Phụ nữ Yazidi bị IS “đối xử như gia súc”

Hoàng Kim| 02/11/2014 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo CNN, phụ nữ Yazidi bị các chiến binh Hồi giáo ISIS bán, cưỡng hiếp, bắt làm nô lệ và bị đối xử như gia súc.

Các nhà chức trách người Kurd cho biết họ đã giải cứu khoảng 100 phụ nữ Yazidi, bằng cách thanh toán tiền chuộc thông qua các bộ lạc Ả Rập (đóng vai trò trung gian).

Begikhani một nhà nghiên cứu tại Vương quốc Anh dựa trên  nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu bạo lực giới Đại học Bristol cho biết, tất cả 100 phụ nữ Yazidi được giải cứu từ ISIS đều đã bị hãm hiếp tập thể và đối xử tồi tệ. Hàng ngàn phụ nữ khác hiện vẫn bị giam giữ làm con tin.

Phụ nữ Yazidi bị IS “đối xử như gia súc”

Những phụ nữ Yazidi bị đối xử tàn tệ

Jana, cô gái Syria 19 tuổi học năm cuối trường trung học, đã từng mơ ước trở thành bác sỹ. Nhưng kể từ khi chiến binh nhà nước Hồi giáo đến làng cô vào tháng 8 năm ngoái, thế giới của cô đã hoàn toàn sụp đổ.

Cô cho biết, các chiến binh thánh chiến ép những thành viên của tôn giáo thiểu số Yazidi cải đạo sang đạo Hồi. Sau đó, họ tước bỏ đồ trang sức, tiền, điện thoại của người dân. Họ chia cắt đàn ông và phụ nữ.

Một báo cáo của Liên hợp Quốc cho biết, họ tập hợp tất cả những người đàn ông trên 10 tuổi tại một ngôi trường, sau đó họ bị đưa đi bằng xe tải và bị bắn chết. Bố và anh cả của Jana cũng đã bị bắn chết.

Phụ nữ Yazidi bị IS “đối xử như gia súc”

Những người đàn ông bị ISIS bắn chết

Jana và những cô gái cùng độ tuổi bị tách biệt khỏi những phụ nữ lớn tuổi hơn, sau đó bị đưa tới thành phố Mosul. Tại đây, những cô gái trẻ được đưa vào một ngôi nhà 3 tầng, trong đó có hàng trăm cô gái khác.

Những chiến binh Hồi giáo thường xuyên đến đây, lựa chọn 3-4 người và đưa về nhà họ.

Theo Nazand Begikhani, những phụ nữ này bị đối xử như gia súc. Họ bị bạo lực cả thể xác, tinh thần và tình dục, bao gồm cả hãm hiếp tập thể và nô lệ tình dục. Kinh hoàng hơn, họ còn bị đưa ra chợ tại Mosul và Raqqa, Syria bán, kèm theo cả bảng giá.

Begikhani tiết lộ, ISIS bắt cóc hơn 2.500 phụ nữ Yazidi. Bên cạnh đó, danh sách của 4.601 phụ nữ mất tích cũng được Narin Shiekh Shamo, một nhà hoạt động về đạo Yazidi có trụ sở tại Iraq Kurdistan công bố.

Shamo cho biết, cô nhận được ít nhất 70 cuộc gọi và tin nhắn hàng ngày của các con tin trong tháng đầu tiên sau khi vụ bắt cóc hàng loạt xảy ra. Nhưng tới nay, cô không nhận được tin tức của bất cứ ai.

Shamo đã từng phỏng vấn một chiến binh ISIS, 19 tuổi vào tuần trước tại nhà tù người Kurd, miền Bắc Syria. Người đàn ông này bị biến dạng khủng khiếp, hậu quả của những vết đạn khi chiến đấu trên tiền tuyến. Người này cho biết, ISIS thu hút tân binh bằng tiền và “vợ”.

Phụ nữ Yazidi bị IS “đối xử như gia súc”

100 phụ nữ đã được giải cứu, tuy nhiên, còn hàng ngàn người khác vẫn bị ISIS giữ làm con tin

Sau khi được giải cứu, Jana vẫn rất sợ hãi. Mẹ và hai người anh của cô vẫn bị giữ làm con tin cho ISIS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Yazidi bị IS “đối xử như gia súc”