Phim chụp não các nhà ngoại giao Hoa Kỳ ở Cuba cho thấy “có một điều gì đó đã xảy ra”

Trâm Anh (theo AFP)| 24/07/2019 21:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo một nghiên cứu mới được công bố, nhiều khả năng các nhà ngoại giao Hoa Kỳ là nạn nhân của một vụ “tấn công âm thanh” ở Cuba và thực sự đã bị tổn thương não.

Phim chụp não các nhà ngoại giao Hoa Kỳ ở Cuba cho thấy “có một điều gì đó đã xảy ra”

Hàng chục nhà ngoại giao Hoa Kỳ được gửi đến đại sứ quán ở Havana hoặc các thành viên gia đình của họ đã trải qua các triệu chứng không giải thích được trong những năm gần đây

Suy đoán xung quanh nguyên nhân của những cơn đau đầu bí ẩn, buồn nôn và mất thính giác của họ là do ảnh hưởng từ một vũ khí giải phóng vi sóng giống như âm thanh của một loại côn trùng giao phối. Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Pennsylvania nói rằng, họ đã phát hiện ra các dấu hiệu thay đổi não bộ cho thấy “có một tội ác đang diễn ra”.

Phim chụp não của khoảng 40 nhà ngoại giao Hoa Kỳ bị tổn thương một cách bí ẩn ở Cuba cho thấy sự khác biệt có thể nhìn thấy so với những người trong nhóm kiểm soát, các nhà nghiên cứu đã phân tích ngày 23/7 cho biết.

Nghiên cứu của các giáo sư tại Đại học Pennsylvania được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ không đưa ra bất kỳ kết luận nào về nguyên nhân gây ra các triệu chứng mà các nhà ngoại giao phải chịu từ cuối năm 2016 đến tháng 5 năm 2018.

Phim chụp cộng hưởng từ của các bệnh nhân cho thấy "điều gì đó đã xảy ra với bộ não của những người này", Ragini Verma, giáo sư X quang tại UPenn và đồng tác giả của nghiên cứu, nói với AFP. "Những giả thiết đặt ra không phải là do tưởng tượng", cô nói. "Tất cả những gì tôi có thể nói là có một sự thật đã được tìm thấy", Verma nói thêm: "Bất cứ điều gì xảy ra với họ đều không phải là do một điều kiện tồn tại từ trước khi sang Cuba, bởi vì chúng tôi đã kiểm tra điều đó".

Từ cuối năm 2016, các nhà ngoại giao làm việc ở Havana và một số thành viên gia đình của họ bị các triệu chứng không giải thích được, từ mất thăng bằng và chóng mặt đến thiếu phối hợp, cử động mắt bất thường, lo lắng và những gì nạn nhân gọi là "sương mù nhận thức".

Hoa Kỳ đã triệu hồi hầu hết các nhân viên ngoại giao của mình từ Thủ đô Cuba vào tháng 9 năm 2017. Một số người trong số họ đã hồi phục và trở lại làm việc, nhưng những người khác vẫn đang được điều trị, theo Verma.

Chính phủ Mỹ không bao giờ công khai giải thích nguyên nhân của những căn bệnh bí ẩn. Họ không xác nhận cũng không phủ nhận khả năng có các cuộc tấn công sử dụng một số loại vũ khí âm thanh, như một số phương tiện truyền thông Hoa Kỳ đưa tin, mà không đưa ra bằng chứng.

Cuba đã từ chối mọi trách nhiệm về các sự cố, điều này cũng ảnh hưởng đến ít nhất 14 công dân Canada. Ottawa cuối cùng cũng đã triệu hồi hầu hết các nhà ngoại giao của họ từ Havana vào tháng 1/2019.

Theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao, từ giữa năm 2017, 44 nhà ngoại giao và thành viên gia đình họ đã được gửi đến trung tâm chấn thương não của UPenn để chụp cộng hưởng từ kiểm tra não bộ.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh những kết quả đó với hình ảnh chụp cộng hưởng từ của 48 đối tượng trong hai nhóm đối chứng. Có sự khác biệt rõ rệt và liên quan đến chất trắng của não cũng như tiểu não, phần não điều khiển việc di chuyển và viết lách. Nó cho thấy não bộ của các nhà ngoại giao đã bị thu hẹp. Theo nhóm nghiên cứu, các tổn thương không giống với bất kỳ tình trạng tổn thương não khác, như chấn thương và chấn thương sọ não.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao hoan nghênh "cuộc thảo luận của cộng đồng y tế về vấn đề cực kỳ phức tạp này. Ưu tiên hàng đầu của Bộ vẫn là sự an toàn, an ninh và phúc lợi của nhân viên".

Verma nói rằng điều quan trọng là phải theo dõi các nhà ngoại giao và gia đình của họ theo thời gian "để xem liệu những thay đổi này có phát triển hay không".

Trả lời báo cáo, Havana một lần nữa phủ nhận mọi trách nhiệm trong vụ việc. Nghiên cứu của các giáo sư của UPenn "không thể đưa ra kết luận khoa học rõ ràng nào", ông Clark Valdes-Sosa, người đứng đầu Trung tâm khoa học thần kinh Cuba, nói. Valdes-Sosa nói với các phóng viên rằng nghiên cứu "không cho thấy rằng nhóm các nhà ngoại giao bị tổn thương não trong thời gian ở Cuba".

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao phụ trách các vấn đề của Hoa Kỳ, Johana Tablada nói rằng, cho đến nay "không có bằng chứng về bất kỳ cuộc tấn công nào" chống lại các nhà ngoại giao Hoa Kỳ, và kêu gọi Washington ngừng sử dụng các thuật ngữ theo cách "vô trách nhiệm" như vậy. Tablada kêu gọi Nhà Trắng ngừng sử dụng vấn đề này "như một cái cớ để áp đặt các biện pháp trừng phạt mới" đối với người dân Cuba.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phim chụp não các nhà ngoại giao Hoa Kỳ ở Cuba cho thấy “có một điều gì đó đã xảy ra”