Quốc vương Malaysia chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Mahathir

Trâm Anh (theo Reuters)| 24/02/2020 19:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quốc vương Malaysia hôm nay (24/2) đã chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Mahathir Mohamad nhưng yêu cầu ông tiếp tục giữ vai trò này cho đến khi một Thủ tướng mới được bổ nhiệm và một nội các được thành lập.

Hoàng thân Malaysia đã yêu cầu ông Mahathir Mohamad làm Thủ tướng lâm thời, trong khi chờ đợi bổ nhiệm Thủ tướng mới, Tổng thư ký Chính phủ Mohd Zuki Ali nói trong một tuyên bố.

Quốc vương Malaysia chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Mahathir

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad

Trước đó cùng ngày, Văn phòng Thủ tướng Mahathir Mohamad cho biết ông đã đệ trình đơn từ chức tới nhà vua của Malaysia, trong bối cảnh chuẩn bị cho việc thành lập một liên minh cầm quyền mới.

Bức thư đã được gửi đến Hoàng thân lúc 1 giờ chiều, Văn phòng Thủ tướng Mahathir Mohamad cho biết.

Số phận của liên minh cầm quyền Malaysia đã bị nghi ngờ sau cuộc đàm phán bất thường giữa nó và các nhóm đối lập về việc thành lập một chính phủ mới loại trừ người kế nhiệm của Thủ tướng Mahathir là Anwar Ibrahim hôm cuối tuần qua.

Vào Chủ nhật, Anwar Ibrahim đã cáo buộc đảng của ông Mahathir và những người phản bội trong đảng của mình âm mưu thành lập một chính phủ mới với Tổ chức Quốc gia Mã Lai (UMNO) - đảng cầm quyền cũ bị lật đổ vào năm 2018.

Các nguồn tin cho biết đảng của Mahathir và một phe trong đảng của Anwar đã gặp các quan chức của UMNO và đảng Hồi giáo PAS trong nỗ lực thành lập một liên minh mới có thể giúp ông Mahathir tiếp tục nhiệm kỳ 5 năm Thủ tướng của mình.

Cuộc tranh đấu giữa các đối thủ cũ Mahathir, 94 tuổi và Anwar, 72 tuổi, đã định hình chính trị Malaysia trong nhiều thập kỷ và căng thẳng đến nay vẫn tồn tại, bất chấp việc liên minh cầm quyền Malaysia đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2018 dựa trên lời hứa rằng một ngày nào đó Mahathir sẽ trao quyền lực cho Anwar.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc vương Malaysia chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Mahathir