Quan hệ Nga - Mỹ thêm phần “băng giá” vì Venezuela

Hà Kim (Theo RT)| 29/03/2019 08:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mối quan hệ giữa Mỹ và Nga lại gia tăng căng thẳng sau khi 2 máy bay phản lực của Nga hạ cánh tại thủ đô Caracas của Venezuela mang theo 100 binh lính và nhiều thiết bị quân sự.

Truyền thông Venezuela trước đó đưa tin hai máy bay của lực lượng không quân Nga ngày 22/3 hạ cánh xuống sân bay quốc tế Maiquetia của Venezuela, chở theo một quan chức cấp cao và gần 100 binh sĩ. Mỹ khẳng định nhóm binh sĩ này bao gồm các lực lượng đặc biệt và chuyên gia an ninh mạng của Nga.

Tại cuộc gặp ở Phòng Bầu dục hôm 27/3 với Fabiana Rosales - vợ của tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido, Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Nga phải rút quân khỏi Venezuela. Trong trường hợp Nga không rời Venezuela, "tất cả lựa chọn đều để ngỏ".

Đáp lại yêu cầu của Tổng thống Trump, ngày 28/3, Điện Kremlin tuyên bố quân đội Nga sẽ hiện diện tại Venezuela tới chừng nào còn cần thiết và kêu gọi Mỹ đừng quan ngại về quan hệ của Moscow với đồng minh truyền thống như Venezuela.

Người Phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, những nước thứ 3 không nên quan ngại về quan hệ song phương của Nga và Venezuela. Nga không can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela, theo bất kỳ cách nào, Nga muốn các nước hãy để người dân Venezuela tự quyết định vận mệnh của họ.

Theo ông Peskov, không một ai nói với Mỹ rằng, họ phải triển khai chính sách đối ngoại của họ như thế nào và Moscow hy vọng sẽ nhận được cách đối xử tương tự, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau. Ông Peskov giải thích rằng, Nga điều động chuyên gia và thiết bị quân sự tới Venezuela là theo những hợp đồng đang có.

Quan hệ Nga - Mỹ thêm phần “băng giá” vì Venezuela

Mối quan hệ giữa Mỹ và Nga lại gia tăng căng thẳng vì Venezuela

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng cho biết, nhóm binh sĩ Nga đang thực hiện các thỏa thuận trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Nga và Venezuela. Họ sẽ ở lại đến chừng nào còn cần thiết. Nga không vi phạm bất cứ điều gì, kể cả thỏa thuận quốc tế hay luật pháp Venezuela.

Bà Zakharova nói, Nga không thay đổi cán cân lực lượng trong khu vực, không đe dọa bất cứ ai như những gì Mỹ đang làm và Nga cũng không có kế hoạch lập căn cứ quân sự tại Venezuela.

Được biết, sự hiện diện của máy bay Nga tại Caracas diễn ra 3 tháng sau khi Nga tổ chức cuộc tập trận chung với Venezuela trên lãnh thổ nước này. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro gọi đây là dấu hiệu cho thấy sự tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia, còn Washington lại lên tiếng chỉ trích đây là hành động “xâm lấn” của Nga tại khu vực Mỹ Latinh. 

Kể từ khi lãnh đạo đối lập J.Guaido tuyên bố trở thành Tổng thống của Venezuela hôm 23/1 và thách thức chính quyền Tổng thống đương nhiệm N.Maduro, sự đối đầu giữa Nga và Mỹ có xu hướng gia tăng.

Trong khi Washington cùng châu Âu và một loạt quốc gia Mỹ Latinh công khai ủng hộ ông J.Guaido, thì nhiều nước, gồm có Nga và Trung Quốc phản đối sức ép từ Mỹ và khẳng định ông N.Maduro là nhà lãnh đạo hợp pháp duy nhất của Venezuela.

Nga còn chỉ trích các cường quốc bên ngoài hậu thuẫn Tổng thống tự xưng J.Guaido, cáo buộc ông này âm mưu chiếm quyền bất hợp pháp với sự hậu thuẫn của Mỹ, đồng thời cam kết làm mọi thứ cần thiết để hỗ trợ Tổng thống đương nhiệm N.Maduro.

Trong khi đó, các động thái của Mỹ chống lại Caracas đã gia tăng trong những tuần gần đây với việc Tổng thống D.Trump cảnh báo rằng, một cuộc can thiệp quân sự đang được cân nhắc. Ngày 28/4 tới, Washington sẽ ra lệnh cấm nhập khẩu dầu thô từ Venezuela.

Theo các chuyên gia, những diễn biến mới nhất này chắc chắn sẽ khiến mối quan hệ vốn đã lạnh nhạt giữa Mỹ và Nga thêm phần băng giá.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ Nga - Mỹ thêm phần “băng giá” vì Venezuela