Tài “tề gia” của cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu

Hoàng Hà| 24/03/2015 06:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không những có tài năng trong chính trường, cựu thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu còn có tài “tề gia” khiến ai cũng phải nể phục. Ba người con của ông đều rất tài năng và thành đạt.

Có thể khẳng định, cựu thủ tướng Lý Quang Diệu thành công cả trong sự nghiệp và gia đình, khi ông trèo lái một quốc gia thịnh vượng và có “vợ đẹp, con khôn”. Ông cùng phu nhân Kha Ngọc Chi có 3 người con gồm hai con trai và một con gái.

Tài “tề gia” của cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu

Một chính khách có tài "tề gia" khiến nhiều người phải nể phục

Người cha nghiêm khắc và bài học đầu đời

Trước đây, người ta từng gọi ông với cái tên nửa Tây nửa Tàu là Henry Lý Quang Diệu, do xuất phát từ việc Singapore từng là thuộc địa của Anh. Tuy nhiên, ông cho biết, “Tôi luôn cảm thấy khó chịu khi người ta gọi tôi là Henry Lý”. Chính vì vậy, 3 người con của ông, ông đều đặt tên đúng gốc Trung Hoa, không hề pha tạp một chút “Tây” nào: con cả trai Lý Hiển Long, con trai thứ Lý Hiển Dương và con gái Lý Vỹ Linh. Đây chính là bài học đầu đời ông dành tặng 3 người con của mình, đó là sự tự hào về nguồn gốc.

Sau này, ông Lý Hiển Long và Lý Hiển Dương cũng không hề đặt tên tây cho con cái. 

Không giống với những người cha khác hay dùng vũ lực để phạt con. Trong hồi ký của mình, ông cho biết, cha ông là người cực kỳ nghiêm khắc và thỉnh thoảng dùng đòn roi để dạy con, chính điều đó đã ảnh hưởng tới cách dạy con của ông Lý Quang Diệu sau này. Chủ trương của ông là không dùng đòn roi với con cái, hình phạt nặng nhất là mắng con, tuy vậy ông cũng rất nghiêm khắc và cách dạy con của ông cũng rất hiệu quả. Đây có lẽ cũng là cái nôi cho sự phát triển sự uy nghiêm và điềm tĩnh của vị thủ tướng đương nhiệm Lý Hiển Long - con trai cả của ông.

Dạy con tự lập ngay cả khi là con Thủ tướng

Cả hai vợ chồng ông Lý Quang Diệu đều thống nhất cách dạy con là phải tự lập, không ỷ thế vào bố mẹ mà phải biết đứng trên đôi chân của mình. Chính vì vậy, ngay từ khi học lớp 3 cậu bé Lý Hiển Long đã phải đến trường bằng xe buýt thay vì có người lái xe đưa đến trường. Khi các con lớn, bà Kha Ngọc Chi muốn các con tự kiếm tiền và mua những đồ dùng cần thiết cho mình chứ không phải xin tiền cha mẹ. 

Ngay từ khi ông nhận chức Thủ tướng Singapore, gia đình ông đã quyết không chọn khu nhà ở dành cho chính khách để sinh sống. Thay vào đó, gia đình ông sống trong khu phố Oxley như các gia đình khác. Bởi vì, ông bà không muốn con cái mình ỷ lại, quen được giúp đỡ mà có cái quan điểm lệch lạc về cuộc sống xa hoa.

Khi con cái mắc sai lầm, ông gọi con vào phòng riêng và “xạc” cho một trận. Những lúc như thế, không ai dám can thiệp, kể cả bà Kha Ngọc Chi. Và những lúc như vậy, cả 3 người con của ông đều không dám cãi nửa lời. Ông luôn đòi hỏi con phải đứng nhất lớp, ngay cả với cô con gái Lý Vỹ Linh.

Tài “tề gia” của cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu

Luôn hiểu và tôn trọng các con

Dạy con khiêm tốn và suy nghĩ độc lập

Trong cuốn hồi ký của bà Ouyang Huan Yan, người giúp việc nhà ông Lý Quang Diệu kể lại, ba người con của ông ngay từ nhỏ đã rất ngoan ngoãn, lễ phép chứ không kênh kiệu như nhiều người con cái gia đình quyền quý khác.

Trong nhà, những người giúp việc chỉ gọi ông bà Thủ tướng là “ông Lý, bà Lý” thay vì “ông chủ bà chủ”. Còn những người con của ông, ông yêu cầu giúp việc gọi bằng tên riêng chứ không phải là “cậu chủ, cô chủ” như trong các gia đình quyền quý ở Singapore. Chính điều này khiến 3 người con của ông thân thiết với những người giúp việc như người nhà của mình.

Năm ngoái, Thủ tướng Lý Hiển Long kể, cha ông “Luôn ở bên cạnh hỗ trợ con cái, kể cả khi tôi đã trưởng thành thì cha tôi vẫn luôn dạy cho tôi những bài học quý giá. Điều quan trọng nhất mà ông dạy tôi là không bao giờ lùi bước hay đầu hàng dù tình hình có khó khăn đến mấy. Ông nói với tôi rằng, nếu con tư duy quyết liệt thì sẽ tìm ra cách xử lý mọi vấn đề. Và đừng bao giờ quên nguồn gốc của mình” - ông Lý Hiển Long khẳng định.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, cha ông không bao giờ can thiệp vào suy nghĩ và lựa chọn riêng của con. Ông luôn tôn trọng để con tự quyết định cho con đường đi của mình, dù cho ông không đồng ý. Ngay cả khi bà Lý Vỹ Linh quyết định không lấy chồng, ông cũng nói rằng, ông hiểu và tôn trọng quyết định đó chỉ có điều “Con sẽ cô đơn đấy”, bà Lý Vỹ Linh kể lại.

Tài “tề gia” của cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu

Các con của ông ngay từ nhỏ đã rất ngoan ngoãn và lễ phép

Tới nay, cả 3 người con của ông đã quá thành đạt, nhưng họ vẫn giữ được nếp sống khuôn phép và nghiêm túc của cha.

Chính người cha Lý Quang Diệu đã đặt những viên gạch đầu tiên cho sự thành công cho 3 người con của mình: Con trai cả Thủ tướng Lý Hiển Long (63 tuổi), người từng nắm chức bộ trưởng thương mại, bộ trưởng tài chính và phó thủ tướng. Con trai thứ Lý Hiển Dương (58 tuổi), người giữ chức chủ tịch và tổng giám đốc tập đoàn truyền thông khổng lồ Sing Tel và bây giờ là chủ tịch Cục Hàng không dân dụng Singapore (CAAS), con gái Lý Vỹ Linh (60 tuổi), một nhà khoa học nổi tiếng. Bà hiện là giám đốc Viện Khoa học thần kinh Singapore.

Có thể nói, cựu thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu vừa là một chính khách vĩ đại vừa là một người cha, người ông tuyệt vời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tài “tề gia” của cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu