Số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh tại mọi khu vực trên toàn cầu

Trâm Anh (theo Reuters)| 26/07/2020 06:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần 40 quốc gia đã báo cáo sự gia tăng kỷ lục về số ca nhiễm mới Covid-19 trong tuần qua, khoảng gấp đôi con số của tuần trước, cho thấy sự gia tăng của đại dịch ở mọi khu vực trên thế giới.

Tỷ lệ các ca nhiễm bệnh mới đang gia tăng không chỉ ở Hoa Kỳ, Brazil và Ấn Độ - các quốc gia dẫn đầu toàn cầu với các ổ dịch lớn - mà còn diễn ra cả ở Úc, Nhật Bản, Hongkong, Bôlivia, Sudan, Ethiopia, Bulgaria, Bỉ, Uzbekistan, Israel và nhiều nước khác.  

Nhiều quốc gia, đặc biệt là những quốc gia nơi chính quyền nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội một cách vội vàng, đang trải qua đỉnh thứ hai chỉ hơn một tháng sau đỉnh dịch đầu tiên.

Số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh tại mọi khu vực trên toàn cầu

Một y tá làm việc bên trong một bệnh viện dã chiến được xây dựng trên một sân vận động bóng đá ở Machakos, khi số ca mắc bệnh Covid-19 tiếp tục gia tăng ở Kenya, ngày 23 tháng 7 năm 2020.

“Chúng ta sẽ không thể trở lại bình thường như trước. Đại dịch đã thay đổi cách sống của chúng ta”, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trong tuần này. “Chúng tôi yêu cầu tất cả mọi người cẩn thận với các quyết định về nơi họ đi, những gì họ làm và những người họ sẽ gặp bởi đó là những quyết định sinh tử”.

Dữ liệu được tổng hợp từ các báo cáo chính thức cho thấy sự gia tăng đều đặn về số lượng quốc gia báo cáo mức tăng kỷ lục hàng ngày số ca nhiễm mới trong tháng qua. Ít nhất 7 quốc gia đã ghi nhận mức tăng như vậy vào 3 tuần trước, tăng thêm ít nhất 13 quốc gia vào hai tuần trước, thêm ít nhất 20 quốc gia vào tuần trước và thêm 37 quốc gia trong tuần này.

Các chuyên gia y tế và các quan chức cho rằng con số về trường hợp nhiễm mới và tử vong gần như chắc chắn không chính xác, đặc biệt là ở các nước có hệ thống chăm sóc sức khỏe kém. 

Sự gia tăng trong các trường hợp nhiễm mới thường dẫn tới sự gia tăng số ca tử vong trong một vài tuần sau đó.

Hoa Kỳ vẫn đứng đầu danh sách về các ca nhiễm bệnh với hơn 4 triệu trường hợp tuần này và hơn 1.000 ca tử vong trong bốn ngày liên tiếp. Trong khi đó, các quốc gia như Brazil và Ấn Độ - mà theo như các nhà dịch tễ học dự đoán thì vẫn còn nhiều tháng nữa mới đạt đến đỉnh điểm - cũng đã vượt quá 1 triệu trường hợp.

Dữ liệu cho thấy số lượng các trường hợp nhiễm mới ngày càng tăng ở các quốc gia trên tất cả các khu vực.

Số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh tại mọi khu vực trên toàn cầu

Một nhân viên bảo vệ đeo mặt nạ đi tuần tra ở ga đường sắt Flinder Street, thành phố Melbourne, khi thành phố này trở thành khu vực đầu tiên của Úc thực thi lệnh đeo khẩu trang tại nơi công cộng, ngày 23 tháng 7 năm 2020.

Ở Úc, các quan chức đã ra lệnh phong tỏa một phần đất nước trong vòng sáu tuần và bắt buộc người dân ở thành phố lớn thứ hai của đất nước, Melbourne, phải đeo mặt nạ.

Úc và Nhật Bản đều cảnh báo về sự gia tăng các ca nhiễm virus mới ở những người trẻ tuổi khi nhiều người đã tổ chức ăn mừng sự chấm dứt các biện pháp giãn cách xã hội tại các quán bar và các bữa tiệc.

Tại Mexico - nơi các quan chức đã thông báo rằng xu hướng giảm sự lây lan bắt đầu vào giữa tháng 6 - cũng đã báo cáo một kỷ lục về số ca nhiễm mới hàng ngày trong tuần này và có số người chết cao thứ tư trong số các quốc gia.

Dựa trên tỷ lệ nhập viện trong tuần qua, Thị trưởng thành phố Mexico, bà Claudia Sheinbaum cho biết, số người nhập viện vào tháng 10 có thể vượt quá con số vào tháng 6 - khi mà nước này thông báo đã đạt tới đỉnh dịch.

Ở châu Âu, nơi kỳ nghỉ hè đang diễn ra sôi nổi, một con số kỷ lục mới hàng ngày ở Tây Ban Nha có khả năng ngăn cản khách du lịch đến thăm một trong những điểm đến phổ biến nhất của lục địa.

Số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh tại mọi khu vực trên toàn cầu

Kiểm tra thân nhiệt tại một trạm kiểm soát virus corona ở Mumbai, Ấn Độ.l

Tại Châu Phi, Kenya đã ghi nhận số trường hợp cao hàng ngày kỷ lục chưa đầy hai tuần sau khi mở lại hoạt động, bao gồm cả các chuyến bay chở khách nội địa. Tổng thống Uhuru Kenyatta, người đã tuyên bố các chuyến bay quốc tế sẽ nối lại vào ngày 1 tháng 8, đã triệu tập các quan chức đến một cuộc họp khẩn cấp vào thứ Hai để thảo luận về sự gia tăng trong các trường hợp.

 

Tại Trung Đông, Oman đã áp đặt các hạn chế mới bắt đầu vào 25/7, và lệnh phong tỏa này sẽ kéo qua cả ngày lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo sau khi con số ca nhiễm bệnh mới được báo cáo cao kỷ lục.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh tại mọi khu vực trên toàn cầu