Quyết bắt được thủ lĩnh IS, Mỹ treo thưởng 25 triệu USD

Bạch Dương| 17/12/2016 10:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

25 triệu USD là số tiền thưởng mà Chính phủ Mỹ sẽ trao cho người cung cấp thông tin về nơi ở của Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh IS, Washington Post đưa tin.

Quyết bắt được thủ lĩnh IS, Mỹ treo thưởng 25 triệu USD

Thủ lĩnh nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi

Số tiền này gấp 2,5 lần so với 10 triệu USD mà Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra lần đầu tiên vào năm 2011 cho bất kỳ ai có thông tin về kẻ tự xưng là thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo (IS) được coi là nguy hiểm hơn kẻ đứng đầu al-Qaeda gấp nhiều lần. Theo Washington Post, hiện không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy tình báo Mỹ có thể đưa ra một ý tưởng chắc chắn về nơi Baghdadi ẩn náu.

Vào mùa hè năm 2014, có thông tin khẳng định Baghdadi đang ở Mosul (Iraq), ngay sau khi các chiến binh Hồi giáo đánh chiếm được thành phố này. Kể từ đó, Baghdadi xuất hiện vô cùng bí ẩn trong các đoạn băng ghi âm nhằm cổ vũ tinh thần của các tay súng.

Giới chức Mỹ nhận định, khả năng thủ lĩnh IS đang ẩn náu ở Mosul hoặc các thành phố mà tổ chức khủng bố này chiếm được, chẳng hạn như Raqqa (Syria). Trong khi đó, các quan chức người Kurd tin rằng trước sức ép ngày càng mạnh từ cuộc tấn công quân sự của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào Mosul đã khiến Baghdadi và các thủ hạ hàng đầu phải di chuyển liên tục để ẩn náu.

Abu Bakr al-Baghdadi tên thật là Awwad Ibrahim Ali al-Badri al-Samarrai, sinh năm 1971 trong một gia đình mộ đạo tại Samarra, thành phố miền trung của Iraq. Hai năm trước, Baghdadi từng tuyên bố là vua Hồi giáo của vùng lãnh thổ rộng lớn trải dài từ Iraq sang Syria.

Theo các tài liệu, Baghdadi có bằng tiến sĩ tại Đại học Hồi giáo ở Baghdad, cùng nhiều bằng cấp về nghiên cứu đạo Hồi, lịch sử, là một nhà thơ và làm công việc của một người thuyết giáo Salafism - một dòng cực đoan của Sunni, trong khoảng thời gian 2003 khi Mỹ vào Iraq.  Được biết khi đó, Baghdadi đã thành lập một nhóm có vũ trang ở phía đông Iraq để chống lại quân Mỹ và tuyên bố mình là hậu duệ của Muhammad, người sáng lập nên đạo Hồi.

Baghdadi được mô tả là một kẻ lập chiến lược sắc sảo, một người gây quỹ hiệu quả và một kẻ sát nhân tàn nhẫn. Cũng như giới chức Mỹ, Baghdadi bí ẩn với chính các phiến quân mà hắn lãnh đạo. Không một ai biết Baghdadi ở đâu. Thậm chí, hắn luôn trùm kín mặt trong những lần tiếp xúc với tù nhân. Điều này được lý giải là do Baghdadi muốn tránh những gì xảy ra với những thủ lĩnh trước đó, bị kẻ thù lần theo dấu vết và thủ tiêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết bắt được thủ lĩnh IS, Mỹ treo thưởng 25 triệu USD