Quân đội Liban bác bỏ cáo buộc bắn vào người biểu tình ở Beirut

Bạch Dương| 10/08/2020 10:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Tư lệnh Lực lượng vũ trang Liban tuyên bố quân đội nước này không dùng súng để chống lại người biểu tình ở Beirut sau vụ nổ kinh hoàng hôm 4/8 vừa qua.

Tuyên bố khẳng định, thông tin trong các bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho rằng người bắn vào đoàn biểu tình là Đại tá Jean Gantus, người đứng đầu cơ quan an ninh thành phố Baada của Liban là “không đúng sự thật”.

“Quân đội không bắn vào dân thường ở trung tâm Beirut”, tuyên bố viết.

Ngày 8/8, tại Beirut đã nổ ra cuộc biểu tình đòi Chính phủ Liban từ chức và thực hiện cải cách. Hàng nghìn người đã tham gia biểu tình. Biểu tình nhanh chóng leo thang thành đụng độ lớn.

Quân đội Liban bác bỏ cáo buộc bắn vào người biểu tình ở Beirut

Biểu tình rầm rộ ở Beirut sau vụ nổ kinh hoàng hôm 4/8

Người biểu tình đã chiếm giữ những tòa nhà của các Bộ Ngoại giao, Năng lượng, Kinh tế và Môi trường, cũng như trụ sở hiệp hội ngân hàng. Cư dân phẫn nộ ném đá và pháo vào cảnh sát, còn phía công lực đáp lại bằng hơi cay, truyền thông đưa tin.

Xung đột giữa người biểu tình và cảnh sát lại tiếp tục vào chiều 9/8 ở trung tâm thủ đô Liban. Các cuộc đụng độ gay cấn nhất hiện đang diễn ra gần tòa nhà Quốc hội. Được biết một số người biểu tình đã lọt vào khu trụ sở Bộ Lao động và vấn đề người tị nạn. Cảnh sát sử dụng lựu đạn hơi cay để giải tán người biểu tình.

Quân đội Liban sau đó được đưa vào trung tâm thành phố để giải tán những người biểu tình ra khỏi những tòa nhà bị chiếm giữ. Bộ Nội vụ đưa tin có một nhân viên thực thi pháp luật thiệt mạng. Hơn 700 người bị thương trong các cuộc đụng độ.

Như tin đã đưa, vào tối 4/8, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một nhà kho của cảng Beirut khi các tia lửa hàn châm ngòi cho những quả pháo được cất giữ gần kho, kéo theo 2.750 tấn amoni nitrat cùng phát nổ tại kho hàng.

Số hóa chất này lưu kho cảng Beirut để chờ được xử lý từ năm 2014. Theo các nhà địa chấn học, vụ nổ tương đương một trận động đất có độ lớn 4,5.

Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy tình trạng lo là quản lý và vận hành kho chứa vật liệu có nguy cơ cháy nổ cao ở cảng Beirut trong nhiều năm qua là nguyên nhân dẫn đến vụ nổ trên.

Hiện giới lãnh đạo Liban đang đứng trước những chỉ trích về vụ nổ. Tổng thống Liban Michel Aoun đã phải lên tiếng thừa nhận rằng hệ thống chính trị “bị tê liệt” tại nước này cần phải được cải tổ lại.

Tổng thống Aoun cam kết sẽ tìm kiếm công lý, nhưng từ chối lời kêu gọi rầm rộ gần đây đòi mở cuộc điều tra quốc tế. Theo ông, việc làm này chỉ là nhằm “đánh loãng” sự thật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Liban bác bỏ cáo buộc bắn vào người biểu tình ở Beirut