Rùng mình phát hiện 32 mộ tập thể chôn 166 người ở Mexico

Hà Kim (Theo AFP)| 07/09/2018 18:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bằng việc sử dụng máy bay không người lái và radar quét mặt đất, cảnh sát Mexico đã phát hiện một khu mộ tập thể có ít nhất 166 hộp sọ người tại bang Varacruz.

Giới chức Mexico cho biết, ít nhất 166 thi thể được tìm thấy tại một nghĩa địa lớn ở bang Veracruz nghi chết trong cuộc thanh trừng của cựu thống đốc.

Jorge Winckler, công tố viên tiểu bang cho biết, khu nghĩa địa bắt đầu khai quật từ 8/8, hiện các chuyên gia phân tích pháp y vẫn đang làm việc tại hiện trường. Winckler cũng cho hay các nhà điều tra đã tìm thấy 32 mộ tập thể, đồng thời phát hiện 200 bộ quần áo, 144 thẻ công dân và đồ dùng cá nhân tại hiện trường.

Theo AFP, tỉnh Veracruz nằm ở miền đông Mexico, có thủ phủ cùng tên là một trong những thành phố cảng lớn nhất đất nước. Tham nhũng chính trị, tranh giành quyền lực giữa các phe phái tồn tại từ lâu ở bang này là nguyên nhân dẫn tới các vụ thanh trừng đầy bạo lực.

Rùng mình phát hiện 32 mộ tập thể chôn 166 người ở Mexico

Mexico phát hiện ngôi mộ tập thể chôn 166 người

Cựu thống đốc Javier Duarte bị cáo buộc đứng sau các vụ thanh trừng tập thể này. Duarte từng bị buộc tội vi phạm nhân quyền ở Veracruz. Hai cựu cảnh sát trưởng của bang và nhiều quan chức cấp cao cũng bị buộc tội tấn công, bắt cóc những cá nhân phản đối chính quyền trong thời gian Duarte tại nhiệm từ năm 2010 đến 2016.

Bản thân cựu thống đốc này đang ngồi tù chờ xét xử. Công tố viên đã bổ sung thêm tội "dàn xếp thanh toán kẻ thù" cho Duarte. Các nhà điều tra cũng cáo buộc cựu thống đốc đánh cắp hàng trăm triệu đôla từ quỹ công để mua bất động sản hạng sang, nhà nghỉ ở Miami và ngựa thuần chủng, khiến bang Veracruz một thời giàu có lâm vào bờ vực phá sản.

Theo thống kê của chính quyền mới, khoảng 3.600 người đã mất tích ở Veracruz từ năm 2006 tới nay. Các gia đình của một số người mất tích vẫn đang miệt mài tìm kiếm.

Họ cho biết mới được các tay buôn ma túy tiết lộ một nấm mồ tập thể khác gần hiện trường và khu vực này có thể chôn cất tới 500 người. Hiện chưa rõ nấm mồ này có phải là nghĩa địa mà các nhà chức trách Veracruz đang khai quật hay không.

Giới chức cũng sẽ so sánh gen của các thi hài với dữ liệu về những người bị báo mất tích để tìm manh mối. Họ cũng sẽ đăng công khai hình ảnh chụp quần áo và những đặc điểm nhận diện vào đầu tuần tới.

Cách đây hơn một năm, tại khu vực Colinas de Santa Fe của Veracruz, cảnh sát tìm thấy gần 300 hài cốt trong một ngôi mộ tập thể. Theo số liệu từ các tổ chức phi chính phủ và chính quyền liên bang, hiện có hơn 300.000 người được báo mất tích tại Mexico.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rùng mình phát hiện 32 mộ tập thể chôn 166 người ở Mexico