Tàu chiến Pháp thăm Trung Quốc đúng lúc Mỹ - Trung “nóng bỏng”

Minh Thi| 28/10/2015 22:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một tàu khu trục nhỏ của Pháp đã cập cảng Trạm Giang ở miền Nam Trung Quốc trong chuyến thăm Hạm đội Nam Hải kéo dài 4 ngày, nguồn tin quân đội Trung Quốc cho biết ngày 28/10.

Tàu chiến Pháp thăm Trung Quốc đúng lúc Mỹ - Trung “nóng bỏng”

Tàu Vendémiaire của Pháp đã cập cảng Trạm Giang ở miền nam Trung Quốc trong chuyến thăm Hạm đội Nam Hải kéo dài 4 ngày. Ảnh cắt từ clip trên YouTube

Theo tờ Nhật báo Quân đội giải phóng nhân dân (Trung Quốc), sáng qua (27/10), tàu Vendémiaire cập cảng Trạm Giang, ở phía Tây Nam tỉnh Quảng Đông, thực hiện “chuyến thăm hữu nghị” Trung Quốc trong thời gian 4 ngày.

Đây là chuyến thăm Trung Quốc lần thứ 8 của Vendémiaire. Hoạt động này diễn ra trước thềm chuyến công du của Tổng thống Pháp Francois Hollande tới Trung Quốc vào tuần tới, theo Reuters.

Điều bất ngờ, việc tàu chiến Pháp đến Trung Quốc lại rơi đúng vào thời điểm tàu chiến Mỹ bắt đầu tiến hành chiến dịch tuần tra Bảo vệ tự do hàng hải (FON) trên Biển Đông - theo tuyên bố của quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ và khiến cho quan hệ Washington - Bắc Kinh tiếp tục nóng lên. Trong khi đó, Mỹ và Pháp đều là hai thành viên chủ chốt của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Sáng qua, tàu khu trục tên lửa USS Lassen của Hải quân Mỹ đã đi vào vùng 12 hải lý quanh Bãi đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây là khu vực có những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã bồi đắp phi pháp trên Biển Đông.

Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố cáo buộc hoạt động của chiến hạm Hải quân Mỹ “xâm phạm bất hợp pháp” khu vực mà Bắc Kinh ngang ngược cho là “lãnh hải của Trung Quốc”. Bắc Kinh còn gọi đây là hành động “đe dọa chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc”, đồng thời cho biết đã “theo dõi” và “cảnh báo” USS Lassen , và gọi cho Đại sứ Mỹ để phản đối, theo Reuters.

Không chỉ có vậy, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lớn tiếng đe dọa sẽ có “hậu quả xảy ra” nếu như “bất kỳ quốc gia nào quấy nhiễu, hoặc làm gia tăng căng thẳng” trên các lãnh thổ mà Trung Quốc khẳng định là “do mình làm chủ”.

Bản tin vắn của quân đội Trung Quốc cho biết, tàu Vendémiaire sẽ tham gia cuộc diễn tập hàng hải về đụng độ bất ngờ trên biển. Ngoài ra, các nhân viên phục vụ trong lực lượng hải quân hai nước cũng sẽ tham quan tàu của nhau và cùng chơi bóng đá.

Những hoạt động này “sẽ làm tăng sự hiểu biết, tin tưởng lẫn nhau và sự hợp tác giữa Hải quân hai nước”, nguồn tin khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu chiến Pháp thăm Trung Quốc đúng lúc Mỹ - Trung “nóng bỏng”