Sát thủ vụ xả súng Oregon: “Tôi buộc phải gắn kết mình với những con quỷ”

Minh Thi| 06/10/2015 22:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chris Harper-Mercer, thủ phạm vụ xả súng tại bang Oregon ngày 01/10 đã thể hiện thái độ phẫn uất với thế giới trong một tài liệu được xem như “tuyên ngôn bị bỏ rơi” của mình, tạp chí People cho biết.

Những ngày đầu tháng 10/2015, cộng đồng quốc tế một lần nữa rúng động khi truyền thông đưa tin vụ xả súng đẫm máu tại Đại học Cộng đồng Umpqua (thành phố Roseburg, bang Oregon) khiến 10 người thiệt mạng (cả hung thủ) và 7 người khác bị thương.

Sát thủ “hướng nội”, thích “ngồi một mình trong bóng tối”

Cảnh sát bang Oregon xác nhận, Chris Harper-Mercer 26 tuổi, thủ phạm gây ra vụ thảm sát kinh hoàng này đã nổ súng tự sát sau khi đấu súng với hai cảnh sát tại hiện trường. Cha đẻ Mercer hiện sống tại bang California rất sốc và đau buồn khi biết tin về vụ việc.  

Qua điều tra, Mercer còn được biết thêm là người có tính cách hướng nội, thường “ngồi một mình trong bóng tối trên ban công dưới ánh đèn leo lét”.

Sát thủ vụ xả súng Oregon: “Tôi buộc phải gắn kết mình với những con quỷ”

Chris Harper-Mercer, 26 tuổi, thủ phạm gây ra vụ thảm sát kinh hoàng ở bangOregon là một người "hướng nội", thích "ngồi một mình trong bóng tối".

Mercer sống với mẹ, bà Laurel Margaret Harper, trong một căn hộ cách trường khoảng vài dặm. Trong quá trình điều tra, bà đã tiết lộ với cảnh sát rằng, Mercer gặp một số vấn đề liên quan đến tâm thần.  

Bà Harper là một y tá. Trước đó vài năm, bà từng chia sẻ trên các website về những khó khăn khi có một đứa con trai bị mắc chứng Asperger, một dạng bệnh tự kỷ.

Trong hồ sơ hẹn hò có vẻ như là của Mercer trên website Passions Spiritual dưới tên người dùng Ironcross45, anh ta tự mô tả là người  kiêng rượu hoàn toàn, không hút thuốc, “lúc đầu nhút nhát, nhưng nhanh chóng trở nên sôi nổi, thích ở trong các nhóm nhỏ hơn”.

“Bản tuyên ngôn bị bỏ rơi”: Tôi buộc phải “gắn kết với những con quỷ”

Theo People - tờ tạp chí về người nổi tiếng uy tín nhất nước Mỹ, Summer Smith - mẹ của một trong những sinh viên may mắn thoát chết, cho biết Mercer đã lựa chọn Matthew - con trai bà, và quyết định không giết cậu. Phát biểu trên CNN ngày 05/10, bà Smith tiết lộ: “Thủ phạm yêu cầu con trai tôi đưa cho cảnh sát thứ gì đó, và rằng nếu như thằng bé làm vậy, hắn sẽ để cho được sống”.

Bà Smith kể lại, Mathew được giao cho một phong bì, trong đó hình như có một ổ cứng máy tính. Sau đó, con bà bị ép phải chứng kiến cảnh Mercer bắn và giết chết các bạn cùng lớp. “Mathew kể rằng nó thấy ớn lạnh. Nó đã không nhúc nhích chút nào. Nó sợ hãi quay đi”.

“Tôi đã bị ghét bỏ từ khi tôi đến với thế giới này”, Chris Harper-Mercer viết trong một “tuyên ngôn” được tìm thấy trong ổ cứng máy tính, tạp chí People cho biết. “Tôi luôn bị tấn công. Tôi luôn luôn là kẻ bị ghét bỏ nhất trên thế giới”.

People gọi những suy nghĩ, tuyên bố của Mercer trong tài liệu được một “nguồn tin có liên quan mật thiết với cuộc điều tra” cung cấp là “bản tuyên ngôn bị bỏ rơi”. Trích dẫn một phần “bản tuyên ngôn” của Mercer, People cho biết, tay súng này luôn cảm thấy chẳng có gì cả.

Anh ta nói rằng: “Nhiều người sẽ hỏi làm thế nào họ ngăn chặn điều này. Các người không thể. Các người có thể không bao giờ cho tôi thứ tôi muốn. Chẳng gì có thể ngăn cản điều đó”.

Thế rồi, “Hắn ta nói về những kẻ giết người hàng loạt khác, và nói “Những người này đã bị từ chối tất cả mọi thứ mà họ xứng đáng và mong muốn có chúng”, nguồn tin cho biết.

Sau đó, Mercer tự thể hiện thái độ hoài nghi rằng, điều gì có thể làm thay đổi cuộc sống của anh ta? “Giả sử điều gì sẽ xảy ra? Một sự kiện lớn lao nào đó sẽ giúp tôi nhận ra rằng bản thân mình đã có quá nhiều?”.

Sát thủ vụ xả súng Oregon: “Tôi buộc phải gắn kết mình với những con quỷ”

Trong "bản tuyên ngôn bị bỏ rơi" của mình, sát thủ thể hiện thái độ phẫn uất với thế giới.

Bị bỏ rơi và luôn cảm thấy cô đơn, Mercer được cho là đã viết: “Tôi buộc phải gắn kết bản thân mình với những con quỷ này và trở thành một trong số chúng. Đầu tiên, đó là sự vô tình, nhưng giờ đây tôi đã gắn kết với chúng. Khi tôi chết đi, tôi sẽ trở thành một trong số những con quỷ đó”.

Và anh ta viết thêm: “Sự thành công của tôi ở dưới địa ngục đã được đảm bảo”.

Những tuyên bố trong tài liệu mà Chris Harper Mercer để lại thể hiện sự phẫn uất của sát thủ 26 tuổi này. AP dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết, Mercer còn than phiền về việc không có bạn gái. Anh ta cũng viết rằng tất cả những người khác đều “điên rồ”, chỉ có anh ta là người ôn hòa.

Ngoài ra, các thông tin trên trang cá nhân của Chris Harper-Mercer cho thấy, hắn ngưỡng mộ các chiến binh Quân đội Cộng hòa Ireland. Mercer có nhiều suy nghĩ về vụ giết người hàng loạt xảy ra tại Mỹ, thậm chí còn đăng những dòng ẩn ý về kế hoạch thực hiện vụ thảm sát ở Oregon. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng chỉ trích ngay sau khi vụ thảm sát xảy ra. Ông thừa nhận quyền lực của mình trong việc siết chặt luật kiểm soát súng đạn là rất nhỏ, song cam kết sẽ tiếp tục đưa vấn đề này ra thảo luận, biến nó thành một vấn đề chính trị quan trọng. Đồng thời, ông kêu gọi giới lập pháp nước này nhanh chóng gạt bỏ bất đồng, thúc đẩy luật kiểm soát súng đạn vốn bị trì hoãn từ năm 2013.

Hôm qua, Tổng thống Barack Obama thông báo sẽ đi tới Roseburg vào ngày 09/10 để thăm những người may mắn thoát nạn cũng như thân nhân của người quá cố.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sát thủ vụ xả súng Oregon: “Tôi buộc phải gắn kết mình với những con quỷ”