Số ca nhiễm nhiễm Covid-2 mới tăng kỷ lục, Nga hoãn bỏ phiếu sửa đổi Hiến pháp

Trâm Anh| 23/03/2020 16:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Văn phòng Tổng thống Nga đã quyết định hoãn bỏ phiếu về sửa đổi Hiến pháp.

Số ca nhiễm nhiễm Covid-2 mới tăng kỷ lục, Nga hoãn bỏ phiếu sửa đổi Hiến pháp

Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời phỏng vấn về tình hình dịch Covid-19 ở Nga.

Ngày 23/3, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin thông báo, trong 1 ngày (22/3), nước này đã ghi nhận 71 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 - mức tăng kỷ lục tại Nga - nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Nga là 438 người.

Văn phòng Tổng thống Nga đã quyết định hoãn bỏ phiếu về sửa đổi Hiến pháp. Ngày bỏ phiếu mới vẫn chưa được xác định, nhiều khả năng cuộc bỏ phiếu sẽ được tổ chức vào tháng 6 tới. Trước đó Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh tiến hành cuộc bỏ phiếu này vào ngày 22/4.

Lý do của việc lùi thời điểm bỏ phiếu là do tình hình dịch Covid-19 bởi nhiều khả năng đỉnh điểm dịch bệnh sẽ diễn ra vào tháng 4 và sau đó sẽ giảm.

Việc bỏ phiếu về sửa đổi Hiến pháp khó có thể diễn ra cùng lúc với ngày bầu cử duy nhất vào tháng 9, vì các cuộc bầu cử khu vực được tổ chức theo Luật “Đảm bảo các quyền bầu cử cơ bản...” và luật này “không phù hợp” với quy định về thủ tục bỏ phiếu sửa đổi Hiến pháp.

Việc chọn ngày bỏ phiếu mới cũng phụ thuộc vào Kỳ thi Tốt nghiệp phổ thông trung học thống nhất (YeGE), được tổ chức vào tháng 6, do các trường học chính là nơi tổ chức bỏ phiếu, vì vậy có thể bỏ phiếu sau khi kết thúc kỳ thi.

Sắc lệnh của Tổng thống xác định ngày bỏ phiếu toàn quốc mới cần được công bố muộn nhất là vào ngày 25/3, vì kể từ ngày này sẽ bắt đầu các hoạt động liên quan đến việc cử tri tham gia bỏ phiếu, cụ thể là việc đăng ký công dân muốn bỏ phiếu tại nơi đến qua cơ chế “Cử tri di động”.

Chính phủ Nga đã phân bổ 7,5 tỷ Rubble (hơn 91 triệu USD) từ quỹ dự trữ cho Bộ Công thương để mua máy thở nhân tạo nhằm ngăn chặn sự lây lan của SARS-CoV-2.

Trong khi đó, Thị trưởng Moscow đã yêu cầu các công dân thủ đô trên 65 tuổi và những người mắc bệnh mãn tính từ ngày 26/3 đến ngày 14/4 không ra khỏi nhà, chỉ đến cửa hàng và hiệu thuốc khi thật cần thiết.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số ca nhiễm nhiễm Covid-2 mới tăng kỷ lục, Nga hoãn bỏ phiếu sửa đổi Hiến pháp