Quyết định mở cửa sớm đã biến thủ đô Brazil thành điểm nóng Covid-19

Trâm Anh (theo Reuters)| 10/07/2020 21:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dưới áp lực của Tổng thống Bolsonaro, các thị trưởng và thống đốc trên khắp Brazil đang nới lỏng các lệnh cách ly ngay cả khi số ca nhiễm virus corona được xác nhận ở nước này đã lên tới 1,7 triệu trường hợp, với gần 70.000 người chết.

Quyết định mở cửa sớm đã biến thủ đô Brazil thành điểm nóng Covid-19

Mọi người xếp hàng bên ngoài một ngân hàng trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát tại thủ đô Brasillia, Brazil ngày 7 tháng 7 năm 2020.

Các chuyên gia y tế cho biết, thủ đô Brazil là thành phố lớn đầu tiên của nước này áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để ngăn chặn đại dịch từ giữa tháng 3 và đang vượt qua khủng hoảng. Tuy nhiên, việc dỡ bỏ các quy tắc kiểm dịch đã gây ra sự gia tăng trong các trường hợp nhiễm mới gần đây.

Trong số các bệnh nhân là quan chức cấp cao của thành phố có Tổng thống Jair Bolsonaro, người đã thông báo dương tính với virus corona sau khi bị sốt.

Dưới áp lực của Tổng thống Bolsonaro, các thị trưởng và thống đốc trên khắp Brazil đang nới lỏng các lệnh cách ly ngay cả khi số ca nhiễm virus corona được xác nhận ở nước này đã lên tới 1,7 triệu trường hợp, với gần 70.000 người chết – là ổ dịch lớn thứ hai thế giới sau Hoa Kỳ.

Brasilia là một điển hình về nguy cơ làn sóng virus thứ hai sau khi mở cửa trở lại. Thủ đô Brasilia hiện có tỉ lệ người nhiễm virus được xác nhận nhiều hơn bất kỳ thành phố lớn nào khác ở Brazil với 2.133 trường hợp trên 100.000 dân. Con số này cao hơn gấp hai lần so với Sao Paulo hoặc Rio de Janeiro, theo thống kê của Bộ Y tế Brazil. Một tháng sau khi các trung tâm mua sắm được phép hoạt động trở lại vào ngày 27/5, con số tử vong do Covid-19 ở thủ đô tăng lên gấp 5 lần so với trước khi mở cửa trở lại.

Các chuyên gia nói rằng sự bùng nổ gần đây trong các trường hợp dương tính với virus corona rõ ràng đã được thúc đẩy bởi việc mở cửa trở lại quá sớm.

Phòng tập thể dục và các cửa hiệu làm đẹp đã được mở cửa trở lại vào thứ ba. Các quán bar và nhà hàng sẽ tiếp tục kinh doanh vào tuần tới theo quyết định của Thống đốc Quận Liên bang Ibaneis Rocha.

Chuyên gia về sức khỏe cộng đồng Rubens Bias, một thành viên của hội đồng y tế của thành phố cho biết, “biện pháp này sẽ kết án tử hình hàng ngàn cư dân ở thủ đô Brasilia”.

Với số người chết đang gia tăng và hệ thống bệnh viện của thủ đô sắp sửa sụp đổ do thiếu các đơn vị chăm sóc đặc biệt, Brasilia sẽ bị tê liệt hoàn toàn, ông Rubens Bias nói. Ông đổ lỗi cho thống đốc đã khoan nhượng trước áp lực của Tổng thống Bolsonaro và cho phép mở cửa trở lại vì lý do kinh tế. Tổng thống Bolsonaro cho rằng tác động kinh tế của việc phong tỏa còn tồi tệ hơn những rủi ro về sức khỏe mà căn bệnh này gây ra.

Hôm thứ Tư, một thẩm phán đã đình chỉ sắc lệnh mở cửa trở lại Brasilia và thành phố đã kháng cáo phán quyết này. Thống đốc Quận Liên bang sau đó đã tuyên bố phong tỏa tất cả các hoạt động ngoại trừ những nhu cầu thiết yếu ở Ceilandia và Sol Nascente, hai khu vực đông dân cư nhất của Quận Liên bang.

Là thành phố đông dân cư thứ ba của Brazil, với 3 triệu dân, thủ đô Brasilia đã báo cáo trường hợp đầu tiên mắc Covid-19 vào ngày 5 tháng 3 - một phụ nữ 52 tuổi trở về từ Anh và Thụy Sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết định mở cửa sớm đã biến thủ đô Brazil thành điểm nóng Covid-19