Quái vật Hagbis sắp “đổ bộ” vào Nhật Bản

Bạch Dương| 08/10/2019 16:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cách đây ít giờ, nhiều trang Fanpage của du học sinh, những người đang làm việc và sinh sống tại Nhật Bản đưa ra cảnh báo về “quái vật” - siêu bão Hagbis sắp đổ bộ vào Nhật Bản.

Trước đó, nhiều hãng thông tấn quốc tế đưa tin về siêu bão Hagibis lọt top những cơn báo có cường độ gia tăng nhanh trong lịch sử từng được ghi nhận.

Cụ thể, bão Hagibis mạnh lên từ vùng áp thấp nhiệt đới trong sáng ngày 6/10 (theo giờ Việt Nam) tại vùng biển ngoài khơi xa phía Đông Quần Đảo Mariana và trở thành cơn bão thứ 19 hoạt động trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương trong năm 2019. Từ sáng đến tối ngày 6/10, cường độ bão có sự gia tăng chậm, đến 20h cùng ngày, theo ghi nhận từ Trung tâm Cảnh báo bão Liên bang Mỹ (JTWC), bão Hagibis có sức gió duy trì đạt 93km/h, khí áp 993mbar, theo cơ quan khí tượng Nhật Bản, bão đạt cấp 9 trên thang đo Beaufort.

Quái vật Hagbis sắp “đổ bộ” vào Nhật Bản

Hình ảnh về siêu bão nhiệt đới Hagibis

Đến tối 6/10, bão Hagibis bắt đầu bùng nổ về cường độ; và đến 20h tối 7/10 (giờ Việt Nam) cường độ bão ghi nhận từ JTWC đã đạt mức 259km/h, trở thành siêu bão cấp 5 (cấp cao nhất trong thang đo của Mỹ), khí áp giảm xuống còn 920mbar, theo cơ quan khí tượng Nhật Bản, trong 24h qua (tính từ 20h ngày 6/10-đến 20h ngày 7/10), bão vọt từ cấp 9 tăng lên cấp 16, khí áp từ 990mbar giảm xuống còn 910m bar.

Diễn biến của cơn bão Hagibis trong 24h qua (tính từ 20h-6/10->20h-7/10) thực sự khiến các trung tâm khí tượng quốc tế phải choáng ngợp và bất ngờ về diễn biến gia tăng cường độ của nó (cả về sức gió và áp suất) và khiến cơn bão trở thành cái tên lọt top những cơn bão gia tăng cường độ nhanh nhất trong lịch sử trong vòng 24h.

Cách đây ít giờ, nhiều trang Fanpage của du học sinh, những người đang làm việc tại Nhật Bản dẫn các nguồn tin và đưa ra cảnh báo về siêu bão, nhận định đây có thể được xem là cơn bão lớn nhất trong vòng nhiều thập niên gần đây hướng vào Nhật Bản.

Quái vật Hagbis sắp “đổ bộ” vào Nhật BảnQuái vật Hagbis sắp “đổ bộ” vào Nhật Bản

Theo đó, dự kiến bão sẽ đổ bộ vào phần bờ Đông của vùng Kansai và vùng Kanto vào chiều tối ngày 12/10. Như vậy các thành phố Misaki, Kobe, Osaka, Shizuoka, Nagoya và các thành phố phía Đông của Tokyo sẽ hứng chịu cơn bão này trong đêm 12 và ngày 13/10.

Dự kiến khi vào gần bờ bão sẽ giảm xuống cấp 3, sau đó giảm còn cấp 2, song vẫn là cấp siêu bão khi đổ bộ.

Theo thông tin đăng tải trên các Fanpage này, Nhật Bản có hệ thống cảnh báo thiên tai hiện đại nhất thế giới nhưng những người nước ngoài sống tại Nhật lại ít được tiếp cận do các bản tin chủ yếu bằng tiếng Nhật và người nước ngoài cũng không biết tiếp cận thông tin dự báo từ đâu nếu mới sang Nhật.

Các Fanpage cho biết, việc đưa tin dự báo này những người Việt Nam hiện đang học tập, làm việc và sinh sống tại Nhật Bản biết để có kế hoạch ứng phó. Các ạn sinh viên và tu nghiệp sinh đang sống ở những vùng thấp trũng và nhà yếu nên có kế hoạch di chuyển đến các ký túc xá kiên cố; trong khi đó, những người có kế hoạch đi du lịch Nhật Bản vào cuối tuần này lưu ý tránh hai vùng Kansai và Kanto.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quái vật Hagbis sắp “đổ bộ” vào Nhật Bản