“Quái vật” Dorian tấn công đảo quốc Bahamas, hướng sang nước Mỹ

Bạch Dương (Theo The Guardian)| 03/09/2019 15:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Siêu bão nhiệt đới Dorian với tốc độ gió “hủy diệt” lên đến 295km/h và sức giật là 340km/h đã tấn công Bahamas, quốc đảo nằm ở Đại Tây Dương, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 21 người bị thương.

The Guardian dẫn nguồn Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) cho biết, siêu bão Dorian đã đổ bộ hai lần vào quần đảo Abaco của Bahamas. Hiện bão được xếp ở mức cao nhất, cấp 5 trong thang bão gồm 5 cấp (trước đó bão Dorian được xếp ở cấp 3).

Siêu bão di chuyển rất chậm, với sức gió ban đầu duy trì ở mức 120 dặm/giờ, sau đó duy trì ở mức 130 dặm/giờ cho đến dưới 185 dặm/giờ, The Guardian cho biết.

“Quái vật” Dorian tấn công đảo quốc Bahamas, hướng sang nước Mỹ

“Quái vật” Dorian tấn công đảo quốc Bahamas, hướng sang nước Mỹ

Các hình ảnh về đường đi của "quái vật" siêu bão Dorian

Bão Dorian đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng, phá hoại nhiều nhà cửa, các phương tiện giao thông, và thậm chí còn buộc lực lượng cứu hộ phải tìm nơi trú ẩn. Trong khi đó, theo The Guardian, siêu bão cũng làm mực nước ở một số nơi dâng cao hơn mức bình thường khoảng 20ft (trên 6m).

Nhiều hình ảnh được lan truyền cho thấy những ngôi nhà bị tốc mái, thậm chí bay mất một nửa; trong khi những khu phố hoàn toàn ngập trong chìm trong nước. Dorian đúng là cơn bão dữ dội nhất trong lịch sử của Bahamas.

Thủ tướng Bahamas Hubert Minnis gọi đây là “thảm kịch lịch sử chưa từng thấy”. Ít nhất 5 người trên quần đảo Abaco đã thiệt mạng. Trong khi đó, chính quyền Bahamas kêu gọi người dân tìm các phương tiện nổi và tìm cách phá mái nhà để thoát ra nếu cần, The Guardian cho biết.

“Quái vật” Dorian tấn công đảo quốc Bahamas, hướng sang nước Mỹ

Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) ra thông báo về siêu bão Dorian

Lực lượng chức năng Bahamas cũng ra thông báo kêu gọi người dân bình tĩnh, giữ liên lạc, song đồng thời cảnh báo rằng các lực lượng cứu hộ cứu nạn cần phải chờ khi các điều kiện thời tiết được cải thiện mới có thể đến ứng cứu.

Rất nhiều khu vực của quần đảo hiện nằm thấp hơn mực nước biển. Cùng với những cơn sóng theo dự báo, chính quyền lo ngại nhiều phần đất của Bahamas sẽ chìm dưới nước.

Nước Mỹ hiện theo dõi chặt chẽ tình hình bão ở Bahamas vì Mỹ là mục tiêu tiếp theo trên hành trình của bão Dorian. Theo dự báo, bão Dorian sẽ rời Bahamas sáng sớm 3/9 giờ địa phương (tức tối cùng ngày, theo giờ Hà Nội), và di chuyển về phía Đông Bắc, đến bờ biển Đông Nam nước Mỹ.

Hiện các bang Florida, Georgia, Carolina Nam và Carolina Bắc và Virginia của Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Tại bang Florida, rất nhiều địa phương đã được sơ tán, trường học sẽ đóng cửa ít nhất cho đến ngày 4/9.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Quái vật” Dorian tấn công đảo quốc Bahamas, hướng sang nước Mỹ