“Thách thức” COVID-19: Chủ động nhiễm SARS-CoV-2 để thử nghiệm vaccine

Nhật Minh (Theo FT)| 24/09/2020 18:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Anh có thể là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện “thử nghiệm thách thức” COVID, mà ở đó các tình nguyện viên khỏe mạnh sẽ chủ động nhiễm SARS-CoV-2 để thử nghiệm các loại vaccine ngừa bệnh khả thi, FT đưa tin.

“Thách thức” COVID-19: Chủ động nhiễm SARS-CoV-2 để thử nghiệm vaccine

Các tình nguyện viên khỏe mạnh sẽ chủ động nhiễm SARS-CoV-2 để thử nghiệm các loại vaccine ngừa COVID-19. Ảnh minh họa

Theo Financial Times (FT), các thử nghiệm đầu tiên sẽ được tiến hành ở London. Chính phủ Anh cho biết đang tổ chức các cuộc thảo luận về việc phát triển một loại vaccine ngừa COVID-19 thông qua những nghiên cứu thử thách con người như vậy.

FT cho biết, thông tin chính thức về dự án này sẽ được thông báo vào tuần tới. Theo một số người tham gia dự án, các nghiên cứu, do Chính phủ Anh tài trợ, dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 1/2021, tại một cơ sở cách ly an toàn ở phía Đông thủ đô London.  

Khoảng 2.000 tình nguyện viên tiềm năng đã đăng ký tham gia các nghiên cứu thử thách ở Anh thông qua nhóm vận động 1Day Sooner có trụ sở tại Mỹ, tổ chức chiến dịch cho các thử nghiệm lây nhiễm Covid-19 và đã thu hút được 37.000 người trên toàn thế giới.   

FT cho biết thêm, trước tiên các tình nguyện viên được tiêm vaccine, và khoảng một tháng sau đó, trong điều kiện được kiểm soát, họ sẽ được tiêm một liều SARS-CoV-2 “thử thách”, tác nhân bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) chết người.

Các nhà nghiên cứu, những người không muốn đưa ra lời bình luận trước khi dự án chính thức diễn ra, cho biết các thử nghiệm sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách chuyển sang giai đoạn thử nghiệm lâm sàng vào đầu năm tới đối với loại vaccine tiềm năng.

Đây sẽ là hình thức thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới, khi những người tham gia khỏe mạnh chủ động nhiễm SARS-CoV-2 để đánh giá hiệu quả của vaccine thử nghiệm.

Hiện tại ở Anh có hai trung tâm đang nghiên cứu vaccine, nhưng chưa rõ thời điểm khi nào có vaccine. Một nhóm các nhà khoa học Oxford trước đây đã thông báo rằng họ có thể nhận được vaccine sớm nhất là vào tháng 9, còn các nhà nghiên cứu tại Đại học Imperial College London cho biết họ sẽ tạo ra vaccine vào mùa xuân năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thách thức” COVID-19: Chủ động nhiễm SARS-CoV-2 để thử nghiệm vaccine