Thái Lan đang tìm cách đưa bà Yingluck về nước thụ án

Hà Kim (Theo Reuters)| 08/01/2018 07:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh sát Thái Lan đang tiến hành điều tra tung tích của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra sau khi những hình ảnh bà ở London liên tục xuất hiện trên mạng xã hội.

Ngày 7/1, cảnh sát Thái Lan chính thức xác nhận người chụp ảnh cùng một du khách Thái Lan ở London (Anh) trong một bức ảnh được lan truyền trên mạng Internet  ngày 4/1, là cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Nhà chức trách Thái Lan nhận định nhiều khả năng bà Yingluck đã di chuyển qua nhiều nước và nhập cảnh vào Anh bằng hộ chiếu nước khác do hộ chiếu Thái Lan của bà đã bị hủy.

Truyền thông Thái Lan cho biết, cảnh sát nước này đã được Thủ tướng Prayut Chan-o-cha ra lệnh theo dõi và tiến hành các thủ tục pháp lý quốc tế cần thiết để đưa bà Yingluck về nước thụ án.

Theo giới chuyên gia pháp lý Thái Lan, nhiều khả năng cựu Thủ tướng Yingluck đã được nhà chức trách Anh cấp thị thực nhập cảnh tạm thời với lý do nhân đạo trong khi chờ duyệt xét hồ sơ xin tị nạn chính trị. Nếu được Bộ Nội vụ Anh chấp nhận, bà Yingluck có thể ở lại Anh trong 5 năm và sau đó có thể xin được gia hạn thêm 5 năm nữa.

Công tố viên cấp cao tại Văn phòng Tư pháp Thái Lan Thanakit Worathanachakul cho hay cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra có thể đã được cấp thị thực tạm thời ở Anh trong khi chờ đợi được xét đơn xin tị nạn chính trị chính thức trong vòng 5 năm.

Thái Lan đang tìm cách đưa bà Yingluck về nước thụ án

Thái Lan đang tìm cách đưa bà Yingluck về nước thụ án

Trước đó, hôm 4/1, bức ảnh chụp cựu Thủ tướng Yingluck bất ngờ được xuất hiện trên mạng xã hội Twitter với dòng chú thích: “Bà Yingluck chụp ảnh hôm nay", sau khi một du khách Thái Lan nhận ra bà. Hình ảnh cho thấy, bà Yingluck đang tươi cười chụp cùng một phụ nữ chưa rõ danh tính bên ngoài trung tâm mua sắm Harrods ở London.

Dựa trên độ phân giải cao của ảnh, Văn phòng Khoa học pháp y Thái Lan nhận định bức ảnh chụp bà Yingluck được đăng ngày 4/1 có khả năng rất cao là ảnh thật. Tuy nhiên, họ không thể biết được thời gian chụp ảnh, cũng như liệu đây là ảnh cũ hay ảnh mới, bởi vì họ không có bản gốc để kiểm tra.

Trước đó 11 ngày, một phụ nữ tóc đen giống bà Yingluck đã được phát hiện đang đi cùng với một người giống con trai 15 tuổi Supasek Amornchat của bà ở trung tâm bách hóa Westfield London. Tài khoản Facebook đăng tải hình ảnh này cho biết đã nhận được ảnh từ một người giấu mặt.

Tờ The Nation của Thái Lan dẫn lời một nguồn tin cho biết, nhiều du khách Thái Lan và người nước ngoài ở London thường yêu cầu chụp ảnh với bà Yingluck nếu tình cờ gặp bà trên đường phố.

Như vậy, bà Yingluck được cho là đang sống một cuộc sống bình thường, thanh thản thay vì phải lẩn trốn như nhân vật bị truy nã gắt gao. Tuy nhiên, bà Yingluck vẫn tránh đến những nơi mà người Thái Lan có thể dễ dàng bắt gặp và nhận ra bà.

Hiện, giới chức Thái Lan đã liên hệ với chính quyền Anh thông qua Interpol để xác định tung tích của bà Yingluck, tuy nhiên vẫn chưa nhận được phản hồi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan đang tìm cách đưa bà Yingluck về nước thụ án