo buộc về sự quản lý yếu kém lễ hành hương có thể ảnh hưởng lớn đến uy tín của gia đình hoàng gia Arập Saudi, The Guardian nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thảm họa Mecca: 464 công dân Iran thiệt mạng, Tehran cảnh báo có biện pháp cứng rắn