Sự cố tràn dầu ở bờ biển Brazil: "Điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra"

Trâm Anh (theo AFP)| 04/11/2019 11:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro thông báo rằng "điều tồi tệ nhất” gây ra bởi mà sự cố tràn dầu ảnh hưởng đến hơn 200 bãi biển trên bờ biển nước này “vẫn chưa đến".

"Những ảnh hưởng của sự cố và lượng dầu vớt được cho đến nay mới chỉ là một lượng nhỏ của những gì đã bị đổ ra", Tổng thống Bolsonaro nói trong một cuộc phỏng vấn với Record TV.

Ông nói rằng ông không biết liệu lượng dầu không thể thu gom có ảnh hưởng đến bờ biển của đất nước mình hay không, nhưng "dòng hải lưu đó đã đến bờ biển Brazil".

Sự cố tràn dầu ở bờ biển Brazil:

Chính quyền Brazil đã cáo buộc một tàu chở dầu mang cờ Hy Lạp là nghi phạm chính cho việc đổ dầu thô xuống vùng biển phía Đông Bắc Brazil

Các vết dầu loang đã xuất hiện ba tháng ngoài khơi bờ biển phía Đông Bắc Brazil và các bãi biển nằm dọc theo khu vực 2.000 km (1.250 dặm) của bờ biển nổi tiếng nhất Brazil.

Chính quyền Brazil đã phát hiện vào ngày 29/7, sự cố tràn dầu, cách bờ biển của bang Paraiba hơn 700 km về phía Bắc. Vào ngày 30/8, dầu bắt đầu xuất hiện trên bờ biển Brazil, sau đó di chuyển về phía nam vào bang Bahia.

Dầu tràn đã đến các cửa sông, rừng ngập mặn và bãi biển trên khắp vùng Đông Bắc Brazil, gây ảnh hưởng tới nghề cá, rừng ngập mặn và du lịch của 264 địa phương ở chín bang Brazil. Nhiều động vật biển đã chết, đặc biệt là rùa biển.

Đến nay, các lực lượng chức năng và tình nguyện viên đã thu gom hàng tấn dầu trên các bãi biển. Những nỗ lực làm sạch đang được tăng cường khi mùa du lịch cao điểm đến gần.

Các quan chức cho biết vẫn chưa thể định lượng được thiệt hại về môi trường và kinh tế do các vệt dầu loang gây ra.

Chính phủ Brazil hôm thứ Sáu đã tuyên bố một tàu chở dầu gắn cờ Hy Lạp là nghi phạm chính đằng sau những vết dầu loang.

Con tàu mang tên Bouboulina đã được tiếp dầu thô ở Venezuela, hướng tới Singapore, sau đó đến Nam Phi và Nigeria. Nó hiện đang ở ngoài khơi Nam Phi.

Con tàu bị coi là thủ phạm chưa liên lạc với Cơ quan Hàng hải Brazil về sự cố tràn dầu này. Theo Hải quân Brazil, tàu chở dầu trên đã từng bị giam giữ trong bốn ngày ở Hoa Kỳ vì có bất thường trong hệ thống tách nước và dầu thô khi xả thải trên biển.

Chính quyền Brazil vẫn đang tiến hành điều tra để tìm hiểu sự cố tràn dầu "bất thường" này là vô tình hay cố ý.

Cơ quan vũ trụ Inpe cho biết hôm thứ Sáu vẫn có thể có dầu trên biển bị dòng nước đẩy và nó có thể đến các bang Espiritu Santo và Rio de Janeiro ở phía Đông Nam Brazil.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự cố tràn dầu ở bờ biển Brazil: "Điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra"